Sơn móng tay từng là biểu tượng phân chia giai cấp

13/01/2017 - 11:47
Sơn móng tay tưởng chừng chỉ xuất hiện trong thời hiện đại và thường được phụ nữ sử dụng, tuy nhiên, lịch sử đã chỉ ra rằng, việc sơn móng tay đã xuất hiện cách ngày nay hơn 5.000 năm và là biểu tượng để phân chia giai cấp.

Ý niệm về sơn móng xuất phát cách ngày nay hơn 5.000 năm trước, bắt đầu từ việc sử dụng cây móng tay (henna) để nhuộm móng.

Trong những cổ vật mà các nhà khảo cổ học tìm được vào 3.200 năm trước Công nguyên thuộc nền văn minh Babylon, có một bộ làm móng tay bằng vàng khối. Vào thời này, các chiến binh Babylon thường nhuộm và uốn tóc rồi cắt sửa móng tay cẩn thận và sơn màu cho chúng. Thứ người ta dùng để nhuộm màu móng tay lúc này được gọi là kohl, được làm từ stibnite là hợp chất sulfua antimo.

mu-en-ca-sn-mng-tay-thi-c-i-c-ch-t-qung-stibnite-mt-hp-cht-c-c-tnh-nu-con-ngi-n-phi.jpg
 Màu đen của sơn móng tay thời cổ đại được chế từ quặng stibnite - một hợp chất có độc tính.

Thời đó sơn móng có hai màu là xanh lá và đen. Các màu này dùng để phân chia đẳng cấp trong xã hội. Những người nhuộm móng màu đen là tầng lớp quý tộc, thượng lưu, còn màu xanh dùng cho những người hạ đẳng. Biểu tượng phân chia giai cấp này tồn tại hàng nghìn năm trong lịch sử.

Ở Trung Quốc vào khoảng 3.000 năm trước Công nguyên, tầng lớp quý tộc nơi đây đã có nhu cầu làm đẹp móng tay. Họ kết hợp lòng trắng trứng, sáp ong, nhựa cây và cánh hoa để tạo ra một hỗn hợp rồi ngâm móng tay trong nhiều giờ để đạt hiệu quả mong muốn. Quá trình này được dành riêng cho tầng lớp thượng lưu. Màu móng ở thời kỳ này tượng trưng cho quyền lực và sự giàu có. Màu sắc được ưa chuộng thường là màu bạc hoặc vàng. Sự khác biệt giữa Trung Quốc và các nền văn minh cổ đại khác là sản phẩm này không dành cho những người dân thường. Một số văn tịch cổ còn lưu lại tới ngày nay cho biết người dân sẽ bị giam giữ nếu bị phát hiện dùng sơn móng tay.

sn-mng-tay-cu-k-l-c-quyn-ca-tng-lp-qu-tc-trung-quc.jpg
 Sơn móng tay chỉ dành riêng cho tầng lớp quý tộc ở Trung Quốc.

Ở Ai Cập, tầng lớp thường dân chỉ sử dụng những màu sắc nhợt nhạt trong khi tầng lớp quý tộc và và thượng lưu sử dụng màu sơn đỏ. Nữ hoàng Nefertiti được cho là đã sơn móng tay của mình với màu hồng ngọc còn nữ hoàng Cleopatra dùng màu đỏ tươi. Người sở hữu màu móng càng đậm thì càng có quyền lực trong xã hội.

Đến những năm 1200 - 1500 được cho là giai đoạn con người phát minh ra nghệ thuật vẽ móng. Họ trang trí đầu móng với những hình đại bàng.

Sau thời kỳ này, chung số phận với nhiều sản phẩm mỹ phẩm khác, sơn móng tay biến mất khỏi thời trang châu Âu từ sự sụp đổ của đế chế La Mã vào thế kỷ thứ 5 rồi lại đột ngột xuất hiện vào thế kỷ thứ 9. Sơn móng tay không còn chỉ đơn thuần là những màu sắc cơ bản mà đã được pha trộn thêm các loại dầu bóng hoặc dầu thơm để tăng tính thẩm mỹ.

Đến thời kỳ Phục hưng, cùng với sự trao đổi thương mại giữa Trung Đông và Ấn Độ, sơn móng tay một lần nữa quay trở lại với châu Âu để rồi càng ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là ở Pháp - kinh đô thời trang cuối thế kỷ 18.

revlon.jpg
 Revlon là hãng đầu tiên sản xuất ra sơn móng tay hiện đại và bán trên thị trường.

Năm 1920, lịch sử của sơn móng tay bước sang một trang mới. Lấy cảm hứng từ một loại sơn ô tô, nghệ sĩ trang điểm Michelle Menard đã sáng tạo ra một loại sơn móng tay như chúng ta thấy hiện nay. Sáng tạo của Michelle được giới làm đẹp thời đó nô nức áp dụng tạo nên một làn sóng sơn móng tay với đủ mọi màu sắc. Sau đó Michelle Menard đã hợp tác với anh em Charles và Joseph Revson (sau này là ông chủ của Revlon) để tạo ra một nhà máy sản xuất sơn móng tay.

Lọ sơn móng tay tay đầu tiên trên thế giới được bán vào năm 1932 dưới thương hiệu Revlon. Sơn móng của họ đã chiếm lĩnh hầu hết thị trường vào thời kỳ đó.

Trong những năm 20 - 30 của thế kỷ trước, sơn móng là thói quen làm đẹp của đông đảo phụ nữ.

3.jpg
 Sơn móng tay đỏ trở thành trào lưu trong những năm 1940, là biểu tượng của thời trang cao cấp.

Đến những năm 1940, móng tay đỏ một lần nữa lại trở thành biểu tượng của thời trang cao cấp khi những cô đào quyến rũ của Hollywood thường xuyên sử dụng màu sơn đỏ chói khi xuất hiện trước công chúng. Những ngôi sao chói sáng cùng móng tay đỏ thời kỳ này là Rita Hayworth, Fred Astaire và Gene Kelly…

Giữa những năm 1970-1990, phong cách cá tính với móng tay đen, biểu tượng cho sự gai góc của âm nhạc được giới trẻ vô cùng ưa chuộng.

7.jpg
 Ngày nay sơn móng tay là phương pháp làm đẹp phổ biến được đông đảo phụ nữ ưa chuộng.

Ngày nay, sơn móng tay không còn là biểu tượng của quyền lực và giai cấp quý tộc mà đơn thuần là cách trang điểm được phụ nữ trên toàn thế giới yêu thích. Màu sắc của sơn móng tay trở nên vô cùng đa dạng và bất kỳ ai cũng có thể lựa chọn những gam màu phù hợp với riêng mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm