Sự khác nhau giữa quạt phun sương và quạt hơi nước

15/06/2016 - 15:33
Quạt hơi nước và quạt phun sương giúp không khí trong phòng mát và thoáng hơn, vì vậy không ít người nhầm lẫn hai loại này là một dẫn đến những lựa chọn không như ý.

Quạt hơi nước chức năng chính là tạo ra hơi nước để cung cấp độ ẩm làm mát không khí (hơi nước không nhìn thấy được). Hoạt động dựa trên nguyên lý bốc hơi nước tự nhiên bằng cách sử dụng màng thấm và trục cuốn. Nước được thấm từ những miếng vải bằng chất liệu đặc biệt hoặc được trục cuốn đưa phần vải thấm nước lên sau cánh quạt để quạt thổi gió và hơi nước ra môi trường.

Quạt phun sương là quạt hoạt động dựa vào nguyên lý bay hơi của nước. Khi bật quạt và sử dụng chế độ phun sương, nước sẽ chảy qua đĩa phun sương và được nén với áp suất cao, tạo thành sương. Động cơ sẽ đưa luồng sương lên phần lồng quạt thông qua vòi ở trước quạt. Gió thổi từ cánh quạt sẽ đưa những hạt sương siêu nhỏ này ra ngoài (nhìn thấy được sương) và nhanh chóng hoà tan trong không khí, bốc hơi chỉ trong vài giây, giúp làm ẩm và mát không khí đang khô nóng.

2.png
Quạt phun sương có loại đuổi được muỗi và côn trùng.

Đại diện Trung tâm Điện Máy Xanh tư vấn: Nếu diện tích phòng không lớn, không gian sinh hoạt thấp, thì nên chọn mua quạt hơi nước. Muốn làm mát tốt hơn, nên mua quạt hơi nước có hộp đá khô làm mát. Nếu nhà bạn có không gian rộng, sinh hoạt ngồi đất và ngồi bàn, thì nên mua quạt phun sương có thể điều chỉnh được chiều cao. Khi nhà có nhiều muỗi, có thể chọn 1 chiếc quạt có chức năng đuổi muỗi để bảo vệ gia đình.

Hiện nay, thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm quạt của nhiều hãng như: Kangaroo, Comet, Sunhouse, Sanaky… Các mặt hàng này đều đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Phổ biến nhất là loại quạt có vòi phun sương đặt phía trước, khi thổi tạo nên những làn sương phía trước quạt. Ngoài ra, còn có loại quạt kiểu cánh quạt lồng sóc có thiết kế tựa quạt thấp với khoang chứa nước bên dưới. Gần đây, một vài kiểu quạt mới nhưng thiết kế dạng tủ với quạt lồng sóc đặt nằm ngang và khoang chứa nước rộng cũng xuất hiện trên thị trường.

Giá các mặt hàng quạt phun sương rất đa dạng, có sự chênh lệch rõ rệt giữa các hãng. Giá một sản phẩm của Kangaroo thường dao động trong khoảng 2,4 đến 2,7 triệu đồng. Trong khi các hãng Comet, Sunhouse, Sanaky có giá mềm hơn: chỉ từ 1,5 đến 2,5 triệu đồng/sản phẩm. Với loại quạt hơi nước Sanyo có hộp đá khô làm mát giá từ 2.590.000 đồng; Aqua tạo ion lọc không khí già từ 2.500.000 đồng; quạt Magic giá 2.290.000 đồng...

4.jpg
  Quạt hơi nước phù hợp với những căn phòng nhỏ

Tuy nhiên, khi sử dụng hai loại quạt này, người dùng nên cân nhắc thật kỹ nhu cầu của gia đình để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu là phòng kín, tốt nhất không nên sử dụng quạt phun sương, hơi nước mà nên dùng điều hòa thì sẽ hợp lý hơn. Theo một số chuyên gia, quạt phun sương khi dùng lâu có thể khiến độ ẩm trong phòng tăng, dễ sinh nấm mốc, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển nhanh, tác động xấu đến sức khỏe như phát sinh bệnh về đường hô hấp, dị ứng, bệnh ngoài da. Kèm theo đó, các đồ đạc ngại nước như giấy tờ, đồ nội thất bằng ván ép, đồ da… dễ hư hỏng. Tương tự với quạt hơi nước, trong thời tiết nóng ẩm quạt chỉ tạo được hơi mát mát lúc đầu, trong khi độ ẩm trong không khí tăng lên nhưng nhiệt độ phòng lại không được hạ xuống, nên quạt hơi nước không tạo cảm giác mát mẻ mà lúc này còn gây khó chịu cho người dùng, thậm chỉ là cảm giác 'quạt ra gió nóng'.

Theo anh Phạm Việt Phát, nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy Chợ Lớn: 'Để có được sản phẩm chất lượng, người tiêu dùng nên cân nhắc thật kĩ nhu cầu của gia đình, nơi làm việc. Nên chọn mua các thương hiệu đã có tên tuổi, có thông tin sản phẩm rõ ràng và có phiếu bảo hành'.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm