Sinh viên trường y bất an khi thấy bạn học bị người nhà bệnh nhân đánh

05/05/2017 - 12:53
Sau khi thông tin sinh viên Phạm Lê Tùng bị người nhà bệnh nhân tát sưng má tại BV Đa khoa TƯ Thái Nguyên, nhiều sinh viên đang học tập và thực tập tại đây rất lo lắng. Bộ Y tế cũng đã có động thái đề nghị BV và cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Lê Việt Mỹ (sinh viên lớp Y3, Đại học Y dược Thái Nguyên) học cùng lớp mới Tùng cho biết, mới hay thông tin Tùng bị hành hung chiều ngày 3/5.

Theo Mỹ, năm nay lớp Y3 mới bắt đầu được đến BV, mỗi tuần 2 lần để học lâm sàng. Sau khi sự việc xảy ra, Mỹ rất lo lắng. Mỹ bảo, khi đến BV sinh viên thường không “được” người nhà bệnh nhân để mà chủ yếu họ quan tâm đến điều dưỡng và bác sĩ. Bản thân khi đi trực Mỹ cũng đã chứng khiến một số trường hợp người nhà bệnh nhân “to tiếng” với nhân viên y tế tại BV.
Mỹ bảo, khi đi trực, sẽ cố gắng làm tốt nhiệm vụ được giao, trường hợp gặp cấp cứu, chúng em sẽ làm nhanh nhất có thể để người nhà bệnh nhân bớt lo lắng. Tuy nhiên, khi trực mà gặp những ca có người nhà là đầu gấu thì cả kíp đều cảm thấy bất an.
 Sinh viên Lê Việt Mỹ
"Mong là mỗi phòng điều trị, cấp cứu tại các BV luôn có bảo vệ túc trực, nhất là với những khoa cấp cứu. Bởi khi xảy ra việc người nhà to tiếng hay hành hung với nhân viên y tế, bảo vệ thường vào khi đã xong rồi", Mỹ nói.
Còn theo sinh viên Bế Thị Hoa (lớp Y4, Đại học Y Dược Thái Nguyên), đã có không ít vụ việc nhân viên y tế bị hành hung tại các cơ sở y tế, trong đó có BV Đa khoa TƯ Thái Nguyên. Vì vậy, những sinh viên như Hoa rất lo lắng. "Thông thường, sinh viênchẳng bao giờ dám to tiếng với người nhà bệnh nhân nhưng không ai biết được trong quá trình điều trị, nếu có điều gì không ưng ý thì rất dễ bị người nhà bệnh nhân gây sự, nhất là với những ca cấp cứu. Em rất sợ một ngày nào đó, mình cũng rơi vào trường như vậy", Hoa tâm sự.
Sinh viên Phạm Lê Tùng, nạn nhân bị người nhà bệnh nhân hành hung
“Hiện nay, nhân viên y tế và cả sinh viên thực tập tại các hành hung vẫn chưa được bảo vệ. Khi bị đánh, họ cũng chẳng biết kêu ai. Vì vậy, để tự bảo vệ mình, em cũng như nhiều bạn khác thường xuyên trao đổi với các anh chị lớp trên và ý kiến đóng góp của các thầy cô trong trường. Hiện nay, để tránh bị hành hung, chúng em đành phải tự bảo vệ mình thôi. Em mong muốn, cơ quan chức năng cần có chế tài để bảo vệ nhân viên y tế khi bị hành hung, có như vậy họ mới an tâm làm việc”, Hoa nói.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, trong ca trực tối ngày 29/4, Phạm Lê Tùng (sinh viên Lớp Y3, Đại học Y dược Thái Nguyên) đã bị người nhà bệnh nhân hành hung. Sau 5 ngày, Tùng vẫn còn bị sưng 2 má. Tuy nhiên, đến nay đối tượng này vẫn nhởn nhơ và chưa bị xử lý.   

Ngay sau khi Báo PNVN thông tin vụ việc, ngày 4/5, Bộ Y tế đã có công văn số 526/QLCL-KCB gửi BV Đa khoa TƯ Thái Nguyên đề nghị xác minh, làm rõ thông tin nam sinh viên trường y thực tập tại BV liên tiếp bị người nhà bệnh nhân tát vào mặt khi đang chờ đưa bệnh nhân lên cáng.

 Bộ Y tế đề nghị BV xác minh và làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc, phối hợp với cơ quan Công an địa phương điều tra làm rõ, truy cứu trách nhiệm đối với người đã hành hung sinh viên trong vụ việc trên.

Trong công văn, Bộ y tế cũng đề nghị nhà trường, bệnh viện quan tâm, động viên tinh thần đối với nhân viên y tế và sinh viên bị hành hung nêu trên; tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự bệnh viện, bảo vệ sự an toàn của nhân viên y tế trong khi thực hiện nhiệm vụ.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm