Sống chung với 'lũ' dậy thì của con

25/10/2018 - 10:06
Các con tôi có thói quen xem phim buổi tối. Phim thỉnh thoảng có chiếu cảnh nam nữ ôm hôn nhau, tình cảm trong phòng ngủ. Nếu tôi bắt gặp cảnh nóng trên ti vi, tôi đều nhanh chóng chuyển kênh.
Tôi nhắc con nên xem kênh thiếu nhi có nhiều phim hoạt hình vui nhộn, học tiếng Anh, thí nghiệm khoa học, thế giới động vật.
 
Con luôn tò mò tìm hiểu về các vấn đề giới tính, nhất là vấn đề dậy thì. Lúc đầu, tôi né câu hỏi của con và bảo khi nào lớn hơn con khắc biết. Con kể đã được học ở lớp nhưng cô giáo chỉ nói qua loa. Thằng bé rất ngô nghê và có hôm hỏi chị cạnh nhà một câu khiến tôi phì cười. Con thấy giọng chị khàn liền hỏi: “Chị vỡ giọng, dậy thì rồi”. Chị liền nhăn nhó trả lời: “Em chẳng biết gì cả”.
 
Hôm đó, tôi gọi con vào trò chuyện, tôi nói với con thế nào là “dậy thì” ở con trai và con gái. Con trai cao lớn, vỡ giọng, phải mặc quần sịp đúng cỡ, mọc lông ở nách, chân tay và bộ phận sinh dục, mọc ria mép, có giấc mơ ẩm ướt. Con gái phát triển ngực, có kinh nguyệt, ngực phát triển và cần mặc áo ngực kín đáo. Tôi nói, con hay chơi với anh Hoàng, anh năm nay học lớp 10, con sang hỏi anh xem anh trả lời ra sao. Con vui vẻ kể, anh nói lúc dậy thì người hay bị mệt, luôn thèm ăn, thèm ngủ.
o-kid-and-parent-talking-facebook-768x384.jpg
Ảnh minh họa

 

Tôi nhắc con khi chơi với các bạn gái cùng xóm, cùng lớp, con không được phép trêu đùa quá đà, khiến các bạn xấu hổ và xa lánh con. Khi con bị đau, khó chịu ở bộ phận sinh dục, bố sẽ là người kiểm tra và an ủi con, giúp con có thêm kiến thức. Con hỏi về chuyện làm sao bố mẹ sinh ra con, tôi nói: Khi con dậy thì, mẹ sẽ trả lời thật cụ thể, chi tiết, còn bây giờ, con hãy lo học bài và giúp bố mẹ việc nhà.
 
Con gái nhỏ mới 7 tuổi cũng đưa ra những câu hỏi khó khi nhìn thấy mẹ để quên băng vệ sinh trong nhà tắm. Tôi kể với con gái, mỗi tháng mẹ mệt mấy ngày, phải dán băng vệ sinh để thấm máu, nhưng đây là bí mật của hai mẹ con mình, con không kể lung tung với các bạn. Con hỏi sao ngực mẹ có sữa, con bú tí mẹ thì mẹ có đau không, mẹ đẻ con ra chỗ nào?
 
Tôi kể chuyện lúc con sinh ra, bé xíu quấn tã, choàng khăn khóc oe oe làm con cười khanh khách. Quyển nhật ký viết vội ngày nào, tôi đọc những mẩu chuyện thật vui cho con nghe khi con lớn lên từng ngày. Vậy là con quên ngay câu hỏi khó lúc trước, hớn hở bắt mẹ đọc đi đọc lại và cùng anh trai bàn tán rôm rả. Tôi yên tâm vì mình đã dạy con những kiến thức giới tính cơ bản nhất để con hiểu về chính cơ thể mình, biết giữ vệ sinh sạch sẽ và biết tôn trọng bạn khác giới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm