Sốc nặng, hôn mê do bị ong vò vẽ đốt hơn 20 nốt

10/10/2018 - 16:16
Bệnh nhân được đưa đến BV trong tình trạng sốc nặng, hôn mê, không đo được huyết áp do bị ong vò vẽ đốt hơn 20 nốt.
Ngày 10/10, bác sĩ Thân Sơn Tùng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (BV Đa khoa Bắc Giang) cho biết, BV vừa tiếp nhận bệnh nhân G.D. (30 tuổi, ở huyện Yên Dũng, Bắc Giang) bị ong võ vẽ đốt hơn 20 nốt.
 
Trước đó, bệnh nhân được đưa đến BV trong tình trạng sốc nặng, hôn mê, không đo được huyết áp. Gia đình cho biết, trước đó bệnh nhân bị ong vò vẽ đốt với hàng chục nốt trên cơ thể. Thoát khỏi đàn ong, gia đình nhanh chóng đưa bệnh nhân đến đến BV cấp cứu.
 
Tại BV, bệnh nhân được xác định có hơn 20 nốt do ong vò vẽ đốt nên tiến hành cấp cứu, truyền dịch, lọc máu, sử dụng thuốc lợi tiểu.
vi-sao-nguoi-bi-ong-vo-ve-dot-co-the-tu-vong-sau-15-phut-4.jpg
Người bị ong vò vẽ đốt có thể tử vong.

 

Ngay sau khi cấp cứu bệnh nhân đã hồi tỉnh, huyết áp ổn định, đi lại, nhận thức được. Hiện bệnh nhân tiếp tục được theo dõi tại BV.

 

Bác sĩ Tùng cũng cho biết, thời gian gần đây BV tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị ong đốt. Trong khi đó, nọc độc ong vò vẽ rất nguy hiểm đối với sức khoẻ, chỉ trên 10 nốt đốt đã rất nặng. Bệnh nhân sẽ thấy đau nhiều, choáng, khát, tiểu ít dần, tổn thương cơ, suy thận, tan máu, rối loạn đông máu và tiểu cầu, có thể tổn thương các tạng khác.
 
Thực tế, BV đã tiếp nhận nhiều trường hợp nhập viện muộn nên cơ thể nhiễm độc nặng, gây khó khăn cho điều trị. Thậm chí, có bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy thận cấp, vỡ hồng cầu và rối loạn đông máu dẫn đến biến chứng suy đa tạng.
 
Khi bị ong tấn công, nạn nhân phải bình tĩnh, trước tiên cần che vùng đầu để không bị đốt. Sau đó, nhanh chóng cho bệnh nhân uống nhiều nước nhằm thải độc rồi nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm