Siêu đô thị Hải Phòng - Hải Dương: Khai sinh cực tăng trưởng mới của miền Bắc

Đỗ Hiếu
29/05/2025 - 15:03
Siêu đô thị Hải Phòng - Hải Dương: Khai sinh cực tăng trưởng mới của miền Bắc
Ngày 15/8/2025 sẽ đánh dấu một bước ngoặt lịch sử khi Hải Phòng và Hải Dương chính thức sáp nhập, hình thành một "siêu đô thị" lớn thứ 3 cả nước. Đây không chỉ là sự kiện hành chính, mà còn mở ra một kỷ nguyên mới cho thị trường Bất động sản (BĐS) Hải Phòng, với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ và cơ hội đầu tư hấp dẫn chưa từng có.

"Cơn địa chấn" làm bùng nổ thị trường BĐS

Theo kết luận ngày 25/5 của Bộ Chính trị, cấp tỉnh sau sáp nhập sẽ đi vào hoạt động trước 15/8, rút ngắn nửa tháng so với dự kiến trước đây. Trong đó, Hải Phòng sẽ sáp nhập với Hải Dương, với trung tâm hành chính mới đặt tại Thủy Nguyên.

Việc sáp nhập Hải Phòng và Hải Dương không chỉ là động thái hành chính đơn thuần mà mang tầm vóc chiến lược quốc gia - kiến tạo một "siêu đô thị" ven biển hiện đại, quy mô bậc nhất cả nước, đủ sức cạnh tranh và chia sẻ vai trò trung tâm phát triển với Hà Nội và TP.HCM. Sau sáp nhập, thành phố Hải Phòng mới sẽ có diện tích hơn 3.194 km², dân số 4,66 triệu người, tổng GRDP ước đạt khoảng 658.000 tỷ đồng.

Siêu đô thị Hải Phòng - Hải Dương: Khai sinh cực tăng trưởng mới của miền Bắc- Ảnh 1.

Hải Phòng sẽ sáp nhập với Hải Dương, với trung tâm hành chính mới đặt tại Thủy Nguyên

Hải Phòng vốn đã là thành phố lớn thứ 3 cả nước về quy mô kinh tế, là cửa ngõ xuất nhập khẩu lớn nhất miền Bắc và là địa phương duy nhất duy trì tăng trưởng hai chữ số liên tục trong 10 năm qua. Trong khi đó, Hải Dương là trung tâm công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao có tốc độ phát triển GRDP thuộc nhóm cao nhất toàn quốc. Việc hợp nhất, nhờ đó, sẽ tạo ra "lực đẩy tổng hợp", tăng sức cạnh tranh khu vực, mở rộng thị trường tiêu dùng nội địa và thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư, đưa Hải Phòng trở thành một "thế lực kinh tế" cấp quốc gia.

Sự thăng hạng của Hải Phòng sau sáp nhập không chỉ đến từ quy mô mà còn dựa trên nền tảng hạ tầng vượt trội bậc nhất miền Bắc. Thành phố hiện sở hữu tứ giác hạ tầng hiếm có, gồm: cảng biển - sân bay quốc tế - mạng lưới đường cao tốc - đường sắt. Đây là điều mà không nhiều đô thị Việt Nam cùng lúc có được.

Cụ thể, cảng nước sâu Lạch Huyện vừa khánh thành thêm bến cảng số 3 và 4, đủ khả năng tiếp nhận tàu mẹ 165.000 DWT và tàu 200.000 DWT giảm tải. Là cảng container nước sâu lớn nhất miền Bắc, Lạch Huyện đóng vai trò không chỉ là hạ tầng vận tải mà còn là "trục xương sống" kết nối chuỗi cung ứng toàn vùng.

Sân bay quốc tế Cát Bi vừa khởi công mở rộng sân đỗ máy bay và chuẩn bị khởi công nhà ga hành khách T2, dự kiến đón 13 triệu lượt khách mỗi năm vào 2030. Tương lai, Cát Bi sẽ giữ vai trò là cửa ngõ hàng không quốc tế quan trọng phía Đông Bắc, tiệm cận với nhiều cảng hàng không lớn như Đà Nẵng, Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, QL5, QL10, QL18… đã hiện hữu. Đặc biệt, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tổng mức đầu tư hơn 8 tỷ USD đã được ấn định thời gian khởi công vào ngày 19/12/2025.

Sau sáp nhập, Hải Phòng còn sở hữu hệ thống khu công nghiệp quy mô lớn, hình thành vành đai công nghiệp - logistics khép kín trải dài từ nội thành ra cảng biển, tạo lợi thế đặc biệt trong việc hút đầu tư, sản xuất, xuất khẩu.

Tất cả những yếu tố này là "bàn đạp thép", đưa Hải Phòng - Hải Dương trở thành trung tâm công nghiệp - logistics - du lịch dịch vụ hàng đầu phía Bắc, đồng thời là điểm đến chiến lược cho dòng vốn đầu tư BĐS trong chu kỳ mới.

Lực hút từ Thủy Nguyên và Đô thị đảo nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực

Trước cột mốc sáp nhập lịch sử, thị trường BĐS Hải Phòng được ví như "mỏ vàng" đang khai mở. Trong đó, thành phố Thủy Nguyên với vai trò là Trung tâm chính trị - hành chính của thành phố mới Hải Phòng sẽ là đích đến của dòng cư dân và dòng tiền.

Vị trí chiến lược nằm gần các quận trung tâm như Hồng Bàng, Ngô Quyền và Hải An, đồng thời tiếp giáp Hải Dương và Quảng Ninh, mang lại lợi thế kết nối cho thành phố mới. Chưa kể, Thủy Nguyên liên tục được đầu tư phát triển hạ tầng. Các dự án trọng điểm như Quốc lộ 10, đường tỉnh 359, đường tỉnh 352, đường Đỗ Mười kéo dài,... được cải tạo, nâng cấp, mở rộng. Các dự án cầu mới như cầu Lại Xuân và Nguyễn Trãi, Hoàng Gia… đang gấp rút về đích. Hệ thống giao thông thủy, cầu, cảng biển, cảng sông tiếp tục được nâng cấp, quy hoạch để tăng tính kết nối nội vùng và liên vùng của Thủy Nguyên nói riêng và Hải Phòng nói chung.

Siêu đô thị Hải Phòng - Hải Dương: Khai sinh cực tăng trưởng mới của miền Bắc- Ảnh 2.

Cầu Hoàng Gia - điểm nhấn của mạng lưới giao thông kết nối đảo Vũ Yên thông xe sẽ thông xe vào 15/7

Theo thống kê từ Hội Môi giới BĐS Việt Nam, giá đất tại Thủy Nguyên tăng mạnh từ 50-100% vào năm 2021 khi kế hoạch thành lập TP Thủy Nguyên được công bố. Dự báo, trong năm 2025, giá đất tại Thuỷ Nguyên có thể sẽ tăng từ 10% đến 20%. Song, giá BĐS tại khu vực vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng nhờ cơ sở hạ tầng, điều kiện xã hội ngày một phát triển.

Nằm tại trung tâm Thủy Nguyên, thủ phủ chính trị - hành chính của Hải Phòng mới, Vinhomes Royal Island chính là biểu tượng rõ nét nhất cho cơ hội đầu tư đón đầu làn sóng phát triển chưa từng có.

Gần nhất, ngày 15/7, cầu Hoàng Gia sẽ chính thức thông xe, xác lập vị thế "trung tâm trong lòng trung tâm" của Đô thị đảo nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực. Cây cầu hơn 2.000 tỷ rút ngắn khoảng cách đến "phố cổ" Hải Phòng chỉ còn 5 phút, kết nối đảo Vũ Yên với các trục giao thông hiện hữu, dễ dàng tới với vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc, khu vực và ra thế giới. Đây chính là đòn bẩy mạnh mẽ giúp giá trị BĐS tại Vinhomes Royal Island tăng tốc.

Đặc biệt, ngay lúc này, Vinhomes Royal Island được đánh giá là điểm đến đầu tư hàng đầu khu vực khi đưa ra thị trường những sản phẩm thấp tầng hàng hiệu với giá bán chỉ từ 90 triệu đồng/m2. Giá bán này kết hợp cùng chính sách độc đáo của Vinhomes mang tới cho khách hàng khoản đầu tư "vàng mười", với số vốn ban đầu chỉ từ 3,3 tỷ đồng/căn.

Đứng trước thời điểm lịch sử sáp nhập Hải Phòng - Hải Dương và sự trỗi dậy của Thủy Nguyên, Vinhomes Royal Island không chỉ là nơi an cư đẳng cấp mà còn là "chìa khóa" đầu tư chiến lược để mở cánh cửa tương lai tại cực tăng trưởng mới của miền Bắc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm