Số người khám và điều trị ung thư tăng 47%

11/01/2018 - 19:05
Trong năm 2017, BV K TƯ tiếp nhận 390.668 lượt người khám và điều trị ung thư, tăng 47% so với năm 2016 là 265.365 lượt.
Đó là thông tin được bác sĩ Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K TƯ chia sẻ ngày 11/1.
 
Theo bác sĩ Thuấn, các loại ung thư phổ biến mà người Việt mắc theo thống kê tại BV K là ung thư phổi, ung thư gan, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư thực quản, ung thư vòm họng, ung thư hạch, ung thư tuyến tiền liệt.

Trong số những bệnh nhân đến khám và điều trị, chỉ có ung thư vú, ung thư cổ tử cung được phát hiện ở giai đoạn I và II (giai đoạn sớm). Còn hầu hết loại bệnh khác bệnh nhân thăm khám và phát hiện đều đã ở giai đoạn muộn (gần 90%)

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 150.000 ca mắc ung thư mới và khoảng 80.000 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, nếu phát hiện, điều trị, phẫu thuật sớm vẫn có thể loại bỏ khối u và ngăn tái phát ung thư tới 90%.
thuc-hien-noi-soi-thuc-quan-co-dau-khong1.jpg
Sàng lọc phát hiện sớm ung thư để được điều trị tốt hơn

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết, chẩn đoán ung thư sớm là một việc rất quan trọng. Ung thư có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu chúng ta phát hiện sớm khi căn bệnh mới bắt đầu. Đặc biệt, riêng bệnh ung thư vú nếu phát hiện ở giai đoạn 1 thì tỷ lệ điều trị thành công là 95%, giai đoạn 2 tỷ lệ khoảng 70 - 75%, giai đoạn 3 tỷ lệ chữa khỏi đạt 65% nhưng đến giai đoạn 4 thì chỉ đạt được 5% tỷ lệ thành công.

Tuy nhiên, ở Việt nam, chúng ta ít có thói quen và ít có điều kiện khám sức khỏe định kỳ. Vì vậy, căn bệnh ung thư thường được phát hiện khi đã quá muộn. Chỉ đến khi có biểu hiện rõ ràng, mới đi khám và được phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn muộn.
 
Thứ trưởng Tiến cho rằng để phát hiện được ung thư sớm giúp việc điều trị tốt, bệnh nhân nên có thói quen đi kiểm tra sức khỏe sớm để phát hiện bệnh sớm, chính xác, cơ hội điều trị thành công cao hơn. Ngoài ra, việc từ bỏ các thói quen xấu cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh. Ví như bỏ hút thuốc lá giảm 90% ung thư phổi, 80% ung thư hạ họng thanh quản và nhiều loại ung thư khác; thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với tập luyện, tiêm vaccine phòng viêm gan B, vaccine phòng virus gây u nhú ở người (HPV) đã loại bỏ được phần lớn ung thư gan, cổ tử cung, đại trực tràng, vú…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm