Sinh nhiều con già nhanh 11 tuổi

16/04/2018 - 07:26
Giữa tháng 2/2018, tạp chí khoa học “Human Reproduction” đăng bài viết của TS. Anny Pollack, thuộc Đại học George Mason ở Virginia (Mỹ) nêu lên kết quả công trình nghiên cứu của TS Pollack khẳng định, càng sinh nhiều con, tốc độ lão hóa sinh học người mẹ càng nhanh. So với người không sinh con, mức chênh lệch lên tới 11 tuổi.
Vấn đề không đơn giản
Tuy nhiên, hãy bình tĩnh nhìn nhận kết quả nghiên cứu trên. Bởi điều đó hoàn không có nghĩa, những chị em sinh nhiều con có nguy cơ chết yểu lớn hơn, cũng không phải họ sẽ qua đời sớm hơn 11 năm so với người không một lần sinh con trong đời. Ở đây, nữ tác giả công trình nghiên cứu lưu ý, phân tích công trình của bà không phải để rút ra kết luận “tốt nhất không nên có con”.
sinh-nhieu-con-gia-nhanh-pnvn-41-2018.JPG
Ảnh minh họa

 

Vì sinh con cũng mang lại không ít lợi ích sức khỏe. Việc cho con bú được coi là lá chắn bảo vệ trước ung thư vú. Vậy nên sinh con có lợi cho phụ nữ và giúp họ kéo dài cuộc sống. Theo nghiên cứu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thực hiện với sự tham gia của 150 nghìn phụ nữ thuộc 30 quốc gia cho thấy, việc cho con bú tối thiểu 12 tháng giảm 5% nguy cơ mắc bệnh này.

Tuy nhiên, phụ nữ sinh con lại xuất hiện nguy cơ khác nguy hiểm và chết người là ung thư cổ tử cung. Ngay từ cuối thế kỷ XIX, phân tích nguyên nhân các ca tử vong vì ung thư cổ tử cung tại Italia, các nhà khoa học nhận thấy: Bệnh xuất hiện nhiều hơn ở phụ nữ có chồng, rất hiếm thiếu nữ hoặc nữ tu sĩ mắc bệnh. Trong trường hợp này, sinh hoạt tình dục và sinh nở không đóng vai trò lá chắn bảo vệ. Hiện nay, lây nhiễm virus HPV được coi là thủ phạm chính gây ung thư cổ tử cung.

Đông con = vất vả, già trước tuổi

Lưu ý cuối của TS Anny Pollack dựa trên phân tích độ dài telomere - những trình tự lặp lại ở đầu mút sợi DNA và tự cắt ngắn sau mỗi lần phân chia tế bào. Độ dài telomere quyết định tuổi thọ mỗi người. Telomere ở người 80 tuổi ngắn chỉ bằng một nửa so với lúc mới chào đời. Mỗi người được thừa hưởng từ bố mẹ telomere có độ dài khác nhau. Khi telomere bị cắt quá ngắn, quá trình phân chia tế bào chấm dứt hoạt động và con người tử vong.

Các nhà khoa học Mỹ thuộc Đại học George Mason đã tiến hành phân tích độ dài telomere nguyên liệu di truyền lấy từ 2 nghìn phụ nữ. Kết quả, những mẹ có 5 con và đông hơn, telomere có độ dài ngắn hơn hẳn so với các mẹ chỉ có 1-2 con. Nhưng độ dài của telomere còn có thể chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác, như hút thuốc lá, cơ thể thừa cân, béo phì hoặc stress.

Và thực tế, phụ nữ gia đình đông con thường có cuộc sống vất vả hơn, bị đe dọa stress kéo dài và lớn hơn. Vậy nên độ dài telomere của đối tượng này cũng ngắn hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm