Sở Y tế Hà Nội lên tiếng về những lùm xùm tại Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm

14/07/2019 - 17:08
“Mang tiếng là Phó Giám đốc phụ trách nhưng họ chẳng nói được ai, bởi các phó khác cũng chẳng nghe. Tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp như vậy, thậm chí họ còn đến Sở đề nghị “trả” chức danh “phụ trách”, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, chia sẻ.

Phản ánh tới PNVN, bà N.T.H. (nguyên cán bộ Trung tâm y tế huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo bà Phan Thanh Lam (Phó Giám đốc phụ trách trung tâm Y tế huyện Gia Lâm) lạm quyền, lãng phí sử dụng máy móc. Cụ thể, năm 2016, lãnh đạo trung tâm có tờ trình Sở Y tế Hà Nội phê duyệt mua 3 ghế khám răng và các thiết bị chuyên khoa răng, hàm, mặt, trị giá gần 800 triệu đồng bằng tiền ngân sách để phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, nhưng lại không sử dụng. Sau đó có tờ trình đề nghị Sở Y tế Hà Nội điều chuyển các thiết bị y tế kể trên đi nơi khác với lý do không có nhân lực để sử dụng.

Đặc biệt, năm 2018, tại Trung tâm y tế huyện Gia Lâm đã xảy ra vụ án làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan, tổ chức, dẫn đến việc 2 cán bộ của trung tâm bị kết án. Theo kết luận của Cơ quan CSĐT, trong các ngày 5 và 14/3/2018, hộ lý Cao Thị Phương Lan và bác sĩ Nguyễn Xuân Ðoàn, phó Phòng khám đa khoa khu vực (ÐKKV) Yên Viên (thuộc Trung tâm y tế Gia Lâm) đã 2 lần làm giả, tổng cộng 4 giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (giấy nghỉ ốm). Sau đó, Cao Thị Phương Lan bán cho Ðỗ Khả Thuận (thôn Chè, xã Liên Bảo, huyện Tiên Du, Bắc Ninh) mỗi giấy nghỉ ốm là 130.000 đồng. Khi Ðỗ Khả Thuận mang giấy này đi bán lại cho người khác thì bị Công an huyện Yên Phong (Bắc Ninh) phát hiện, bắt giữ.

 

67098087_489100858302218_3068484988866396160_n.jpg
Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm, Hà Nội

Ngày 15/1/2019, TAND huyện Yên Phong xét xử vụ án, tuyên phạt bị cáo Ðỗ Khả Thuận 26 tháng tù; bị cáo Cao Thị Phương Lan 30 tháng tù; bị cáo Nguyễn Xuân Ðoàn 26 tháng tù, nhưng cho 3 bị cáo hưởng án treo.

Theo phản ánh, trong quãng thời gian trên, bà Phan Thanh Lam đang là Phó Giám đốc Phụ trách nên phải có trách nhiệm liên đới. Tuy nhiên, không hiểu sao Sở Y tế Hà Nội vẫn làm quy trình bổ nhiệm giám đốc đối với bà Phan Thanh Lam.

Liên quan đến đến những nội dung này, trao đổi với PNVN, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở đã nhận được đơn phản ánh của cán bộ Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm. Sau đó, Sở đã thành lập đoàn kiểm tra và mời người tố cáo đến làm việc, giải đáp những thắc mắc liên quan đến Trung tâm y tế huyện Gia Lâm. Sau khi có kết luận, Sở đã mời người tố cáo đến để giải thích, giải đáp những thắc mắc trong đơn. Người tố cáo đã đồng ý với nội dung giải thích của Sở Y tế và ký vào biên bản.

Về nguyên nhân dẫn đến những tố cáo trên, ông Cường cho rằng do Đề án chuẩn bị sáp nhập một số đơn vị có chức năng tương đương vào thành một đơn vị chung được gọi là “Trung tâm kiểm soát bệnh tật”. Bên cạnh đó, hiện nay đơn vị này cũng chưa có giám đốc nên đã xảy ra chuyện “lùm xùm” trong thời gian qua.

Cũng theo ông Cường, hiện tại Trung tâm y tế huyện Gia Lâm chưa có giám đốc nên việc “nói xấu, bôi nhọ” là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, cũng rất khó cho Phó Giám đốc phụ trách, bởi thực tế họ cũng phải chịu nhiều áp lực. “Mang tiếng là phụ trách nhưng họ chả nói được ai, bởi các phó khác cũng chẳng nghe. Tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp như vậy, thậm chí họ còn đến Sở đề nghị “trả” chức danh “phụ trách”. Việc này sẽ đi vào trật tự khi có giám đốc", ông Cường chia sẻ.

Ông Cường cũng cho biết, sau khi xác minh, Sở Y tế Hà Nội cho rằng, Đơn tố cáo không có cơ sở. Vì vậy, ngày 21/5, Sở Y tế Hà Nội đã chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ Hà Nội, Trung tâm y tế huyện Gia Lâm thực hiện quy trình lấy phiếu tín nhiệm đối với bà Phan Thanh Lam để bổ nhiệm chức danh Giám đốc Trung tâm. “Sở Y tế Hà Nội thực hiện quy trình bổ nhiệm theo đúng quy định pháp luật chứ không làm vì cảm tính”, ông Cường nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm