Sinh viên ra trường thất nghiệp cao vì thường đòi lương ngàn đô?

09/03/2018 - 17:05
VietnamWorks, cổng thông tin việc làm trực tuyến thuộc Navigos Group, vừa công bố “Báo cáo lương toàn năm 2017” với nhiều thông tin đáng quan tâm đối với nhóm lao động trẻ.

Trong đó, nhận định “sinh viên mới ra trường còn kỳ vọng cao, ứng viên có kinh nghiệm thấu hiểu hơn về mặt bằng lương chung và mức lương mong đợi của người tìm việc cao hơn 1 - 2 bậc so với mức lương nhà tuyển dụng đề xuất” là một trong những nội dung mang tính cốt lõi, chỉ ra nguyên nhân khiến cho nhiều lao động trẻ gặp khó khăn khi tìm việc, dẫn tới tỷ lệ thất nghiệp cao.

Nhóm lao động trẻ mới ra trường thường kỳ vọng vào mức lương "phi thực tế"

 

Cụ thể theo kết quả khảo sát, 72% công việc dành cho người mới ra trường có mức lương mà nhà tuyển dụng đề xuất từ 251 – 500 USD/tháng (khoảng 5.700.000 – 11.400.000 đồng. Tuy nhiên, nhóm sinh viên mới tốt nghiệp lại quan tâm và ứng tuyển nhiều nhất vào những công việc có mức lương khoảng 701 – 1.000 USD/tháng, tức khoảng 15.900.000 – 22.600.000 đồng. Trên thực tế, nhóm công việc tương ứng với mức lương này chỉ chiếm khoảng 6% trong tổng số ứng viên mới ra trường, tức trong số 100 ứng viên ứng tuyển thì chỉ có 6 người được lựa chọn. Điều này khiến cho tính chất cạnh tranh trong nhóm ứng viên mới ra trường trở nên vô cùng khốc liệt và đương nhiên là số ứng viên không được tuyển dụng rất nhiều, đẩy tỷ lệ lao động trẻ (trong đó có nhiều người có trình độ đại học, cao đẳng) không có việc làm lên mức rất cao.

Nhóm ứng viên có kinh nghiệm lại tỏ ra "biết người, biết ta" khiến áp lực cạnh tranh không quá căng thẳng

 

Trong khi đó, nhóm ứng viên có kinh nghiệm (đã từng đi làm một thời gian) lại có sự thấu hiểu hơn về mức lương trung bình trên thị trường. Mặc dù họ vẫn thường xuyên xem các công việc có mức lương từ 701 – 1.000 USD, tuy nhiên họ lại sẵn sàng tìm các cơ hội việc làm có mức lương thấp hơn so với mong đợi. Phạm vi các công việc họ ứng tuyển nhiều là khá rộng và đa dạng, dao động từ 251 – 1.000 USD. Các công việc dành cho người có kinh nghiệm do nhà tuyển dụng đăng tuyển trên VietnamWorks chiếm khoảng 68% tổng số công việc trên website này. Do đó, mặc dù tỷ lệ người lao động “nhảy việc” hàng năm là khá lớn, nhưng số lao động thuộc nhóm này tìm được việc làm là khá cao, tính chất cạnh tranh ở mức vừa phải.

Theo cơ sở dữ liệu của VietnamWorks, khoảng cách nhất định trong mức lương doanh nghiệp đề xuất trả và mức lương được ứng viên mong đợi khi tìm kiếm cơ hội việc làm là khá đáng kể. Theo đó, mức lương trung bình được hầu hết nhà tuyển dụng thuộc các nhóm ngành nghề khác nhau đề xuất trả cho người tìm việc là vào khoảng 251 – 500 USD/tháng.

Sự "ảo tưởng" về tiền lương khiến nhóm lao động trẻ khó tìm được việc làm, tỷ lệ chưa có việc làm thường ở mức cao

 

Ở góc độ khác, ứng viên đến từ nhiều ngành nghề khác nhau, thuộc các cấp bậc khác nhau, cũng có xu hướng ứng tuyển vào các vị trí công việc có mức lương cao hơn, đồng nghĩa đòi hỏi trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm hơn – điều mà rất nhiều ứng viên không thể đáp ứng nổi.

Đơn cử như với các nhóm hành chính/thư ký và sản xuất, trong khi mức lương trung bình là 251-500 USD/tháng, thì mức lương mong muốn thể hiện trong hồ sơ ứng tuyển lại ở mức 501-700 USD/tháng; Các ngành như Kế toán; Truyền thông/Quảng cáo; Marketing; Xây dựng; Kiến trúc; Chăm sóc khách hàng; Xây dựng nhận được lượng hồ sơ ứng tuyển nhiều nhất cho các vị trí có mức lương 701 – 1000 USD, tức cao hơn 2 bậc so với mức trung bình.

Báo cáo này dựa trên phân tích số liệu trên VietnamWorks trong cả năm 2017. Được biết mỗi năm có hơn 4,7 triệu hồ sơ ứng tuyển gửi đến 95.000 công việc đăng tuyển trên website tuyển dụng lớn nhất Việt Nam này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm