Sống như những đóa hướng dương

09/05/2019 - 16:32
Mặc áo dài và trình diễn thời trang trên sàn sân khấu chuyên nghiệp, các anh chị em khuyết tật lần đầu tiên được trải nghiệm cảm xúc thật khác lạ. Nụ cười đan xen nước mắt.

Chung tay 

Từ một cơ duyên gặp gỡ phỏng vấn cho bài viết, tôi thường ngồi cà phê tán gẫu với các chị em trong CLB phụ nữ khuyết tật TP.HCM. Địa điểm để ngồi trò chuyện với nhau, thường phải chọn những nơi mà các chiếc xe 3 bánh có thể chạy thẳng vô, không có bậc tam cấp và dễ di chuyển nhất.

 

photo-ly-vo-phu-hung-111-chi-lisa.JPG
Nụ cười rạng rỡ của chị Lisa trên sân khấu

 

Trong những lần trò chuyện ấy, tôi và chị Nguyễn Diệu Trinh, Chủ nhiệm CLB, rất mong muốn kết nối với nhiều đầu mối để tổ chức các chương trình mang ý nghĩa động viên tinh thần người khuyết tật.

 

Với ý tưởng tổ chức một sân chơi trình diễn thời trang áo dài cho các chị em trong CLB, chúng tôi đã tìm được người đồng hành là nhà thiết kế thời trang Việt Hùng.

 

Để tạo các sự kiện cho có không khí, nhà thiết kế thời trang áo dài nổi tiếng này muốn có các “vòng thi casting nội bộ” bằng hình ảnh, có buổi chụp hình và ghi hình, việc trình diễn trên sân khấu và sau cùng sẽ trao các giải thưởng cho mọi người.

 

Sau khi chị Nguyễn Diệu Trinh đưa thông tin lên trang cá nhân, chỉ sau vài ngày đã có hơn 100 anh chị ở khắp mọi miền đăng ký dự thi, bất chấp việc các anh chị khuyết tật di chuyển khó khăn, đi lại nhiều sức khỏe khó đảm bảo.

 

Các sự kiện gặp gỡ chụp hình, ghi hình, may đo áo dài được thực hiện ở Sài Gòn. Vòng trình diễn được tổ chức tại Vũng Tàu, nơi có sự hỗ trợ của Nhà Thiếu nhi tỉnh và Hội người khuyết tật thành phố. Và trong ngày Quốc tế lao động 1/5, chương trình đặc biệt “Duyên dáng áo dài dành cho người khuyết tật” đã được diễn ra, trưởng Ban Giám khảo cuộc thi là Nhà thiết kế Việt Hùng.

 

photo-ly-vo-phu-hung-3-2-guong-mat-dai-dien-cua-chuong-trinh.JPG
Ca sĩ Phương Dung và vận động viên bơi lội Hồng Lợi là đại sứ của chương trình

 

Hân hoan với cuộc đời 

Những đôi chân chống nạng đi không vững trên “sàn catwalk”, trong nền bài hát Để gió cuốn đi, miệng ai cũng nở nụ cười tươi hết cỡ. Khán giả bên dưới ngồi xe lăn mà nhiệt tình livestream và chụp hình, vỗ tay cổ vũ. Tôi nhìn thấy rất nhiều người khuyết tật đi bán vé số dạo về cũng ghé qua. Họ rụt rè không dám tới gần hàng ghế đã sắp sẵn. Họ đứng ở phía ngoài hơn 1 chút, nơi hàng đèn không rọi tới vô, chăm chú theo dõi chương trình.

 

Và trên sân khấu, các anh chị hát, ngồi trên xe lăn để nhảy, để “quẩy” tưng bừng. Không chỉ các chị duyên dáng trong tà áo dài màu vàng rực mà còn có các anh cũng vượt lên chính mình, tự tin trình diễn. Anh Bùi Phúc, anh Đình Cường, anh Vĩnh Minh, đều di chuyển khó khăn với đôi chân bị tật, vẻ mặt còn chút ngượng nghịu khi đứng trên sân khấu, nhưng không giấu được niềm hân hoan.

 

photo-ly-vo-phu-hung-323-chi-ngoc-hong.JPG
Nhà thiết kế Việt Hùng (bìa phải) trao giải Nhất cho chị Ngọc Hồng

 

Ngồi dưới hàng ghế khán giả, chị Anh Thư, sống tại TP Vũng Tàu cho biết, chị không kịp ăn tối, tới sớm cả tiếng đồng hồ để cổ vũ chương trình, dù không có người thân nào trình diễn. Chị đã khóc cười theo từng tiết mục trong chương trình vì chưa bao giờ được tham dự 1 sự kiện xúc động đến vậy.

 

Cũng như chị Anh Thư, ngồi bên dưới theo dõi chương trình, chị Nguyễn Diệu Trinh, Chủ nhiệm CLB phụ nữ khuyết tật TP.HCM và anh Phạm Thanh Sơn, Chủ nhiệm CLB người khuyết tật TP Vũng Tàu, đã nhiều lần đưa tay lau nước mắt. Sự sẻ chia về tinh thần của những người “thủ lĩnh” này, đã khiến cộng đồng người khuyết tật gắn bó và yêu thương nhau hơn.

 

Cuối chương trình, chị Ngọc Hồng (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), chị Lisa (TPHCM), anh Yanan (dân tộc K’Ho, Lâm Đồng) đã lần lượt đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong “cuộc thi” quá đáng nhớ này. Và 16 anh chị tham dự, ai cũng có giải thưởng. Giải ấn tượng, giải phong cách, giải thân thiện, giải ảnh đẹp, giải khuyến khích, giải truyền cảm hứng, giải thuyết trình, giải duyên dáng... Những chiếc băng đeo chéo qua người, những chiếc vương miện lóng lánh trên đầu. Nụ cười, nước mắt đan xen.

 

Trên ngực của bất cứ bộ áo dài nào cũng đều có các bông hoa hướng dương. Chị Nguyễn Diệu Trinh và ekip thêu tay đã làm cấp tập 10 ngày đêm ròng rã để hoàn tất trước sự kiện. Hoa hướng dương, loài hoa hướng về mặt trời, luôn chứa đựng bao khát vọng sống, khát vọng được đẹp, khát vọng cống hiến. Tinh thần của người khuyết tật cũng giống như loài hoa tuyệt diệu này. 

* “Tôi đã thực hiện chương trình với tất cả tấm lòng của mình. Còn hạnh phúc nào hơn khi được nhìn những nụ cười của các anh chị mặc trang phục áo dài dân tộc, tự tin trình diễn trên sân khấu. Đó cũng là sự chia sẻ của cá nhân tôi và nhiều anh chị em nghệ sĩ tình nguyện tham gia chương trình có ý nghĩa này”, nhà thiết kế thời trang Việt Hùng - Trưởng Ban giám khảo cuộc thi “Duyên dáng áo dài dành cho người khuyết tật” 

283d5c820fc3e69dbfd2.jpg
Nhà thiết kế thời trang Việt Hùng

 

* “Chưa khi nào tôi được tham dự 1 chương trình biểu diễn thời trang và ca nhạc đặc biệt như thế này. Nhìn các anh chị đi và đẩy xe lăn trên sân khấu, tôi vừa thương vừa cảm phục. Tôi mong có nhiều chương trình như vậy, để cuộc sống tinh thần của người khuyết tật được phong phú hơn. Nhất định tôi sẽ rủ nhiều bạn bè tới cổ vũ đông hơn”, chị Anh Thư, khán giả tại Vũng Tàu

chi-anh-thu.jpg
Khán giả Anh Thư 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm