Sự thật đau lòng về người phụ nữ cả tuổi thơ sống trong lồng gà

05/09/2018 - 08:46
Năm 1980, người dân Bồ Đào Nha bị sốc trước câu chuyện của bé gái 9 tuổi Maria Isabel Quaresma Dos Santos phải sống trong chuồng gà. Mọi cử chỉ, hành vi của cô gái đều giống hệt loài động vật này. Đến nay, mọi chuyện dần sáng tỏ về số phận của cô.
Video về chuồng gà, nơi Maria Isabel Quaresma Dos Santos từng sống:
Theo bài báo được Diário de Notícias xuất bản năm 1980, Maria Isabel Quaresma Dos Santos sinh năm 1970 tại một trang trại ở Tábua, quận Coimbra (Bồ Đào Nha). Khi mới 1 tuổi, Maria được chẩn đoán bị tổn thương tâm lý nghiêm trọng nên mẹ đã nhốt cô vào chuồng gà. Suốt 8 năm, Maria làm bạn với những con gà. Cô ăn thức ăn của chúng, những thứ còn thừa thãi từ bữa ăn từ gia đình. Điều đáng nói là người anh trai của Maria có sức khỏe hoàn toàn bình thường thì được sống đầy đủ và được đến trường như bao đứa trẻ khác.
maria-isabel-quaresma-dos-santos-2.jpg
Bài báo đưa tin về Maria Isabel Quaresma Dos Santos

Năm 1976, dì của Maria đã nộp đơn lên cảnh sát với hy vọng có thể cứu đứa cháu gái tội nghiệp. Maria được đưa vào bệnh viện ở Coimbra kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán Maria bị khuyết tật nặng và nhập viện để phục hồi chức năng. Tuy nhiên, thời điểm đó, không một tổ chức nào đứng ra bảo lãnh cho cô gái. Vì vậy, sau khi bị một số bệnh viện tâm thần từ chối, Maria không còn cách nào khác ngoài việc trở về sống cùng gia đình trong chuồng gà.

Năm 1980, cô Maria Bichão, một kỹ thuật viên X quang tại Bệnh viện Torres Vedras, phơi bày trường hợp của cô gái với giới truyền thông. Bichão đã cưu mang Maria trong 15 ngày tại nhà riêng. Tuy nhiên, nhận thức được tình hình, cô hiểu rõ Maria cần được giúp đỡ nhiều hơn thế. Bichão tìm cách liên lạc với nhiều nhà báo tại thủ đô Lisbon, mô tả chi tiết cho họ về tình trạng, điều kiện sinh sống và những ảnh hưởng về thể chất và tinh thần mà cô gái phải chịu đựng. Câu chuyện của Maria mới thực sự được nhiều người biết tới.
maria-isabel-quaresma-dos-santos-4.jpg
Chuồng gà nơi Maria Isabel Quaresma Dos Santos sống

Biết chuyện đau lòng, bà Manuela Eanes - Đệ nhất phu nhân Bồ Đào Nha đã sắp xếp cho cô gái được điều trị tại một trung tâm phục hồi chức năng ở Lisbon. Các bác sĩ tại đây cho biết Maria bị tổn thương tâm thần nghiêm trọng.

Maria liên tục có các hành vi bắt chước những chú gà. Cô bước những bước rất nhỏ, cánh tay cử động giống như một đôi cánh. Cô gái cũng không hề biết nói mà chỉ phát ra những âm thanh “ừ, ừ…”. Bên cạnh đó, do chỉ được ăn thức ăn dành cho gà nên trí não của Maria phát triển như một đứa trẻ 2 tuổi. Thậm chí, 1 thập kỷ sau đó, Maria vẫn lặp lại những cử chỉ và hành vi của loài gà. Khi bước sang tuổi 27, Maria mới có thể di chuyển một mình trên các bề mặt phẳng.
maria-isabel-quaresma-dos-santos-5.jpg
Maria được một nhân viên xã hội bế tại trung tâm phục hồi chức năng ở Lisbon

Trả lời phỏng vấn tờ O Jornal tháng 2/1980, ông João dos Santos, giám đốc Trung tâm tâm thần trẻ em ở Lisbon cho hay: “Maria là một đứa trẻ bị thiểu năng trí tuệ, nguyên nhân gây ra bởi sự bỏ rơi của cha mẹ và xã hội”.

Suốt 16 năm kế tiếp, Maria sinh sống tại một cơ sở y tế ở Fatima. Không có nhiều thông tin về Maria được tiết lộ do quy định bảo mật. Những người chăm sóc cho Maria luôn bảo vệ và từ chối bất kỳ lời đề nghị chụp hình hoặc nghiên cứu từ các nhà khoa học.
maria-isabel-quaresma-dos-santos-7.jpg
Maria Isabel Quaresma Dos Santos khi trưởng thành

Hiện Maria đã bước sang tuổi 48. Câu chuyện về Maria kéo dài và gây tranh cãi suốt hơn 4 thập kỷ. Mới đây, một cuộc điều tra do hãng Expresso thực hiện, tiết lộ những bài báo về Maria xuất bản năm 1980 đã phóng đại câu chuyện. Maria đã sinh sống trong chuồng gà, nhưng trên thực tế, Maria chỉ ở đó khi mẹ cô ra đồng làm việc. Thậm chí, ngay cả việc có hành vi và cử chỉ giống loài gà cũng được truyền thông thêu dệt với mục đích thu hút độc giả.

maria-isabel-quaresma-dos-santos-6.jpg
Maria (áo trắng) yên tâm khi được ôm vào lòng vỗ về

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm