Sỏi bàng quang nặng tới nửa cân do 10 năm không điều trị

30/12/2016 - 17:51
Bị tiểu buốt, ngắt quãng, đau tức vùng bụng dưới kéo dài, ông Trịnh Văn X.,đi kiểm tra và phát hiện sỏi bàng quang nên được chỉ định phẫu thuật. Các bác sĩ đã lấy ra viên sỏi nặng nửa cân trong bàng quang của ông X.
Chiều 30/12, bác sĩ Trần Thiện Việt, khoa Ngoại tổng hợp, BV E Trung ương, cho biết, bệnh nhân X. 65 tuổi, ở Hà Nội, nhập viện trong tình trạng đái buốt, ngắt quãng, tức nặng vùng bụng dưới. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện một khối cứng trên xương mu bệnh nhân, ước tính sơ bộ khối cứng đó khoảng 80-100mm. Kết quả siêu âm và X-quang ổ bụng cho thấy, có sỏi bàng quang kích thước lớn, sỏi cản quang vùng tiểu khung chiếm gần hết thể tích bàng quang của người bệnh. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật.
soi-1.jpg
Bệnh nhân X. phục hồi sau ca phẫu thuật
Theo người nhà bệnh nhân, ông X. phát hiện bị sỏi bàng quang 10 năm nay nhưng không điều trị và thăm khám thường xuyên. Thời gian gần đây, ông bắt đầu cảm thấy đi tiểu khó, buốt, đi tiểu nhiều lần.
Khi thực hiện ca phẫu thuật, các bác sĩ không đặt được xông tiểu vì viên sỏi quá lớn nằm ngay lỗ vào của niệu quản. Các bác sĩ buộc phải tiến hành mở bàng quang và bất ngờ vì viên sỏi đó có kích thước lớn, dính chắc vào niêm mạc bàng quang. Viên sỏi bàng quang sần sùi, đường kính khoảng 250mm, nặng 500gram. Ca mổ lấy sỏi bàng quang được tiến hành thuận lợi và thành công trong vòng 30 phút.
soi-2.jpg
Sỏi bàng quang nặng nửa kg được lấy ra
Theo bác sĩ Trần Thiện Việt, gần đây, số lượng người mắc sỏi bàng quang được phát hiện tăng. Nguyên nhân là do thói quen nhịn tiểu, uống ít nước. Nếu mắc sỏi bàng quang nhỏ, có thể tán sỏi nội soi, khả năng phục hồi nhanh, chi phí điều trị ít, không để lại sẹo. Còn nếu sỏi quá lớn, buộc phải phẫu thuật.

Sau khi mổ, đối với những người có cơ địa tạo sỏi bàng quang nên thường xuyên kiểm tra định kỳ 3-6 tháng/lần để kiểm soát, phát hiện sớm sỏi mới hình thành.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm