Sống khổ vì chồng được vinh danh chống tham nhũng

07/07/2017 - 21:45
Đã hơn 2 tuần trôi qua, chuyện 2 ông lão ở Thuận Thành (Bắc Ninh) được tặng Bằng khen vì thành tích chống tham nhũng vẫn xôn xao vùng quê này nhưng 2 người vợ của các ông không vui mừng mà vẫn lo lắng cho sự an nguy của chồng và gia đình.

2 ông lão vừa được Bộ LĐ-TB&XH khen thưởng vì có thành tích chống tham nhũng là ông Nguyễn Tiến Lãng (phố Tam Á, Gia Đông) và Nguyễn Công Uẩn (thôn Bùi Xá, xã Ngũ Thái), cùng ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh).

Ngồi ở bậc thềm căn nhà của con trai giữa trưa hè oi bức, bà Nguyễn Thị Thơm (ở xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh), vợ ông Nguyễn Công Uẩn (SN 1937) nhìn chồng rồi nén tiếng thở dài: “Ông ấy làm việc có ích cho đất nước, cho dân nhưng vợ con chưa khi nào thấy vui cả. Thậm chí còn ngại ngần với làng xóm, đi chợ cũng nhận sự khinh miệt, vì có chồng “làm việc vô công dồi nghề”. Tệ nhất là vụ việc phanh phui này lại liên quan đến cả người họ hàng trong nhà, nên ngày giỗ lễ của gia đình rất phiền phức nếu ông ấy có mặt”. 

chong-tieu-cuc2.jpg
Vợ chồng ông Uẩn (phải) và vợ chồng ông Lãng trở nên thân thiết từ khi 2 ông sát cánh bên nhau chồng tiêu cực ở địa phương

Mái tóc ông Uẩn và ông Lãng đều đã bạc trắng. Ông Lãng chân đau bước thấp bước cao. Ông Uẩn đã hỏng một bên mắt, dáng người gầy nhỏ. Trái với lo lắng của 2 bà vợ, gương mặt cả hai ông vẫn đầy tinh anh, giọng nói hào sảng, quyết liệt. Trong suốt câu chuyện, các ông rất minh mẫn, nhớ từng chi tiết nhỏ và thể hiện sự am hiểu kiến thức, luật pháp rất chắc chắn.
Nhấp từng ngụm nước trà đặc quánh, ông Lãng kể, từ năm 2004, phát hiện ra những sai phạm trong quản lý đất đai, thu chi ở địa phương, ông đã đứng lên đấu tranh. Trong những lần khiếu nại, tố cáo, ông gặp ông Uẩn, người xã bên, cùng có chung tiếng nói chống tiêu cực. Từ đó, hai ông sát cánh bên nhau trong cuộc chiến chống tham nhũng, đòi quyền lợi cho nhân dân.

chong-tieu-cuc1.jpg
Ông Nguyễn Tiến Lãng lưu trữ các tài liệu, chứng cứ rất cẩn thận để phục vụ công cuộc chống tiêu cực

Với ông Uẩn, gần 20 năm miệt mài đi tìm công lý, ông không sợ trả thù, mà cái khó nhất đối với ông là phải đối mặt với các mối quan hệ thân tình. “Chúng tôi đấu tranh chống tiêu cực trên chính quê hương mình nên mất đi nhiều mối quan hệ anh em, họ hàng, làng xóm. Như vụ hồ sơ của hơn 3.000 thương binh giả, em rể của vợ tôi cũng mất chế độ thương binh, nên từ mặt gia đình tôi. Chuyện bị chửi bới, đe dọa, đập phá cây cối, tài sản, ném phế thải vào nhà vẫn diễn ra. Tôi không được tham gia sinh hoạt trong chi hội nào. Vợ con tôi cũng bức xúc, tìm mọi cách ngăn cản chúng tôi” - ông Uẩn kể.

Bà Nguyễn Thị Thơm, vợ ông Uẩn tiếp lời chồng, gia đình đã nhiều lần họp, đề nghị ông ấy từ bỏ chống tiêu cực. “Bố được gì ở công việc này, trong khi tính mạng của bố và cả chúng con bị đe dọa?” - con trai ông nhiều lần bức xúc.
Bản thân bà Thơm khóc lóc, bỏ ăn, đưa ra điều kiện “một là bỏ gia đình, hai là bỏ kiện” nhưng ông Uẩn cứ cặm cụi làm công việc mệt mỏi và đầy nguy hiểm ấy.

chong-tieu-cuc3.jpgBà Thắng, vợ ông Uẩn (trái) và bà Thơm (vợ ông Lãng) không vui mừng khi chồng được vinh danh, mà còn lo ngại cho sự an nguy tính mạng của 2 ông.

Với ông Lãng, mỗi lần ông tố cáo một vụ việc nào, lại bị nhiều người kéo đến nhà chửi bới, đe dọa. Thuyết phục ông không được, vợ con ông bỏ ra ở riêng để vừa tránh mâu thuẫn, vừa đỡ bị các đối tượng quấy phá gia đình.
“Suốt 6 năm vợ chồng giận nhau, mãi đến lúc các con dựng vợ gả chồng, rồi vụ việc phanh phui hồ sơ thương binh có kết quả, bà ấy và các con mới làm lành với tôi” - ông Lãng kể.

Được trao tặng Bằng khen, ông Nguyễn Tiến Lãng phấn khởi khoe: “Sau bao nhiêu năm đấu tranh với không ít vất vả, giờ chúng tôi đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, thật vui mừng. Vui mừng không chỉ vì được nhìn nhận đúng mà còn vì nhờ cơ quan chức năng khen thưởng, vinh danh, để làm gương cho con cháu đứng lên chống tiêu cực". 

Từ năm 2003-2004, ông Uẩn và ông Lãng đã phát hiện ra những sai phạm trong quản lý đất đai, thu chi ở địa phương. Nhiều vụ việc được 2 ông lão đem ra ánh sáng, nhiều quan chức thôn, xã, huyện bị xử lý, khai trừ khỏi Đảng, cách chức, một số người bị xử lý hình sự.

Gần đây nhất, 2 ông lão đã phanh phui gần 3.000 hồ sơ thương binh giả, truy thu về cho Nhà nước 150 tỷ đồng, giảm chi mỗi năm 20 tỷ đồng, khiến 29 đối tượng bị xử lý hình sự.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm