Soát lại quy chế thi, giảm sự cố đáng tiếc

29/06/2016 - 08:00
Nhiều thí sinh chỉ “coi trọng” ngày thi chính thức nên không để tâm đến ngày làm thủ tục dự thi 30/6, trong khi, ngày này rất quan trọng.
Trong ngày thi chính thức, TS cần đến điểm thi trước thời gian quy định khoảng 30 phút, nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi đó - Ảnh: Quý Trung.

Ngày làm thủ tục dự thi sẽ giúp các TS điều chỉnh sai sót về họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, đối tượng ưu tiên có thể bị nhầm lẫn. TS đặc biệt lưu ý, các loại giấy chứng nhận để hưởng chế độ ưu tiên, hưởng cộng điểm khuyến khích phải bổ sung trước ngày thi mới có giá trị.

Trong ngày thi chính thức, TS cần đến điểm thi trước thời gian quy định khoảng 30 phút, nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi đó.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, TS chỉ được mang vào phòng bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý (do NXB Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì); các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Là người đã có nhiều năm tham gia coi thi ĐH, bà Hoàng Nhung, giảng viên trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội cho biết: Dù đã được nhắc nhở, nhưng nhiều TS, vô tình hay hữu ý vẫn tự đưa mình vào tình huống phạm quy rất đáng tiếc, trong đó lỗi phổ biến là mang điện thoại vào phòng thi. TS sẽ bị đình chỉ thi ngay nếu bị phát hiện mang điện thoại vào phòng thi dù chưa sử dụng.

Năm nay, quy định xử lý TS vi phạm quy chế thi có điểm mới so quy chế năm 2015. Đó là, ngoài việc giữ quy định “TS bị đình chỉ thi môn thi nào sẽ bị điểm 0 môn thi đó”, quy chế năm nay còn quy định rõ, TS đã bị đình chỉ một môn thi sẽ: “Không được tiếp tục dự thi các môn thi tiếp theo; không được sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ”. Vì thế, TS cần tuân thủ quy định, kiểm tra vật dụng mang theo người trước khi vào phòng thi để không bị… “ngã ngựa” giữa đường.

 

* Năm nay, có 70 cụm thi ĐH và 50 cụm thi tốt nghiệp. Cụ thể, trong 70 cụm thi do các trường ĐH chủ trì (dùng kết quả để xét tốt nghiệp và làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, cao đẳng) ở 63 tỉnh, thành phố; 49 cụm thi do các Sở GD-ĐT chủ trì và 1 cụm thi do Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) chủ trì lấy kết quả chỉ để xét tốt nghiệp THPT.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm