Sinh viên Hà Nội vật vã chống chọi với nắng nóng cao điểm

22/06/2019 - 20:32
Hà Nội đang bước vào mùa nắng nóng cao điểm, có những ngày nhiệt độ lên tới 40 độ C. Nắng nóng khiến cuộc sống ở trọ của các bạn sinh viên gặp vô vàn khó khăn và ảnh hưởng.

Sợ nhất là về nhà!

Phương Anh (Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội) đang sống cùng bạn trong một căn phòng rộng 10m2 tại đường Nguyễn Khang (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy). Để tiết kiệm chi phí, Phương Anh lựa chọn sống trong một căn phòng không có điều hòa, buổi chiều nắng chiếu vào phòng rất oi bức.

Phòng trọ của Phương Anh trong những ngày nắng nóng

 

Phương Anh tâm sự: “Phòng mình nóng nhất là từ 1h - 4h chiều. Mọi thứ đều nóng, nhất là giường chiếu, đến đêm vẫn không nguội được. Những ngày nóng tầm 39, 40 độ là quạt toàn phả ra hơi nóng thôi”. Để chống chọi với cái nóng khủng khiếp, Phương Anh ngồi cả ngày ở Circle K, tối về phòng thì đem ghế ra sân ngồi hóng mát, đêm thì xuống tầng 1 nhà bác chủ nhà để ngủ. 

 

Đây không phải là câu chuyện của riêng Phương Anh. Nguyễn Hòa (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Hà Nội) cũng chia sẻ về cuộc sống sinh viên những ngày nắng nóng cao điểm tại khu trọ của mình ở phường Định Công, quận Hoàng Mai. Hòa kể: “Buổi sáng, mình dậy thật sớm và tranh thủ làm được gì trước thì làm. Sau đó khoảng 7h là ra quán nước có điều hoà ngồi làm việc, đến 8h tối mới về. Về đến nhà thì chỉ có cách tắm thôi mới bớt nóng”. Chính vì vậy mà Hòa thường hạn chế nấu nướng, trời nóng nên cũng chán ăn, chỉ có mấy ngày mà đã sụt cân trông thấy. “Các phòng khác trong khu trọ đều có 2-3 người, cũng toàn sinh viên. Đứa nào đứa ấy đều trú ở thư viện hoặc quán nước, đêm không ngủ được vì quá nóng” - Hoà kể.

Nắng nóng khiến sinh viên vô cùng mệt mỏi

 

Tại những phòng trọ có điều hòa, tình hình của các bạn sinh viên có khá hơn một chút, song chi phí lại đắt đỏ hơn. Thúy Hậu (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Hà Nội) đang ở trọ trong căn phòng rộng 30m2 ở phố Triều Khúc (quận Thanh Xuân) chia sẻ: “Phòng mình có điều hòa nên không phải khổ sở với cái nắng nóng. Tuy nhiên thi thoảng mới mở, không dám dùng nhiều vì tiền điện lại nhiều. Mình chỉ sợ điện tăng giá thôi!”.

Nổi lo mất điện, cháy nổ thường trực

Nguyễn Lý (Học viện Tài chính, Hà Nội) cho biết, những ngày nắng nóng như thế này khiến Lý rất khó chịu và mệt mỏi. Lý còn nói nửa đùa nửa thật: “Mỗi lần nghe tin nắng nóng là trong lòng mình lo sợ, kiểu một cái gì đó tàn phá trái đất đang kéo đến ấy!”

Nắng nóng lại còn mất điện giữa đêm khiến sinh viên cực kỳ khổ sở

 

Một nỗi lo khác của các bạn sinh viên trong những ngày nắng nóng là vấn đề an toàn cháy nổ tại phòng trọ. Thanh Xuân (Đại học Ngoại thương, Hà Nội) cho biết: “Vì nóng quá nên dù biết tốn kém mình vẫn phải ăn ở ngoài, vừa không hợp vệ sinh, vừa không tiết kiệm”. Xong Xuân không còn lựa chọn nào khác vì cạnh nhà trọ của Xuân mới xảy ra chập cháy đường dây điện khiến Xuân rất lo sợ. “Mấy ngày nóng mọi người dùng nhiều thiết bị cùng một lúc nên điện dễ bị quá tải. 1h đêm đường dây bị chập cháy, cả xóm trọ mất điện. Khói mù mịt, nhà bên cạnh bị lửa bén sang nên cháy xém tí, mọi người đều hốt hoảng, cũng may không có thiệt hại gì” - Xuân cho biết.

Phương Anh cũng tá hỏa trong một lần đang nấu ăn thì bếp ga phát nổ: “Hôm đó mình đang nấu, tự nhiên mặt kính bếp gas nổ cái bụp 1 phát, không rõ nguyên do. Mình nghĩ là vì lửa bị liếm xuống mặt bếp”. Thật may vì không xảy ra hỏa hoạn, nhất là trong những ngày nắng nóng cao điểm như thế này, hậu quả thật khôn lường.

Rõ ràng, để có thể chống chọi lại với thời tiết khắc nghiệt trong những ngày này, các bạn sinh viên cần lưu ý đảm bảo an toàn, chăm sóc sức khỏe và bảo vệ bản thân tốt hơn nữa!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm