Sự bình tĩnh đáng nể của nữ Thủ tướng New Zealand sau vụ xả súng

18/03/2019 - 21:41
"New Zealand đoàn kết trong nỗi đau", nữ Thủ tướng Jacinda Ardern khẳng định sau vụ xả súng kinh hoàng tại nước này.

Trong khi đứa con mới 9 tháng tuổi còn đang ngủ ngon ở nhà, nữ lãnh đạo chính phủ trẻ nhất thế giới, bà Jacinda Ardern, đã thức dậy cùng cơn ác mộng về số người chết trong vụ xả súng hàng loạt tội tệ nhất từng xảy ra tại quốc gia của bà.

Giống như nhiều người, bà hầu như không ngủ.

Từ giây phút được thông báo về vụ xả súng hôm thứ 6 vừa qua ở Christchurch, được cho là do một người Australia 28 tuổi gây ra, nữ thủ tướng 38 tuổi chính là hình ảnh tiêu biểu về sự bình tĩnh.

newzealand.jpg
Thủ tướng Jacinda Ardern (giữa) chia sẻ nỗi đau với cộng đồng người Hồi giáo ở Christchurch. (Nguồn: smh.com.au)

 

Bà cho biết tay súng đã bị bắt giữ 36 phút sau khi cảnh sát được thông báo về tội ác của hắn.

Đến 9 giờ sáng thứ 7, theo giờ New Zealand, từ Wellington, bà đã thề sẽ lập tức thắt chặt luật súng đạn của nước mình.

"Tôi có thể nói với các bạn ngay rằng luật súng đạn của chúng tôi sẽ thay đổi", bà nói.

Sau đó, bà lên máy bay đến Christchurch và vào lúc 1 giờ chiều đã có mặt với chiếc khăn trùm đầu màu đen để cùng chia sẻ nỗi đau với cộng đồng người Hồi giáo ở đây.

Từ Hagley College, một trong những trường trung học bị phong tỏa để bảo đảm an toàn hôm thứ 6, tới Trung tâm người tị nạn và người di cư ở Christchurch, bà đã gửi đi thông điệp về tình yêu và sự hỗ trợ thay mặt cho tất cả người dân New Zealand.

"New Zealand đoàn kết trong nỗi đau", bà nói, cố gắng xoa dịu thành phố đảo miền Nam vẫn chưa thoát khỏi dư âm của những trận động đất tàn phá hồi năm 2010 và 2011.

Bà đã gặp mặt thị trưởng Christchurch là Lianne Dalziel và các thành viên của cộng đồng Hồi giáo, bao gồm cả gia đình của những người thiệt mạng.

Bà bảo đảm với họ rằng chính phủ đang tập trung đảm bảo thực hiện các nghi thức an táng phù hợp cho những người đã khuất. Họ đã đề nghị bà cầu nguyện cho các nạn nhân.

Đến 3 giờ 30 phút chiều, bà đã chia sẻ với cả thế giới về những tình tiết đẫm máu trong vụ việc.

Theo công bố mới nhất, 49 người đã bị giết, 39 người bị thương vẫn còn đang trong bệnh viện, 11 người đang được chăm sóc đặc biệt. Các nạn nhân thuộc nhiều độ tuổi, từ trẻ em đến người già ngoài 70. Chủ yếu các nạn nhân là nam giới, nhưng cũng có cả phụ nữ.

Thông điệp chính của bà là sự an toàn của những người Cantabrian - cư dân tại Christchurch - đặc biệt là cộng đồng Hồi giáo.

"Chúng tôi muốn bảo đảm sự an toàn cho công dân New Zealand", bà nói. Bà cũng nhắc lại thông điệp mà bà nghe được từ những người sống sót sau hai vụ xả súng.

ttxvnxasun-1552902831-50.jpg
Đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng. (Nguồn: THX/TTXVN)

 

"Đây không phải là New Zealand mà họ biết," bà nói. "Đây không phải là New Zealand mà chúng ta biết."

"Họ là chúng ta," bà nói về các nạn nhân không lâu sau vụ thảm sát hàng loạt.

"Nhiều người trong số họ sẽ là thành viên của các cộng đồng người nhập cư - New Zealand là nhà của họ."

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump, một nhà lãnh đạo đã quen thuộc với những cái chết hàng loạt do súng đạn gọi cho bà Ardern để xem nước Mỹ có thể làm gì để giúp đỡ, bà đã đĩnh đạc trả lời: "Sự cảm thông và tình yêu cho tất cả các cộng đồng người Hồi giáo."

Không có cơn thịnh nộ nào dành cho Brenton Tarrant, một huấn luyện viên cá nhân tới từ thị trấn Grafton ở New South Wales, Australia, người bị cáo buộc đã gây ra những tội ác này.

Thay vào đó, chỉ có một thông báo đơn giản: "Kẻ đã gây ra hành động bạo lực này không có chỗ ở đây. Hắn sẽ ra hầu Tòa án tối cao vào ngày 5/4 tới".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm