Sốc phản vệ suýt chết sau khi tiêm thuốc trắng da

10/05/2018 - 09:34
Sau khi tiêm thuốc làm trắng da tại một thẩm mỹ viện quen biết, chị H. thấy đau đầu, sốt cao, nôn liên tục, nổi mẩn đỏ toàn thân, khó thở, huyết áp tụt, mạch nhanh… Các bác sĩ cho biết, chị H. bị sốc phản vệ, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể tử vong.

Sáng ngày 10/5, bác sĩ Dương Vương Trung, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (BV Bưu Điện, Hà Nội) cho biết, BV vừa cứu sống thành công bệnh nhân Nguyễn Thị H. (ở Hà Nội) bị sốc phản vệ do tiêm thuốc làm trắng da.

Trước đó, bệnh nhân được đưa đến BV cấp cứu trong tình trạng đau đầu, sốt cao, nôn liên tục, nổi mẩn đỏ toàn thân, khó thở, huyết áp tụt, mạch nhanh… Bệnh nhân cho biết, trước đó đã tiêm, truyền một số loại thuốc làm trắng da tại thẩm mỹ viện nơi chị thường xuyên tới chăm sóc sắc đẹp.

nen-1-2.jpg
Loại thuốc làm trắng da mà chị H. đã tiêm trước khi phải đưa đi cấp cứu

Sau khi tiêm, bệnh nhân về nhà và có biểu hiện run vì lạnh, nôn liên tục. Nghĩ chị bị cảm nên người nhà đã bôi dầu, đánh gió nhưng diễn tiến càng xấu hơn. Chị H. cảm thấy không thể thở được nên người nhà nhanh chóng đưa đến BV cấp cứu.

Qua khai thác tiền sử và triệu chứng lâm sàng cùng với vỏ thuốc bệnh nhân mang theo, các bác sĩ nhận định chị H. bị sốc phản vệ do sử dụng thuốc làm trắng da. Trường hợp này, bệnh nhân rất dễ bị nặng, thậm chí tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Ngay lập tức, các bác sĩ chỉ định tiêm và truyền Adrenalin liên tục theo đúng phác đồ.

nen-2.jpg
Bệnh nhân đang được chăm sóc tại BV Bưu Điện

Nhờ được can thiệp, xử trí kịp thời, sức khỏe của bệnh nhân dần ổn định. Từ chỗ huyết áp tụt (70/40mmHg) khi nhập viện, hiện đã ổn định ở mức 100/60mmHg. Sáng 10/5, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, hết ban đỏ, hết khó thở, không còn rét run, huyết động ổn định. Hiện bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tại BV.

Theo bác sĩ Trung, hiện nay khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu làm đẹp của chị em ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, nhiều chị em thường tìm đến các cơ sở thẩm mỹ để nâng mũi, gọt cằm, nâng ngực, kích trắng da, trong số đó có không ít cơ sở hoạt động “chui”. Đây là điều rất nguy hiểm, bởi tiềm ẩn nguy cơ đến sức khỏe và tính mạng khách hàng.

Bác sĩ Trung cho rằng, hầu hết thẩm mỹ viện đều không có bác sĩ chuyên ngành cùng các trang thiết bị, thuốc men cần thiết. Vì thế, khi xảy ra sự cố, các thẩm mỹ viện không thể xử lý kịp thời mà phải chuyển lên tuyên trên.

“Chị em nên thận trọng khi quyết định lưa chọn thực hiện và sử dụng các dịch vụ, sản phẩm làm đẹp. Không nên chạy theo trào lưu, tin tưởng hoàn toàn vào các quảng cáo theo kiểu truyền miệng hoặc sự lôi kéo của tập thể hay cá nhân nào đó. Ngoài ra, khi quyết định thực hiện các biện pháp làm đẹp, chị em nên lưu ý tìm hiểu kỹ các dịch vụ và sản phẩm mình lựa chọn. Nếu trong quá trình thực hiện mà nhận thấy các dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì phải nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi, cấp cứu kịp thời”, bác sĩ Trung khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm