Sẽ tiêm vaccine thay thế Quinvaxem từ cuối tháng 12

18/12/2018 - 14:46
Đến cuối tháng 11/2018, đã có 17.356 trẻ được tiêm vaccine ComBE Five, nhưng chỉ có 3 trường hợp nhập viện. Vì vậy, từ cuối tháng 12, Chương trình Tiêm chủng mở rộng sẽ triển khai tiêm vaccine ComBE Five tại tất các tỉnh thành thay cho vaccine Quinvaxem.

Ngày 18/12, Bộ Y tế cho biết, từ cuối tháng 12/2018, sẽ triển khai vaccine ComBE Five trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Trước đó, Bộ Y tế có ban hành Quyết định số 2912 ngày 14/5/2018 về việc triển khai vaccine DPT-VGB-Hib (ComBE Five) do Công ty Biological E. Ltd Ấn Độ sản xuất. Vaccine này sẽ thay thế Quinvaxem trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Trước khi tiến hành tiêm trên toàn quốc, Bộ đã thí điểm tiêm vaccine mới này tại 7 tỉnh gồm Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa- Vũng Tàu.

anh-bai-tren-13.jpg
Tiêm chủng cho trẻ trong độ tuổi

Tính đến hết tháng 1/2018, đã có 17.356 trẻ được tiêm vaccine ComBE Five, tỷ lệ tiêm chủng đạt 75,7%.

Kết quả triển khai cũng cho thấy, vaccine ComBE Five an toàn, việc theo dõi phản ứng sau tiêm vaccine ComBE Five được thực hiện chủ động. Cụ thể, theo báo cáo của các địa phương, tỷ lệ phản ứng thông thường (sốt<39°C, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc...) là 5,5 %.

Chỉ có 3 trường hợp phản ứng phải nhập viện điều trị đã được Hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân phản ứng sau tiêm chủng tuyến tỉnh kết luận: 2 trường hợp phản ứng phản vệ, 1 trường hợp sốt cao/co giật đã được xử trí ban đầu và cấp cứu kịp thời tại BV, không có trường hợp tử vong. 

Bộ Y tế đánh giá, vaccine ComBE Five an toàn nên quyết định triển khai tiêm cho trẻ trong độ tuổi trên toàn quốc. Như vậy, từ cuối tháng này, trẻ trên toàn quốc sẽ được tiêm vaccine ComBE Five trong chương trình Tiêm chủng mở rộng

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm