Sự sống 'Mẹ ung thư quên mình cứu con' chỉ tính bằng ngày

19/07/2016 - 15:20
Sau hơn một tuần phẫu thuật, sức khỏe của con chị Trâm diễn biến tốt, tăng cân và bỏ được máy thở. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe của sản phụ rất xấu, sự sống chỉ tính bằng ngày.
Trưa 19/7, chia sẻ với PNVN về trường hợp mẹ con sản phụ Đậu Thị Huyền Trâm (25 tuổi, ở phường Thành Quý, TP. Hà Tĩnh), PGS.TS. Trần Văn Thuấn, Phó Giám đốc BV K TƯ cho cho biết, sau khi được phẫu thuật lấy ra khỏi bụng mẹ (ngày 10/7), cháu bé nặng 1,2kg, khóc được ngay. Tuy nhiên, sau đó sức khỏe bé yếu dần nên phải chuyển sang BV Phụ sản TƯ và cho thở oxy. Đến ngày 15/7, bé đã bỏ được máy thở, cân nặng tăng lên 1,6kg.

Ngược lại, tình trạng sức khỏe của sản phụ Trâm diễn biến ngày càng xấu. Hiện tại, bênh nhân bị ung thư phổi di căn đến tim, gan, tràn dịch màng phổi, màng bụng. “Sự sống của sản phụ hiện chỉ tính bằng ngày”, bác sĩ Thuấn ngậm ngùi. Theo TS Thuấn, các bác sĩ của BV đã nỗ lực hết sức để điều trị duy trì sự sống cho bệnh nhân.

Trước đó, như PNVN đã đưa tin, ngày 10/7, BV K TƯ phối hợp với BV Phụ sản TƯ thực hiện ca mổ bắt con cho sản phụ Đậu Thị Huyền Trâm. Khi đó, thai nhi mới được 29 tuần tuần, bản thân sản phụ bị ung thư phổi giai đoạn cuối.
cam01476.jpg
Sức khỏe của sản phụ Trâm diễn biến xấu
Gia đình cho biết, khi chị Trâm mang thai được 11 tuần thì phát hiện cơ thể có dấu hiệu lạ. Đến tuần thứ 15, bệnh nhân đi khám ở phòng mạch tư, nhưng các bác sĩ chỉ nghi ngờ bị u tuyến giáp. Khi thai được 19 tuần, bệnh nhân đã đi khám tại BV K TƯ và được xác định bị ung thư phổi giai đoạn 4, di căn sang gan.

Căn cứ vào tình trạng bệnh nhân, các bác sĩ tư vấn gia đình cân nhắc việc đình chỉ thai. Tuy nhiên, bệnh nhân quyết tâm giữ lại thai nhi. Vì vậy, các bác sĩ chỉ điều trị theo triệu chứng cho bệnh nhân bằng kháng sinh, hỗ trợ thở oxy, cho uống thuốc cầm máu, chọc dịch hàng ngày. Khi thai được 29 tuần 3 ngày, bệnh nhân mệt mỏi đau đớn, suy hô hấp nên được chỉ định mổ cấp cứu lấy thai.

Do bệnh nhân không thể nằm, không thể gây mê nên phải mổ trong tư thế ngồi và chỉ gây tê tuỷ sống, còn các bác sĩ cúi đầu ngang bàn để phẫu thuật. Sau nửa tiếng thực hiện, ca mổ đã thành công, kíp mổ đã lấy ra em bé nặng 1,2kg và được chuyển sang BV Phụ sản TƯ để chăm sóc trong lồng ấp, còn sản phụ tiếp tục điều trị tại BV K TƯ. 

20160716173347-1.jpg
Bộ trưởng Tô Lâm ân cần thăm hỏi, động viên chị Đậu Thị Huyền Trâm 
Hôm 16/7, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an đã đến bệnh viện K Trung ương thăm hỏi chiến sỹ Đậu Thị Huyền Trâm, người mẹ trẻ công tác tại Công an tỉnh Hà Tĩnh từ chối điều trị ung thư để dành sự sống cho con. Bộ trưởng Tô Lâm ân cần thăm hỏi, động viên chị Đậu Thị Huyền Trâm và rất xúc động khi nghe thông tin về hoàn cảnh của chị Đậu Thị Huyền Trâm với truyền thống gia đình có bố công tác trong ngành Công an, bản thân từ bé đã ước ao trở thành chiến sỹ Công an, quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình và dù gặp bệnh tật hiểm nghèo nhưng vẫn vượt lên nỗi đau, hy sinh bản thân mình cho con được chào đời… Bộ trưởng khẳng định, chị là tấm gương sáng về nghị lực phi thường, về tinh thần dũng cảm, kiên cường, sẵn sàng hy sinh, tô thắm thêm hình ảnh đẹp người nữ chiến sỹ CAND.

Ngồi một chỗ với máy thở để hằng ngày giành giật sự sống trên giường bệnh, chị Trâm như tươi tỉnh hơn khi nghe tin Bộ trưởng Tô Lâm cùng đoàn công tác vào thăm. “Em chỉ là một chiến sỹ Công an bình thường, làm những việc mà mọi chiến sỹ Công an bình thường khác đều làm. Tình yêu đối với con, em nghĩ người mẹ nào cũng làm như mình cả. Nhưng được Bộ trưởng trực tiếp đến thăm thì cảm thấy rất bất ngờ, vinh dự…”, chị nghẹn ngào chia sẻ.
                                                                                                                    Nguồn: CAND/vietnamnet

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm