Sự thần kỳ đến từ trái dưa hấu

03/06/2016 - 04:00
Dưa hấu có tác dụng trẻ hóa làn da, thúc đẩy cuộc sống vợ chồng và hỗ trợ giảm cân cực kỳ hiệu quả.

Duy trì làn da khỏe mạnh

Nước ép dưa hấu tươi là một thức uống cực kỳ tốt cho da. Chúng ta đều biết collagen sẽ bị mất đi theo thời gian và đó là lý do tại sao da chúng ta bắt đầu trở nên nhăn nheo khi có tuổi. Và dưa hấu chứa rất nhiều chất beta-carotin, giúp chống lại sự sụt giảm collagen. Chỉ bằng việc ăn 180g dưa hấu mỗi ngày, bạn đã cung cấp cho cơ thể 20% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày, giúp duy trì và tăng cường collagen cũng như cấu trúc protein trong da.

dua-hau.jpg

Giảm tỷ lệ đột quỵ

Màu đỏ tuyệt đẹp của dưa hấu có được là nhờ vào chất lycopene. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh. Chất này cũng được tìm thấy trong cà chua tươi, tuy nhiên nó đặc biệt nhiều trong dưa hấu. Các loại thực phẩm chứa chất này có khả năng cắt giảm gần 20% nguy cơ đột quỵ.

Một nghiên cứu đã cho thấy những người có nồng độ chất lycopene trong cơ thể cao có thể giảm tới 55% nguy cơ bị đột quỵ so với những người mà có nồng độ lycopene trong cơ thể thấp. Lý giải về công dụng tuyệt vời này, các chuyên gia cho hay lycopene có khả năng cải thiện chức năng của các mạch máu và bảo vệ chống lại sự tổn thương từ cholesterol trong máu.

Đặc biệt, dưa hấu càng chín, càng đỏ thì sẽ có lượng lycopene càng cao.

dua-hau-1.jpg

Ngăn chặn bệnh sổ mũi ngày hè

Cũng nhờ vào chất lycopene mà dưa hấu có khả năng tăng cường hệ miễn dịch vì vậy nó là thực phẩm hoàn hảo để giúp chống lại bệnh ốm vặt trong thời tiết oi bức của những ngày hè.

Thực tế, ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy chất lycopene có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư sớm. Theo lý khoa học là bởi vì lycopene là như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, nó có thể giải giáp các gốc tự do để tăng cường hệ thống miễn dịch, trước khi các tác nhân gây bệnh có thể gây tổn hại cho cơ thể chúng ta.

Một nghiên cứu cho thấy rằng chất lycopene ức chế sự tăng trưởng của các khối u ung thư vú ở chuột. Trong khi một báo cáo khác cũng cho rằng dưa hấu là một thực phẩm tốt trong việc ngăn chặn sự tăng trưởng của tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Đặc biệt hơn, không giống như nhiều loại trái cây hay rau quả khác, dưa hấu có thể giữ trong tủ lạnh tới bảy ngày mà lượng lycopene chỉ bị giảm nhẹ.

Giảm sự căng cơ

Nếu cơ bắp của bạn bị đau sau một buổi tập luyện tại phòng tập thể dục hoặc khi bạn dành quá nhiều thời gian cho việc “ngồi ôm” chiếc máy tính của mĩnh, hãy thử một miếng dưa. Dưa hấu rất giàu kali, giúp điều hòa hoạt động của các dây thần kinh và cơ bắp của bạn. Hơn nữa, kali còn giúp cơ thể bạn giữ canxi để tăng cường sức khỏe xương và khớp. Bên cạnh đó, dưa hấu còn thúc đẩy sự lưu thông nước và giữ cho cơ thể của chúng ta ngậm nước.

dua-hau-2.jpg

Tạo giấc ngủ ngon

Dưa hấu có chứa chát cholin, một chất dinh dưỡng có trong trứng, gà tây và bông cải xanh, giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học trong cơ thể mỗi chúng ta. Vì vậy, nếu bạn là một “cú đêm”, một lát dưa ngon ngọt có thể sẽ là một liều thước tăng lực hiệu quả. Cholin sẽ giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn, thậm chí nó còn có tác dụng cải thiện trí nhớ.

Hỗ trợ giảm cân

Với thành phần không chất béo và chỉ cung cấp 40 calo với mỗi khẩu phần, bạn có thể ăn thật nhiều dưa mà chẳng cần phải lo lắng về việc tăng cân. Với 92 % khối lượng là nước, dưa hấu thực sự rất tốt trong việc hỗ trợ cơ thể thải độc tố. Chất citrulline có trong dưa hấu cũng có tác dụng giúp thận làm việc hiệu quả hơn.

Một nghiên cứu sơ bộ trên động vật còn cho thấy citrulline cũng có thể làm giảm sự tích tụ của mỡ thừa trong cơ thể bằng cách ngăn chặn các hoạt động của các loại enzim đặc biệt.

Có thể đóng vai trò như thuốc cường dương

Chất citrulline khi đi vào cơ thể sẽ chuyển đổi thành một chất được gọi là arginine, đóng một vai trò lớn trong việc thúc đẩy dòng chảy của máu. Để chứng minh quan điểm này, các nhà khoa học tại Đại học Texas A & M đã tiến hành nghiên cứu tác động của chất này đối với thể chất nam giới. Và kết quả là  họ đã phát hiện ra rằng chất arginine tăng axit nitric và có tác dụng làm giãn mạch máu. Đây chính là hiệu ứng cơ bản tương tự như thuốc cường dương.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm