Sự hài lòng của người dân là yếu tố quyết định trong xây dựng nông thôn mới

24/07/2019 - 19:11
Ngày 24/7, Hội nghị sơ kết hoạt động thi đua 6 tháng đầu năm 2019 của Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp đã diễn ra tại Hà Nội.

Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của Bí thư TƯ Đảng, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQVN Trần Thanh Mẫn và sự có mặt của lãnh đạo 5 tổ chức chính trị xã hội và 3 tổ chức Liên hiệp.

 

a72v0512_scjv.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

 

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, 6 tháng đầu năm 2019, do chỉ đạo quyết liệt, đổi mới của Chính phủ, sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, tình hình kinh tế- xã hội của đất nước tiếp tục có chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 6,76%, cao hơn cùng kỳ giai đoạn 2011 - 2017. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí đạt nhiều kết quả quan trọng. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; trật tự an toàn xã hội bảo đảm; đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh; vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng lên. Đóng góp chung vào thành công đó có sự nỗ lực và tham gia của các tổ chức thành viên trong Khối thi đua Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp.

Sáng tạo chủ động cụ thể hóa các phong trào, cuộc vận động

Mặt trận, các tổ chức chính trị xã hội và các tổ chức Liên hiệp, căn cứ vào tính chất đặc thù của tổ chức mình đã chủ động linh hoạt sáng tạo phát động những phong trào, cuộc vận động đặc thù góp phần thực hiện những chủ trương chính sách lớn của đất nước.

 

3_vivv.jpg
Bí thư TƯ Đảng, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQVN Trần Thanh Mẫn (thứ 3 từ phải sang) và các đại biểu trao đổi bên lề Hội nghị

 

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, TƯ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam có Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với “Rèn luyện 4 phẩm chất: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” thông qua các hoạt động cụ thể như: tiếp tục thực hiện thí điểm mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới”, 100% cơ sở Hội tiếp tục đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện phần việc/hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đồng thời thực hiện rà soát các hộ chưa đạt các tiêu chí và có kế hoạch phân công giúp đỡ các hộ đạt 8 tiêu chí gia đình 5 không, 3 sạch; tập trung giúp các hộ đạt tiêu chí 5 không, 3 sạch, thoát nghèo; tăng cường các hoạt động nghiên cứu khoa học để có cơ sở lý luận và thực tiễn thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động phụ nữ và đề xuất chính sách cho các đối tượng phụ nữ... TƯ Hội LHPNVN cũng đã chỉ đạo Hội Liên hiệp phụ nữ các tỉnh/thành tập trung đánh giá, rút kinh nghiệm sau 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới để làm căn cứ tham mưu, đề xuất các hoạt động trong thời gian tới;

Hưởng ứng phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, thúc đẩy phong trào phụ nữ khởi nghiệp kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, tích cực tham gia các hoạt động Ngày Phụ nữ khởi nghiệp cấp vùng tại 3 miền với chuỗi các hoạt động: diễn đàn về đầu tư, vai trò của phụ nữ trong khởi nghiệp, vốn trong khởi nghiệp, cách thức quản lý điều hành các doanh nghiệp khởi nghiệp, giải pháp phát triển hợp tác xã liên kết theo chuỗi giá trị; hội chợ trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm nông nghiệp an toàn. Ngày khởi nghiệp cấp TƯ với chuỗi hoạt động: Tọa đàm “Phụ nữ với nền kinh tế xanh”; triển lãm “Hành trình phụ nữ khởi nghiệp”; Phối hợp với Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức diễn đàn “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh” và cuộc thi khởi nghiệp với chủ đề “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh”; kết quả, 16 doanh nghiệp có đề xuất/ý tưởng xuất sắc, 35 mô hình, dự án tiêu biểu đã được nhận hỗ trợ với tổng trị giá 20 tỷ đồng.

Với phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp Hội Phụ nữ tăng cường thực hiện các giải pháp hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển, sản xuất; đẩy mạnh hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội và hoạt động tín chấp với Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, duy trì hiệu quả hoạt động tài chính vi mô, tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo có cơ hội tiếp cận nguồn vốn, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo; tổ chức tập huấn, hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế cho phụ nữ nghèo theo hướng thành lập hợp tác xã, tổ hợp tác nhằm từng bước cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho hội viên, phụ nữ, xây dựng mô hình giảm nghèo theo chuỗi liên kết và phát triển du lịch cộng đồng; triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo đa chiều tại các địa phương. Bên cạnh đó, các cấp Hội phụ nữ tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” nhằm hỗ trợ cho vùng biên giới, hải đảo đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số; phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và các địa phương tỉnh biên giới tổ chức Chương trình “Xuân đoàn kết - Tết biên cương” trong đó đã trao hơn 600 suất quà tặng cho đồng bào có hoàn cảnh khó khăn và một số hộ dân nước bạn Lào; hỗ trợ thực hiện 25 mô hình sinh kế tại 25 xã biên giới trong với tổng số tiền là 2,5 tỷ đồng; tặng mái ấm tình thương, học bổng cho học sinh nghèo với tổng nguồn lực huy động, vận động ước tính khoảng hơn 10 tỷ đồng.

Với công tác tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động biểu dương, tôn vinh phụ nữ điển hình tiên tiến ở các lĩnh vực: Tổ chức Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2018 và Giao lưu các nhà khoa học nữ với sinh viên. Tổ chức gặp mặt, giao lưu với 70 đại biểu nữ chiến sĩ Trường sơn tiêu biểu tham gia trên tuyến đường Hồ Chí Minh trong kháng chiến chống Mỹ; đón tiếp, gặp mặt 20 chị “Đội quân tóc dài” tỉnh Bến Tre; Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội nữ chiến sĩ Trường Sơn tổ chức triển lãm "Kiêu hãnh Trường Sơn".

 

Tập trung hoàn thành chỉ tiêu thi đua 6 tháng cuối năm

1_pnkw1.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPNVN Hoàng Thị Ái Nhiên phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPNVN Hoàng Thị Ái Nhiên đề nghị trong kế hoạch hoạt động 6 tháng cuối năm cần bổ sung hoạt động đánh giá, rút kinh nghiệm sau 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới để làm căn cứ tham mưu, đề xuất các hoạt động trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cũng cần bổ sung hoạt động tổng kết 10 năm phong trào Dân vận khéo. Phó Chủ tịch Hoàng Thị Ái Nhiên cho biết, trong quá trình làm việc với cơ sở cho thấy tiêu chí về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới đang phát huy được hiệu quả. Phó Chủ tịch Hoàng Thị Ái Nhiên cũng đề nghị trong thời gian tới, cần triển khai và đảm bảo hoạt động đánh giá này mang tính thực chất.   

Để hoàn thành các nội dung ký kết giao ước thi đua năm 2019, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị các đơn vị trong Khối cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, từ đó, huy động sức mạnh của đoàn viên, hội viên và toàn dân cùng với Chính phủ và chính quyền các cấp thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2019.

Các phong trào thi đua phải tạo sức lan tỏa và tạo động lực cho mỗi đoàn viên, hội viên cùng hăng hái lao động, sáng tạo, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý, các đơn vị trong khối thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị cùng các nội dung Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong năm 2019, trong đó cần tập trung xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và tiếp tục phối hợp tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới vì sự hài lòng của người dân là chính là yếu tố quyết định.

“Mỗi đơn vị trong khối cần nâng cao chất lượng các chương trình giám sát, phản biện xã hội. Chủ động bám sát và tổ chức các hoạt động tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng để năm bắt tình hình đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân để kịp thời tập hợp, phản ánh và báo cáo với Đảng và Nhà nước”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý.

Nhấn mạnh đến vai trò đổi mới trong hoạt động thi đua, khen thưởng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, khen thưởng phải theo hướng trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo đúng thành tích, tiêu chuẩn, đối tượng và phải kịp thời, chính xác, có tính giáo dục, nêu gương; chú trọng tới công tác phát hiện, tổng kết và nhân rộng mô hình mới, điển hình tiên tiến; Tập trung hướng về người lao động trực tiếp, tập thể nhỏ, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo và tránh khen thưởng tràn lan.

Đặc biệt cần tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách công tác thi đua, khen thưởng; quyết tâm thực hiện cải cách thủ tục hành chính để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tăng cường sự kết nối giữa các cơ quan báo chí trong khối để tuyên truyền về các điển hình hay, các mô hình sáng tạo nhằm tạo sức lan tỏa và mang lại động lực cho mỗi cá nhân, tổ chức. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm