Siêu thị được bán các loại thuốc thông thường

06/04/2016 - 13:25
Để thuận lợi cho người dân, Luật dược (sửa đổi) cho phép siêu thị được bán các loại thuốc thông thường và quy định cơ sở khám bệnh từ tuyến huyện phải bán thuốc ban đêm; khuyến khích các hiệu thuốc hoạt động 24/24 giờ.
hieu-thuoc-hoat-dong-24-gio.jpg
Khuyến khích các hiệu thuốc hoạt động 24/24 giờ (ảnh minh họa)

Sáng 6/4, với 435/451 phiếu (chiếm 88.06%) tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật dược (sửa đổi). Trước đó, với các ý kiến của ĐBQH, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã có tiếp thu, giải trình và chỉnh lý. Trong đó, về kinh doanh thuốc, có ý kiến đề đề nghị chỉ quy định khuyến khích các nhà thuốc hoạt động 24/24 giờ và không quy định Giám đốc Sở Y tế phân công nhà thuốc, quầy thuốc bán ban đêm. Cạnh đó, bổ sung quy định cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện trở lên phải tổ chức bán thuốc ban đêm; đề nghị quy định cho phép nhà thuốc được thu một khoản phí khi bán thuốc ban đêm.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật dược bổ sung quy định trách nhiệm của các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện trở lên phải tổ chức bán thuốc ban đêm (khoản 1 Điều 84). Đồng thời quy định khuyến khích các nhà thuốc bán ban đêm (Điều 7). Do chỉ khuyến khích, nên không quy định phụ thu trong trường hợp này.

Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị cân nhắc việc cho phép bán thuốc tại siêu thị để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, việc quy định bán thuốc tại siêu thị là phù hợp với xu thế của thế giới, tạo thuận lợi cho người dân. Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, dự thảo Luật đã quy định siêu thị phải có người phụ trách chuyên môn về dược và chỉ được phép bán các loại thuốc thông thường theo danh mục do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định (Điều 35).

Luật dược được Quốc hội thông qua bao gồm 14 chương, 116 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2017.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm