pnvnonline@phunuvietnam.vn
Sơn Tùng M-TP ngày càng đơn độc?
Vừa qua, Sơn Tùng M-TP đã chính thức trở lại với MV Chúng Ta Của Tương Lai. Sau hơn 3 năm “bỏ ngỏ" câu chuyện album Chúng Ta, đây là động thái tiếp nối Chúng Ta Của Hiện Tại. MV cũng đánh dấu sự trở lại của Hải Tú trong vai trò diễn viên. Ký kết với M-TP Entertainment từ năm 2020, nhưng những bàn tán xoay quanh “nàng thơ" duy nhất lại là… tin đồn tình ái với Chủ tịch.
Do đó, khi Sơn Tùng thông báo ngày giờ lên sóng, Chúng Ta Của Tương Lai đã gây sốt MXH. Tâm điểm truyền thông càng đổ dồn vào Sơn Tùng - Hải Tú khi Bích Phương công khai cạnh tranh bằng việc ra mắt Nâng Chén Tiêu Sầu cùng thời điểm. Sơn Tùng vẫn dễ dàng chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến âm nhạc ngày 8/3, chứng minh vị thế của ngôi sao hạng S.
Sơn Tùng M-TP “đơn thương độc mã" trở lại, chất lượng sản phẩm gây tranh cãi
Song, Chúng Ta Của Tương Lai lại là một bước lùi. Ở tuổi 30, anh không còn đột phá như những gì công chúng trông đợi. Nhiều người cho rằng, nếu không có fandom hùng hậu, có lẽ Sơn Tùng rất khó để vượt lên trong bối cảnh thị trường nhạc Việt đang ngày càng nhiều màu sắc âm nhạc độc đáo. Chất lượng sản phẩm của Sơn Tùng gây tranh cãi, về cả âm nhạc lẫn hình ảnh.
Trong đó, âm nhạc bị đánh giá là bản phối đã quá quen thuộc trong suốt sự nghiệp Sơn Tùng. Bài hát được nam ca sĩ tiết lộ sáng tác từ 5 năm trước, mang những đặc điểm sáng tác của Sơn Tùng như ca từ uyển chuyển, melody hút tai, dễ nghe. Nhưng tất cả là chưa đủ để giúp giọng ca gốc Thái Bình giữ vững vị thế. Bản phối không có sự đột phá, kỹ thuật lộ nhiều lỗ hổng là tất cả những gì fan nhạc khó tính nhìn thấy ở Chúng Ta Của Tương Lai.
Đặt câu chuyện âm nhạc sang một bên, thì điểm nổi cộm nhất với MV lần này là kỹ xảo, CGI như kẹt ở quá khứ. Sơn Tùng có thể làm tốt hơn với năng lực của ngành quay dựng Việt Nam hiện tại. MV hoàn toàn tuột phong độ khi đặt cạnh những siêu phẩm của chính anh chàng như Chúng Ta Của Hiện Tại hay Hãy Trao Cho Anh. Không kể đến diễn xuất và “chemistry” của bộ đôi Sơn Tùng - Hải Tú trong MV, chỉ tính riêng kỹ xảo đã là một điểm trừ lớn.
Với tham vọng tạo ra một câu chuyện “yêu em trong mọi vũ trụ", việc Sơn Tùng du hành thời gian cùng những bước chuyển cảnh, CGI “giả trân" đã làm ảnh hưởng đến trải nghiệm thường thức của khán giả. Tham khảo ý kiến của một colorist (chuyên gia chỉnh màu) có tiếng trong giới, Chúng Ta Của Tương Lai mắc phải những lỗi kỹ thuật khá cơ bản.
“Đội ngũ làm kỹ xảo cho MV thể hiện tay nghề khá non yếu, và có thể không thực sự hiểu ý tưởng gốc. Nhiều góc ánh sáng lệch chuẩn. Đơn cử như ở set quay hoa anh đào, yêu cầu nắng đứng bóng để tạo nên hiệu ứng rực rỡ thì CGI lại lệch góc, không đúng hướng sáng mặt trời. Thân cây in dưới mặt nước không có sự chuyển động cần thiết. Do đó khung hình không chân thực, có cảm giác hoạt hoạ hơn là cảnh real”.
Sau khi Chúng Ta Của Tương Lai trình làng, ai nấy đều vô cùng tò mò về đội ngũ sản xuất. Tuy nhiên, Sơn Tùng đã không credit cho bất kỳ nhân sự nào tham gia dự án lần này. Mọi thông tin ekip đều chỉ về M-TP Entertaiment. Hiểu một cách nôm na, Sơn Tùng đang chứng minh bản thân bao quát “trọn gói" mọi khâu trong sản phẩm. Người đồng hành xuyên suốt với Sơn Tùng từ những bước quảng bá đầu tiên đến khi sản phẩm lên sóng, là một mình Hải Tú. Động thái này cho thấy sự đơn độc của Sơn Tùng hiện tại.
Một Sơn Tùng khác xa quá khứ
Trong quá khứ, Sơn Tùng từng gắn liền với “đội ngũ trong mơ", nhất là sau khi công bố thành lập M-TP Entertainment. Chuyên nghiệp hoá hoạt động bằng việc mở công ty giải trí, Sơn Tùng có những mảnh ghép ăn ý nhất để tạo nên các sản phẩm chất lượng, dẫn đầu thị trường.
Không nhìn đâu xa, khi lật lại Chúng Ta Của Hiện Tại, có thể thấy một đoàn đội hùng hậu đứng sau những thước phim nghệ thuật từng “phá đảo" làng nhạc năm 2020. Sơn Tùng cẩn thận liệt kê vai trò, vị trí của từng người trong ekip. Quen thuộc nhất phải kể đến music producer onionn., giám đốc sáng tạo Ben Phạm, đội ngũ quay dựng MV Children Of,...
Một phần credits hùng hậu của Chúng Ta Của Hiện Tại
Việc Sơn Tùng hoàn toàn bỏ phần credit ra khỏi MV Chúng Ta Của Tương Lai làm dấy lên không ít đồn đoán. Có người cho rằng nam ca sĩ muốn tối giản mọi thông tin, để khán giả tập trung vào vai trò của M-TP Ent. Việc này không còn xa lạ với những sản phẩm được sản xuất hoàn toàn dưới trướng 1 công ty, cực kỳ phổ biến tại Hàn Quốc.
Ngoài ra, còn có đồn đoán liên quan đến việc Sơn Tùng ngại “lời ra tiếng vào". Sau “cơn bão" rời đi của loạt nhân sự cứng M-TP năm 2022, có lẽ anh chàng không muốn phải đối diện với bất kỳ bàn tán nào liên quan đến tình hình hoạt động của công ty và các nhân sự xung quanh mình.
Và có những thông tin bên lề hé lộ, trong quá trình sản xuất Chúng Ta Của Tương Lai, ekip Sơn Tùng đã có biến động về mặt nhân sự, chính anh cũng chưa hài lòng với chất lượng MV thành phẩm. Việc bỏ hoàn toàn credit có thể liên quan đến vấn đề này. Dù chưa có bất kỳ sự xác nhận nào từ M-TP Ent., nhưng một số nhân sự từng tham gia đội ngũ sản xuất MV đã hé lộ vai trò của mình trong dự án.
Đáng chú ý nhất là chia sẻ của nhà sáng lập đơn vị từng hợp tác làm hình ảnh cho Sơn Tùng. Theo bài đăng này, Chúng Ta Của Tương Lai gặp khá nhiều biến động trong quá trình sản xuất. MV được lên ý tưởng từ 2 năm trước - lúc còn thực hiện There’s No One At All, nhưng tất cả đã thay đổi phút chót, từ ý tưởng, dàn dựng cho đến ekip vì lý do khách quan lẫn chủ quan.
Bỏ qua credit cho đội ngũ sản xuất, liệu có phải quyết định đúng?
Từ lâu, việc credit cho các nhân sự tham gia dự án đã trở thành “luật bất thành văn". Đây không chỉ thể hiện tình cảm, tri ân của chủ dự án đến những người đã làm nên sản phẩm mà còn là một sự “báo công" cần thiết. Sản phẩm thành công, những người tham gia được ghi nhận, cả nhà cùng vui. Nên khi ngôi sao lớn như Sơn Tùng bỏ qua đội ngũ sản xuất sản phẩm cho mình, từ khâu làm nhạc cho đến MV, đã tạo nên sự tranh luận vô cùng lớn.
Về âm nhạc, Sơn Tùng đã tự mình đảm đương sau khi onionn. dừng hợp tác hồi đầu năm 2022. Chúng Ta Của Tương Lai là một bản phối mới, dù là sáng tác cũ. Ở credit trên nền tảng Spotify, phần sản xuất âm nhạc được chú thích M-TP Talent Team, không có nhân sự cụ thể. Sơn Tùng là người quản lý mọi khâu. Nhưng với MV hoành tráng, Sơn Tùng không thể quay - chụp hay lên ý tưởng một mình.
Trên trang cá nhân, GĐST Ben Phạm có chia sẻ về Chúng Ta Của Tương Lai, nhưng lại không được ghi nhận chính thức từ phía Sơn Tùng. Có vô số cách để giải thích về động thái này. Việc không credit đội ngũ sản xuất có thể bảo vệ những nhân sự tham gia tránh khỏi tranh cãi về chất lượng. Tuy nhiên, ở vị trí của Sơn Tùng, đây lại là “lợi bất cập hại".
Nhìn vào sự thành công của các thị trường âm nhạc lớn như Mỹ, Hàn Quốc hay Nhật Bản, tất cả các ekip đều vô cùng chú trọng việc vinh danh đội ngũ sản xuất. Các giải thưởng lớn hàng năm như Grammy, VMAs,... là minh chứng rõ ràng nhất. Grammy không chỉ vinh danh nghệ sĩ, mà còn vinh danh cả nhạc sĩ, Music Producer, Art Director đứng sau phần nhìn album.
Năm qua, Duy Đào, Art Director của album Gieo (Ngọt) là người Việt đầu tiên được đề cử tại Grammy với vai trò giám đốc hình ảnh. Taylor Swift lập kỷ lục nhận cúp Album of the Year thứ 4, khoảnh khắc cô nàng ăn mừng cùng đội ngũ của mình trở thành giây phút khó quên tại Grammy 2024.
Hay như các công ty giải trí Hàn Quốc. Dù sản xuất trong 1 dây chuyền khép kín, các MV không thể hiện thông tin ghi công nhưng tất cả đều được credit cẩn thận trong phần tracklist album/ E.P hay đơn giản là credit cho 1 single. Dù cách thể hiện khác nhau, nhưng teamwork và ghi nhận công lao đội ngũ có ý nghĩa không thể phớt lờ, dù ở bất kỳ nền công nghiệp giải trí nào.
Quay trở lại với Chúng Ta Của Tương Lai, credit đầy đủ nhất có thể tiếp cận được là từ những bài đăng chia sẻ của nhân sự thực hiện sản phẩm. Song, không phải ai cũng có liên hệ với những người này, sự ghi nhận từ phía nghệ sĩ vẫn đóng vai trò then chốt. Việc Sơn Tùng không credit đội ngũ của mình đi ngược với xu hướng tất yếu của cả thị trường Việt Nam lẫn quốc tế.
Nói về quá trình làm phim, Trấn Thành chân thành khi nhắc đến việc ghi nhận đội ngũ: “Tôi không biết phần trăm tôi làm là bao nhiêu hay họ làm là bao nhiêu. Chỉ riêng việc bạn dám công nhận công sức của một người đồng nghiệp đã là điều đáng trân trọng. Họ là những người nghệ sĩ có tự trọng, luôn rạch ròi trong việc ghi nhận những gì ta cùng đóng góp vào một sản phẩm chung.
Tôi luôn dành sự kính trọng cho bất cứ ai khi công nhận một người khác, bởi khi ta không làm được việc đó cũng đồng nghĩa rằng ta không cho ai cơ hội để công nhận mình.”
Bản thân onionn. - người cộng sự từng rất ăn ý của Sơn Tùng cũng có sự ghi nhận sắc bén khi nói về credit trong bài phỏng vấn sau khi thực hiện album 22. Thậm chí, anh cho rằng việc bỏ credit của những người đã tạo nên sản phẩm là “tiến hoá lùi": "Một sản phẩm âm nhạc có thể có rất nhiều người cùng đóng góp công sức vào đó nhưng một số credit đôi khi không thể hiện rõ điều đấy, chuyện này tôi thấy như đang ‘tiến hoá lùi’.
Nhiều album hàng đầu thế giới bây giờ phần credit có đến 9, 10 người đó là chuyện bình thường. Tôi hi vọng mọi người hiểu rằng một sản phẩm âm nhạc có rất nhiều người góp công và ai cũng nên được ghi nhận một cách xứng đáng trong sản phẩm.”
Rõ ràng Sơn Tùng vẫn có đoàn đội cạnh bên, nhưng những người ấy cụ thể là ai, thì không được tiết lộ. Việc không được ghi nhận xứng đáng sau bao nhiêu công sức, chất xám đã bỏ ra có nguy cơ khiến Sơn Tùng không giữ được nhân tài bên cạnh mình. Anh tạo hình tượng ngôi sao độc lập và quyền lực, nhưng nếu đơn độc thực sự trong quá trình sáng tạo nghệ thuật, thì thật đáng buồn.
Trong thời đại khán giả ngày càng khắt khe và có nhiều sự lựa chọn về món ăn tinh thần, việc có cho mình những cộng sự ăn ý, đoàn đội vững chắc thực sự quan trọng. Nghệ sĩ trẻ ngày càng đa tài, một mình có thể đảm nhận được nhiều khâu sản xuất. Nhưng bên cạnh họ luôn có những người bạn, những người đồng đội cùng nhau đến đích.
Sơn Tùng đang đi qua triền dốc bên kia của sự nghiệp. Bước qua ngưỡng 30, anh dường như không còn giữ được sự phá cách, mới lạ như lớp trẻ đang làm. Sơn Tùng đã nỗ lực gây dựng nên sự nghiệp rực rỡ trong hơn 10 năm. Liệu có nhất thiết phải trở nên cô độc, không một người đồng hành như bây giờ?