Số hóa các hình thức thanh toán tiền điện, tiện lợi cho khách hàng

Nguyễn Xuân - Mai Phương
20/09/2023 - 12:24
Số hóa các hình thức thanh toán tiền điện, tiện lợi cho khách hàng

Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, không chỉ tiện lợi cho khách hàng mà còn cho cả ngành điện

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng trong thanh toán tiền điện, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã phối hợp với các Ngân hàng và tổ chức trung gian triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, đa dạng hóa các kênh thanh toán.

Hiện nay, Điện lực Điện Biên đang thực hiện liên kết hợp tác với 5 ngân hàng: BIDV, Agribank, Vietinbank, ABBank, LienVietPost và 8 ví điện tử: MoMo, Vimo, VNPay, ZaloPay, VNPT Pay, Viettel Pay, Payoo, Paytech. Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán qua các ví điện tử với nhiều chương trình ưu đãi… Nhờ đó, đa dạng kênh thanh toán cho khách hàng lựa chọn, đặc biệt là nâng cao tính an toàn.

Từ khi áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, hàng tháng gia đình anh Phạm Hồng Hà, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên không phải đến điểm thu tiền điện cố định để nộp tiền như trước.

Anh Hà cho biết: "Khi được nhân viên Điện lực tư vấn, hướng dẫn cách đăng ký thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng thông qua hình thức trích nợ tự động, tôi thấy việc thanh toán rất nhanh chóng, dễ dàng và có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, việc thanh toán này còn an toàn, chính xác, không cần lo lắng quên lịch thanh toán tiền điện…".

Số hóa các hình thức thanh toán tiền điện, tiện lợi cho khách hàng - Ảnh 1.

Do Điện Biên là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, nên tỷ lệ khách hàng ở các huyện, thị xã thanh toán bằng tiền mặt còn phổ biến. Để nâng cao chất lượng dịch vụ và thiết lập các kênh thanh toán đa dạng, tháng 9/2021 Công ty Điện lực Điện Biên đã mở rộng hợp tác với Bưu Điện tỉnh Điện Biên qua kênh thu hộ (VIETNAM POST), đến đầu năm 2022 Công ty thực hiện chuyển 100% quầy thu của Điện lực sang Bưu điện tỉnh. Kết quả đến tháng 8/2023 số lượng khách hàng thanh toán qua Bưu điện bình quân một tháng khoảng 53.000 khách hàng, chiếm 52,82% tổng số khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, từ khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam và ví điện tử ZaloPay chính thức triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện bằng nền tảng QR code trên hóa đơn hằng tháng, Công ty Điện lực Điện Biên đã nhanh chóng triển khai, giúp khách hàng thanh toán một cách đơn giản, dễ dàng và an toàn. Việc áp dụng rộng rãi dịch vụ "Hóa đơn điện tử ứng dụng QR code" là minh chứng cho việc không ngừng cải tiến, tiếp tục đưa dịch vụ điện đến với khách hàng ngày càng thuận lợi, công khai, minh bạch. Tất cả thực hiện trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại. Từ đó, góp phần đẩy mạnh việc xây dựng nền kinh tế số.

Hiện nay, Công ty Điện lực Điện Biên đã hợp tác với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán tiền điện triển khai trên địa bàn và 56 dịch vụ bán lẻ điện năng. Mục tiêu là để thực hiện việc thu tiền điện trong điều kiện thường xuyên đảm bảo tỷ lệ ở mức trên 99,8%/năm.

Bên cạnh đó, hiện nay đang có hơn 100 nghìn khách hàng (72,64% hóa đơn và 92,80% doanh thu) đang thực hiện thanh toán qua các ngân hàng, tổ chức trung gian. Tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại các khu vực trung tâm thành phố, thị trấn, thị xã ngày một tăng cao. Tuy nhiên, tại các khu vực vùng sâu, vùng xa tỷ lệ này vẫn còn thấp. Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền để tăng số người thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Tại Hưng Yên, Điện lực Phù Tiên (Công ty Điện lực Hưng Yên) đang quản lý vận hành 431 trạm biến áp, hơn 166,2 km đường dây 35kV, 151,9 km đường dây 22kV, hơn 781,8 km đường dây 0,4kV. Để bảo đảm nhu cầu điện cho sản xuất và tiêu dùng, đơn vị không ngừng nghiên cứu, đầu tư các dự án nhằm nâng cao khả năng cung ứng điện, phục vụ kịp thời nhu cầu điện ngày càng tăng trên địa bàn. Bên cạnh đó, những năm qua, đơn vị chú trọng nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ điện cho khách hàng trên các nền tảng số.

Số hóa các hình thức thanh toán tiền điện, tiện lợi cho khách hàng - Ảnh 2.

Chuyển đổi số trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng tại Điện lực Phù Tiên

Điện lực Phù Tiên quản lý hơn 67 nghìn hợp đồng mua bán điện sinh hoạt, tỷ lệ hồ sơ công việc trong lĩnh vực được xử lý trên mạng theo phương thức điện tử đạt 100%; số hóa 100% hồ sơ, hợp đồng với khách hàng mới bằng phương thức cung cấp hợp đồng mua bán điện điện tử; chuẩn hóa, thống nhất các kênh cung cấp dịch vụ đến khách hàng qua tổng đài, app CSKH, website CSKH... Theo đó, khách hàng có thể tự quản lý tình hình sử dụng điện trực tuyến, kiểm tra chỉ số công tơ, tra cứu lịch cắt điện, hóa đơn tiền điện…

Nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả trong việc lưu trữ, cập nhật, tra cứu thông tin của khách hàng, Điện lực Phù Tiên đẩy mạnh chương trình số hóa hợp đồng mua bán điện đối với các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt. Việc số hóa hợp đồng mua bán điện nhằm nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng phần mềm phục vụ công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng cũng như thuận tiện cho khách hàng theo dõi, tra cứu trên các thiết bị di động hoặc máy tính. Các hợp đồng mua bán điện sinh hoạt được số hóa bằng cách chuyển đổi sang hợp đồng điện tử, khách hàng ký xác nhận phương thức OTP… Đến nay, Điện lực Phù Tiên đã thực hiện chuyển đổi 100% hợp đồng mua bán điện sinh hoạt và ngoài sinh hoạt cho khách hàng trên địa bàn.

Cùng với đó, Điện lực Phù Tiên đã triển khai nhiều giải pháp trong việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đơn vị phối hợp với các cơ quan quản lý tại địa phương thống nhất chủ trương khi triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng, các cơ quan chuyên môn tổ chức tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện về cách thức, kỹ năng sử dụng các phương tiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, lồng ghép với các buổi tuyên truyền các nội dung hướng dẫn về an toàn điện, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả đến khách hàng sử dụng điện.

Ông Hà Thành Dương, Giám đốc Điện lực Phù Tiên cho biết: Bên cạnh những hoạt động sản xuất, kinh doanh đảm bảo cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt cho người dân trên địa bàn, thời gian tới, Điện lực Phù Tiên tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ khách hàng, từng bước cải thiện, tạo bước chuyển biến tích cực nâng cao chỉ số hài lòng của khách hàng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm