Shophouse - nhà phố thương mại: Cơ hội cho các quý bà?

08/03/2019 - 19:58
Mặc dù mới xuất hiện trên thị trường bất động sản Việt Nam, shophouse, hay còn gọi là nhà phố thương mại, đã gây được sự chú ý của giới đầu tư, đặc biệt ở giới đầu tư tư nhân là các quý bà có nguồn vốn nhàn rỗi dồi dào.
Kỳ vọng "gà đẻ trứng vàng"
 
Shophouse tuy mới xuất hiện tại thị trường bất động sản Việt Nam nhưng đã nhanh chóng gây được sự chú ý thị trường. Dòng sản phẩm bất động sản cao cấp này rất hẫp dẫn các quý bà có nguồn vốn nhàn rỗi, bởi nó phù hợp với tâm lý của những nhà đầu tư nữ là “ăn chắc, mặc bền, đem lại lợi nhuận cao, an toàn”. Shophouse - còn được gọi là nhà phố thương mại - có thiết kế thông minh, vừa có thể kinh doanh vừa có thể để ở, cũng có thể cho thuê tạo ra dòng tiền sinh lời lên tới cả trăm triệu đồng/tháng.
 
Chị Nguyễn Hương Tr., kế toán của một tổng công ty tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho biết chị mới được hưởng thừa kế tổng tài sản gần 20 tỷ đồng. Sau thời gian tính toán, chị quyết định đầu tư vào bất động sản, “thị trường ngách” là shophouse phù hợp với khả năng tài chính và tâm lý đầu tư của chị. “Đầu tư shophouse là một kênh giữ tiền ổn định, an toàn, không  lo trượt giá, thậm chí cho thuê có thể tạo ra dòng tiền hẫp dẫn hơn lãi suất gửi ngân hàng”, chị Tr. nhận định.
 
Qua tìm hiểu, chị Nguyễn Hương Tr. cho biết: Có những dự án giá căn shophouse ở mức khá “bình dân”, cụ thể như dự án E.R.P (tên dự án viết tắt - PV) nằm sát cầu Đông Trù, cầu Tứ Liên, huyện Đông Anh, Hà Nội, mới được chủ đầu tư công bố với 137 lô shophouse. Mỗi căn có diện tích sử dụng từ 150m2 đến 240m2, bao gồm shophouse 3 tầng và shophouse 4 tầng, bàn giao quý I-2020. Giá đang được chào bán ở thời điểm hiện tại chỉ khoảng 28 triệu đồng/m2.
 
Hay shophouse thuộc Dự án Hà Nội G. City nằm ngay mặt phố thuộc phường Thạch Bàn (Q.Long Biên, Hà Nội) được chủ đầu tư mở bán 72 căn có diện tích 120m2, 160m2, 220m2, với giá bán tùy căn từ 60 triệu đến 68 triệu đồng/m2.
 
Những shophouse nằm trong dự án có vị trí xa trung tâm, thuộc các quận huyện vùng ven có giá dao động từ 4 tỷ đến 10 tỷ đồng, tùy diện tích và vị trí.
 
Còn với những căn shophouse có được vị trí đắc địa, nằm trên các tuyến phố lớn, trong các quận lõi của Hà Nội như Đống Đa, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, đang còn hàng được rao bán với giá dao động từ 20 tỷ đến 50 tỷ đồng/lô. Mới đây, một chủ đầu tư đang mở bán đợt cuối shophouse - liền kề tại Nam Trung Yên (Q.Cầu Giấy, Hà Nội). Shophouse lô góc mặt phố Mạc Thái Tổ, diện tích gần 200m2, có giá lên tới gần 50 tỷ đồng. Hay dãy 9 lô nhà phố thương mại trên phố Hào Nam (Q.Đống Đa) có diện tich 145m2/lô đang được rao bán với giá 54 tỷ đồng/lô…
 
 
nha-pho-thuong-mai2.jpgDù mới xuất hiện tại Việt Nam, shophouse đã gây được sự chú ý của giới đầu tư tư nhân có nguồn vốn dồi dào. Ảnh minh họa
 
 
Theo quan sát của chị Nguyễn Hương Tr., shophouse tạo được sự chú ý của giới đầu tư tư nhân bởi sản phẩm này có nhiều lợi thế vượt trội, như có diện tích, không gian vị trí đẹp ở gần các trung tâm thương mại hay các phố lớn, nơi có dân cư đông đúc, sầm uất.  
 
Bên cạnh đó, tâm lý ưa chuông "nhà gắn liền với đất nền" vẫn lựa chọn ưu tiên của phần lớn người Việt. Đặc biệt, shophouse có nguồn khách tiềm năng vì ở ngay giữa khu đông dân cư là những yếu tố đảm bảo cho việc kinh doanh hoặc cho thuê shophouse tốt.
 
Các căn shophouse thường được thiết kế xây dựng thông minh, vừa phục vụ kinh doanh vừa có thể ở; từ tầng 2 tách biệt có thể sử dụng với nhiều chức năng khác nhau. Chị Tr. phân tích: Lợi thế vị trí và thiết kế đẹp cùng với việc tách biệt việc ở và kinh doanh, shophouse thích hợp để mở cửa hàng, kinh doanh, cho thuê làm văn phòng...
 
Một trong các yếu tố hấp dẫn nữa của shophouse đó chính là tính thanh khoản cao, nhờ vào các yếu tố từ vị trí, thiết kế; dễ dàng mua bán, cho thuê. Nhiều nhà đầu tư đặt niềm tin và kỳ vọng vào phân khúc shophouse và ví đây như là kênh đầu tư “gà đẻ trứng vàng”.
 
Cẩn trọng với rủi ro pháp lý
 
Nhiều nhà đầu tư tư nhân cho biết, shophouse có mức sinh lời cao, tuy nhiên cũng có không ít nhược điểm. Trước tiên, giá thành của mỗi lô nhà phố thương mại cao hơn nhiều sản phẩm bất động sản khác như biệt thự, liền kề, căn hộ cung cư cao cấp…
 
Yếu tố quan trọng nhất tạo nên thế mạnh và giá trị của shophouse là vị trí đắc địa mặt phố trung tâm, nằm trong cộng đồng dân cư đông đảo thì mới có khả năng sinh lời nhanh và cao. Không ít nhà đầu tư đổ vốn vào các shophouse khu vực vùng ven, xa trung tâm thì xác định dễ bị "chôn vốn", phải đầu cơ đất trong thời gian khá dài mới có lợi nhuận.
 
Tại một hội thảo mới đây, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, cho biết: Sản phẩm shophouse đang không có nhiều trên thị trường, khiến tâm lý của người mua lúc nào cũng đẩy giá lên. Vì vậy có những khu vực, shophouse tăng giá giá rất cao.
 
Đại diện CBRE dự báo năm 2019, bất động sản gắn liền với đất đã và sẽ tiếp tục là sản phẩm tiềm năng. Tuy nhiên, với shophouse, không phải sản phẩm nào cũng tăng giá như kỳ vọng, bởi trên thực tế vẫn có những trường hợp bị thua lỗ; nhất là những khu vực được kỳ vọng sẽ tăng giá theo cơ sở hạ tầng, giao thông mới đi qua khu vực… nhưng thực tế thì bị đình trệ, tác động không nhỏ tới tốc độ tăng giá shophouse không như mong muốn.
 
shophouse-1.jpg
Ảnh minh họa

  

Nhiều chuyên gia cũng lưu ý khách hàng về vướng mắc trong pháp lý của sản phẩm shophouse. Đây vẫn là khái niệm mới, dòng sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường bất động sản Việt Nam vài năm gần đây. Với những shophouse là “khối đế của các tòa nhà chung cư” hiện vẫn đang là những dòng sản phẩm chưa rõ ràng về các tính chất pháp lý, nên không ít nhà đầu tư còn tỏ ra băn khoăn, lo ngại, bởi thông thường các sản phẩm đó chỉ có hợp đồng mua bán với thời hạn 50 năm.
 
Còn với shophouse nằm riêng lẻ và do một cá nhân sở hữu thì khi giao dịch, khách hàng nên nhờ đến luật sư và các văn phòng công chứng để đảm bảo giao dịch đúng luật và thành công.
 
Shophouse là hình thức căn hộ nhà ở kết hợp với cửa hàng thương mại (tên gọi khác là nhà phố thương mại). Đây là hình thức bất động sản không mới trên thế giới, tại các quốc gia phát triển tại châu Á như Singapore nổi tiếng với dãy phố mua sắm Geylang; Malaysia có shophouse ở Penang, Malacca… 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm