Shipper thời 4.0: Nỗi ám ảnh mang tên... 'bùng' hàng

19/06/2019 - 09:25
Không chỉ phải đối mặt với những vất vả, cực nhọc trong công việc, shipper (nhân viên giao hàng) còn phải chấp nhận nhiều rủi ro từ phía khách hàng. Một trong những điều khiến họ ám ảnh nhất là bị “bùng” hàng.

Hàng loạt shipper bị “bùng” hàng 

Mới đây, ngày 7/6, trên mạng xã hội đăng tải câu chuyện về trường hợp anh shipper là đối tác của GrabFood bị “bùng” trà sữa với tổng hóa đơn lên đến 1,2 triệu đồng đã khiến cho nhiều người cảm thấy phẫn nộ. Cụ thể, câu chuyện bắt đầu từ status của tài khoản Facebook N.A.T: “Hôm nay bạn mình nhận được 1 đơn GongCha 1,2 triệu đồng. Vì sợ bùng đơn nên đã gọi điện cho người đặt thì người đó xác nhận có đặt, nhắn tin trên app hỏi rất chi tiết nên bạn mình mới dám mua”.

 

safe_image-22.jpg
Shipper bị “boom” 20 cốc trà sữa trị giá 1,2 triệu đồng

 

tr4.jpg
Bị “bùng” hàng khiến nhiều shipper rơi vào tình trạng dở khóc dở cười.  Ảnh minh họa

 

Theo tin nhắn lưu lại, ban đầu, nữ khách hàng ngon ngọt: “Tí nữa lấy mình đưa cho bạn thêm 100k nữa. 20 ly mệt lắm đúng không bạn. Mình là người đàng hoàng mà”. Vậy nhưng khi anh shipper báo đã đến nơi thì người đặt hàng nhắn tin rất tỉnh: “Thôi mình boom nha”. Từ những thông tin ban đầu, cộng đồng mạng đã nhanh chóng tìm ra khách hàng là một nữ sinh 18 tuổi, ngụ ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dù sau đó, cô gái và gia đình đã lên tiếng xin lỗi, giải thích đơn hàng là do em trai 12 tuổi đặt. Tuy nhiên, lời giải thích này không thuyết phục và không được nhiều người chấp nhận.

 

Khi câu chuyện trên vẫn chưa bớt “nóng” thì vào ngày 8/6, một tài xế GrabFood nhận đơn hàng khách đặt trà sữa GongCha chi nhánh An Dương Vương (Q.5, TP.HCM) với số lượng 40 cốc, giao đến địa chỉ ở Q.6, TP.HCM. Thế nhưng, khi tài xế GrabFood mang hàng đến địa chỉ trên thì gọi nhiều cuộc điện thoại cho khách đều không liên lạc được. Nghĩ bị khách “bùng” hàng nên tài xế GrabFood đã mang số lượng trà sữa trên đến bộ phận GrabFood để nhờ giải quyết vụ việc.

 

Tiếp đó, ngày 9/6, một nữ shipper tiếp tục bị khách “bùng” hàng. Theo đó, nữ shipper của Go-Food nhận được đơn hàng là 10 combo bánh hỏi thịt nướng và cà phê, giá 49k/combo từ khách qua ứng dụng. Sau khi nhận đơn, nữ shipper chạy tới cửa hàng ở Q.6 để mua rồi giao tới địa chỉ của khách hàng nằm trên đường Phạm Thế Hiển (Q.8, TP.HCM). Tuy nhiên, khi đến nơi, nữ shipper gọi cho khách qua số điện thoại đặt hàng thì một người đàn ông nghe máy nói đứng chờ. Sau khi chờ hồi lâu, shipper gọi lại nhiều lần nhưng khách không nghe máy, sau đó thì khóa máy luôn. Nữ shipper sau đó phải gọi điện lên tổng đài Go-Food để nhờ xử lý, khắc phục.

 

Nỗi khổ chẳng ai thấu 

Phước Triều (22 tuổi) - shipper GrabFood - cho biết, dù mới làm một thời gian nhưng chuyện anh bị khách “bùng” hàng là chuyện bình thường. “Thật ra, shipper nào cũng sợ bị bùng hàng cả. Nếu khách trả bằng tài khoản có thể yên tâm nhận đơn. Còn nếu khách trả tiền mặt, với những đơn hàng trên 1 triệu đồng thì nên từ chối. Còn với những đơn hàng giá trị nhỏ hơn, nếu không may bị bùng thì đành phải... ôm thôi”, Triều cho hay.

 

tr4.jpg
Bị “bùng” hàng khiến nhiều shipper rơi vào tình trạng dở khóc dở cười.  Ảnh minh họa

  

Cũng theo shipper này, thật ra thì chạy GrabFood rất vất vả và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chẳng hạn, có những trường hợp chỉ cần bất cẩn một chút là có thể làm rơi đồ ăn dẫn đến hư hỏng thì phải tự bỏ tiền mua lại cho khách. “Chạy GrabFood cũng có nhiều kỷ niệm, vui có buồn có. Cũng có khách dễ thương lắm, khi thì họ tặng cho đồ ăn hoặc cho thêm ít tiền. Nhưng một số khách có chuyện buồn trong công việc, cuộc sống thì lại “giận cá chém thớt”, quát nạt hoặc khó chịu với mình, những lúc như thế cũng đành chấp nhận chứ không biết sao cả”, Triều nói.

 

Hằng ngày, công việc của Triều bắt đầu từ sáng sớm tới tận 22 giờ mới nghỉ, thu nhập tùy từng hôm, trung bình khoảng 300.000 đồng/ngày.

 

Không chỉ cánh mày râu mà cũng có chị em phụ nữ chọn làm shipper để mưu sinh. Hằng ngày, chị Thúy Hoa (40 tuổi) - là shipper GrabFood, bắt đầu công việc của mình từ sớm đến tận tối mới nghỉ. Ban ngày, do thời tiết nắng nóng nên ngoài bộ đồ đồng phục của GrabFood, chị còn trang bị thêm cả áo chống nắng, tất tay, tất chân, khẩu trang như một ninja. Thế nhưng, những cực nhọc do thời tiết hay những lúc gặp sự cố trên đường, kẹt xe... không làm chị Hoa sợ bằng việc bị khách “bùng” hàng. Theo chị, có nhiều trường hợp khách đặt nhưng khi giao đến nơi thì họ không nhận hàng nữa. “Có nhiều khi mình giao hàng tới nơi thì khách không ra, hoặc tắt máy luôn. Nếu hàng có giá trị ít thì mình xài, còn nhiều thì phải nhờ GrabFood can thiệp”, chị Hoa cho hay. 

Liên quan đến việc shipper bị “bùng” hàng, đại diện GrabFood cho biết, trong trường hợp đối tác tài xế GrabFood đã hoàn tất việc nhận món ăn, thức uống nhưng khách hàng bất ngờ hủy đơn hàng, đối tác cần thông báo ngay cho Tổng đài Grab (028-71087018, hoạt động 24/7) để được hỗ trợ kịp thời. Nếu xác minh thông tin đúng là khách hàng đã hủy đơn hàng, GrabFood  sẽ cố gắng hỗ trợ tốt nhất cho đối tác tài xế, bao gồm cả việc bồi hoàn cho đối tác. Cũng theo đại diện GrabFood, trong thời gian tới, đơn vị này tiếp tục cải thiện hệ thống để giảm thiểu tình trạng “bùng” hàng vào phút chót.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm