Số phận mịt mù của phụ nữ Venezuela trong khủng hoảng

23/09/2018 - 06:30
Cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng tại Venezuela đã khiến 1,6 triệu người phải rời bỏ đất nước. Nhiều phụ nữ Venezuela mang thai lo sợ cho cuộc vượt cạn của mình, thậm chí nhiều người phải bán thân nơi đất khách để tồn tại.
Sang Brazil để sinh nở
 
Người dân Venezuela đang trải qua đợt khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử của đất nước giàu dầu mỏ này. Lạm phát gia tăng, nội tệ mất giá, khan hiếm nhu yếu phẩm cùng tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt buộc hàng triệu người Venezuela phải tìm cách ra nước ngoài. Hơn 1,6 triệu người đã rời khỏi Venezuela kể từ năm 2015.
 
Hàng trăm nghìn người Venezuela chạy sang nước láng giềng Brazil, trong đó có nhiều phụ nữ mang thai phải vượt biên để tìm điều kiện tốt hơn cho đứa con sắp ra đời. Mỗi ngày có 3 trẻ em Venezuela chào đời ở khu vực biên giới Brazil, nơi có dịch vụ y tế và thuốc men đầy đủ hơn Venezuela. Khi dòng người Venezuela vượt biên đến Brazil tăng dần lên, đã có 571 trẻ em Venezuela được sinh ra ở bệnh viện Boa Vista, bang Roraima trong nửa đầu năm nay.
trang-4-venezuela-1.jpg
Một phụ nữ Venezuela bế đứa con mới sinh tại bệnh viện phụ sản ở thành phố Boa Vista thuộc bang Roraima, Brazil.

 

“Con tôi có lẽ đã không thể sống nổi nếu tôi ở lại Venezuela. Ở đó chẳng hề có thuốc men hay bác sĩ”, Maria Teresa Lopez (20 tuổi) cho biết khi bế đứa con gái mới sinh trên tay. Cô bé Fabiola chào đời bằng phương pháp sinh mổ tại bệnh viện phụ sản Boa Vista nằm sát biên giới Venezuela. Cô Lopez đã vượt qua quãng đường 800 km từ Venezuela tới Brazil cách đây 5 tháng để chuẩn bị cho cuộc sinh nở. Cô là một trong hàng trăm nghìn người Venezuela đã chạy trốn khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế ở quê nhà. Colombia là đích đến chủ yếu của những người Venezuela di cư nhưng cũng có không ít người sang Brazil.
 
Dòng người di cư khổng lồ từ Venezuela đã gây áp lực lớn lên các dịch vụ xã hội ở bang Roraima, đồng thời dẫn đến tình trạng gia tăng tội phạm, bệnh dịch và tâm lý chống người di cư. “Khả năng chịu đựng của chúng tôi đã đến giới hạn rồi. Những hàng dài người chờ đợi ở bệnh viện và chúng tôi không có đủ trang thiết bị để phục vụ cho lượng bệnh nhân lớn đến như vậy”, thị trưởng thành phố Boa Vista, bà Teresa Surita chia sẻ.
 
Năm 2015, không có một phụ nữ Venezuela nào sinh con ở bệnh viện Boa Vista. Thế nhưng, số trẻ sơ sinh người Venezuela tại bệnh viện này đã tăng vọt lên mức 566 trẻ trong năm 2017 và 571 trẻ trong nửa đầu năm 2018 từ con số 288 trẻ trong năm 2016 khi làn sóng người Venezuela di cư bắt đầu diễn ra. Bà Daniela Souza, điều phối viên an toàn y tế của Boa Vista, cho biết cả bang chỉ có một bệnh viện phụ sản và hiện bệnh viện phải hoạt động hết công suất. Nhiều bệnh nhân phải ngủ ở hành lang, trong khi các dụng cụ y tế rơi vào tình trạng cạn kiệt.
 
Bán dâm kiếm sống
Không ít phụ nữ Venezuela đang phải bán thân để tồn tại sau khi chạy trốn cuộc khủng hoảng ở quê nhà. Một cuộc điều tra của Sky News về thương mại tình dục ở thị trấn Cúcuta (Colombia) cho thấy, một lượng lớn phụ nữ Venezuela đang làm việc trong các câu lạc bộ và trên các đường phố tại đây.
venezuela-3.jpg
Nhiều phụ nữ và trẻ em Venezuela tìm đường sang Brazil.

 

Trong một nhà thổ có 60 phụ nữ thì 58 người đến từ Venezuela và chỉ 3 người là từ Colombia. “Tôi sẽ từ bỏ việc này nếu có lựa chọn khác. Đây là một công việc đáng xấu hổ nhưng tôi còn lựa chọn nào đâu? Tôi phải kiếm tiền để con có cái ăn. Ở Venezuela chẳng có gì. Cách duy nhất để có thức ăn trên bàn cho bọn trẻ là đến Colombia và bán thân”, một phụ nữ đã có hai con, từng là diễn viên múa ballet và kinh doanh ở quê nhà, buồn rầu nói.
 
Tình trạng nhập cư bất hợp pháp tại Colombia khiến những phụ nữ này khó tìm được một công việc an toàn. Vì thế, họ bị đẩy vào ngành thương mại tình dục nguy hiểm và bất ổn. Một phụ nữ khác có con 1 tuổi cho hay cô từng là thợ làm tóc trước khi chạy trốn qua biên giới để tìm cơ hội mới. “Nếu mọi thứ ở Venezuela tốt hơn, tôi muốn mở cửa hàng riêng. Nhưng chẳng có gì tốt hơn cả. Tôi buộc phải làm điều này...”, cô nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm