Sống lại ký ức Hà Nội từ những khu tập thể cũ

18/04/2019 - 09:20
‘Ký ức Hà Nội từ những khu nhà cũ’ là chủ đề của buổi Talkshow trong khuôn khổ Hội sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam 2019, nhân dịp ra mắt cuốn ‘Kim Liên một thuở’ của nhà văn Vũ Công Chiến.

Ngày nay, bên cạnh sự phát triển của những khu chung cư cao tầng, hiện đại và tiện nghi, sự tồn tại của những khu tập thể cũ ở Hà Nội chỉ như một mảng miếng mờ nhạt trong diện mạo thủ đô khang trang. Thế nhưng với nhiều người, những khu tập thể cũ không chỉ là nhân chứng lịch sử, ghi lại dấu ấn kiến trúc của một thời đại mà còn là cả một miền ký ức đẹp đẽ. Đặc biệt, với thế hệ 5x, 6x, 7x sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, khu tập thể cũ là biểu tượng về văn hóa, lối sống, tình làng nghĩa xóm giữa người với người của một thời. 

Với mong muốn đưa một phần ký ức tốt đẹp của ông cha cũng như một nét rất Hà Nội mà bấy lâu nay vô tình bị lãng quên - những khu tập thể cũ tới gần hơn với thế hệ trẻ cũng như những bạn yêu Hà Nội, nhân dịp ra mắt cuốn sách Kim Liên một thuở, Sống - thương hiệu sách tác giả Việt - phối hợp với nhà văn Vũ Công Chiến tổ chức talkshow chủ đề Ký ức Hà Nội từ những khu nhà cũ.

 

anh-1.jpg
Cuốn sách "Kim Liên một thuở"
 

Kim Liên một thuở là cuốn hồi ức của tác giả Vũ Công Chiến kể về những năm tháng gia đình ông sinh sống, gắn bó với khu Kim Liên từ khi ông mới chuyển đến đây (cư dân đầu tiên của khu Kim Liên) với đầy những bỡ ngỡ, đến khi từng nếp sống tại đây đã trở nên thân thuộc như ăn vào  máu thịt của ông.

Vẫn là kết cấu theo dòng thời gian quen thuộc, tác giả vẽ ra những bước chuyển mình mạnh mẽ của khu Kim Liên, từ một Kim Liên lưa thưa bóng người còn nghèo đói của những năm miền Bắc bắt đầu xây dựng Xã hội chủ nghĩa, Kim Liên của những năm sơ tán với đầy rẫy nhưng hầm hố trú ẩn, Kim Liên của những năm bao cấp với cảnh hàng dài người xếp hàng để mua được một chút gạo, chút mắm, chút muối; sau nhiều năm, nó đã chuyển mình đầy mạnh mẽ thành một Kim Liên đông đúc với cơ sở vật chất hiện đại như ngày hôm nay.

Hòa với nhịp sống hiện đại, rồi sẽ có một ngày chúng ta chẳng thể nhìn được hình dáng cổ xưa của Kim Liên nữa. Với ý nghĩ đó đã thôi thúc tác giả hoàn thành cuốn sách này với mong muốn “Trước là để dành tặng cho cư dân mọi thời kỳ của khu Kim Liên, nếu còn có lúc hoài niệm về quá khứ. Sau nữa là thông qua chuyện của mình và của khu tập thể Kim Liên để kể chuyện cho tất cả mọi người, những ai mong muốn hiểu thêm về một góc của Hà Nội, muốn biết được thế hệ trước đã sống như thế nào, và những người quan tâm đến lịch sử dưới góc độ trải nghiệm cá nhân”.

 

nha-van.jpg
Nhà văn Vũ Công Chiến và vợ
 

Buổi talkshow Ký ức Hà Nội từ những khu nhà cũ với tác giả Vũ Công Chiến còn có sự góp mặt của nhà văn Bình Ca - tác giả cuốn sách Quân khu Nam Đồng nổi tiếng. Họ là “hai nhân chứng sống” đã trải qua gần như cả cuộc đời ở những khu tập thể cũ đầu tiên ở Hà Nội như Kim Liên, Nam Đồng và họ sẽ sẽ mang đến cho độc giả nhiều câu chuyện thú vị về Hà Nội thời bao cấp trong những khu tập thể.

Talkshow Ký ức Hà Nội từ những khu nhà cũ diễn ra từ 16 đến 18h ngày 19/4 tại Sân khấu Công viên Thống Nhất (Hà Nội).

Nhà văn Vũ Công Chiến sinh tại Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên, hiện sống tại B9 Kim Liên. Ông nguyên cán bộ Viện nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa thuộc Bộ Công Thương. Trước Kim Liên một thuở, ông đã xuất bản tiểu thuyết Hồi ức lính (năm 2016).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm