Sốt xuất huyết ở miền Bắc tăng 400%

11/07/2017 - 18:52
Dịch bệnh Sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp với số ca mắc không ngừng tăng cao, nhất là ở phía Bắc. Tại Hà Nội, Hoàng Mai là quận mà cả 14/14 phường đều có dịch.
Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) từ đầu năm cả nước ghi nhận 48.898 trường hợp mắc sốt xuất huyết trong đó có 14 trường hợp tử vong.  Cụ thể, khu vực miền Nam số mắc trong tuần chiếm 66,8 % số mắc cả nước; khu vực miền Trung, Tây Nguyên số ca mắc SXH giảm đáng kể; khu vực miền Bắc cao so hơn so với cùng kỳ năm 2016 là 404%.

Chỉ riêng tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 4.147 trường hợp mắc SXH, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Đặc biệt, trong hai tuần trở lại đây, số mắc SXH của quận Hoàng Mai cao nhất thành phố, với 541 trường hợp, 125 ổ dịch tại 14/14 phường. Hiện tại, vẫn còn 30 ổ dịch đang hoạt động, 50 bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở y tế. Trong khi đó, theo dự báo hiện đang là mùa dịch, nên số ca mắc theo tuần có xu hướng tăng.
phun-thuoc-diet-muoi.jpg
Phun hóa chất để phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

 Ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, nguyên khiến SXH gia tăng trong năm 2017 là do khu vực Hà Nội mùa hè đến sớm nên đàn muỗi có điều kiện phát triển. Không những thế, hiện sự cố vỡ nước sông Đà khiến người dân tăng dự trữ nước tạo điều kiện cho bọ gậy, loăng quăng phát triển.

Ngoài ra, các công trình xây dựng đang triển khai trong khu vực dân cư cùng vói điều kiện vệ sinh tại khu nhà trọ của công nhân lao động kém cũng là nguy cơ cho loại muỗi truyền bệnh SXH phát triển.
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh SXH, ngành y tế đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn. Tại Hà Nội, mới đây UBND phường Mai Dịch quyết định phạt một hộ kinh doanh 2 triệu đồng vì không hợp tác phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Cũng theo ông Tấn, hiện tại bệnh SXH chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng/bọ gậy và phòng muỗi đốt.

Để phòng bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp:
- Đậy kín tất cả dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.
- Diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.
Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...
- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.
- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. - Khi bị sốt nên đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị; không tự ý điều trị tại nhà.
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm