Sự thật về nước ngọt có ga: Chỉ như nước đun sôi để nguội!

14/04/2017 - 16:45
Nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ, rất thích uống nước ngọt, nhất là nước ngọt có ga. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, cần phải cẩn trọng bởi uống nhiều loại nước ngọt này sẽ không tốt cho sức khỏe.
Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội), nước ngọt công nghiệp là nước do con người pha chế. Trong nước ngọt, nhà sản xuất thường thêm đường và hương vị giúp con người sử dụng một cách dễ dàng.

Nước ngọt có ga thường chứa nước cacbon dioxit bão hòa, chất làm ngọt và thường có thêm hương liệu. Chất làm ngọt có thể là đường, siro, nước ép trái cây… Một số nước giải khát có ga khác còn chứa cafeine, phẩm màu, chất bảo quản và các thành phần khác.
nuoc-ngot-co-ga.jpg
Người tiêu dùng không nên uống nhiều nước ngọt có ga
Hiện nay, nước ngọt có ga được khá nhiều người lựa chọn và sử dụng, nhất là trẻ em. Nhiều phụ huynh vì chiều con và nghĩ các loại đồ uống ấy giúp bé tiêu hóa thức ăn tốt hơn nên cứ mua sẵn để trong tủ lạnh và các bé cứ thế tùy thích uống.
 
Tuy nhiên, theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, nước ngọt có ga không có tác dụng bổ sung dinh dưỡng cho con người. Khi uống vào, khí ga và lượng đường tinh trong các loại nước ngọt có ga sẽ khiến cơ thể có cảm giác no giả, trong khi các loại đồ uống này không hề có giá trị cung cấp dinh dưỡng. Vì vậy, nó được gọi là “năng lượng rỗng”.

“Nước ngọt bây giờ được người ta pha bằng các loại đường hóa học được phép sử dụng. Tuy nhiên, nó cũng giống như nước đun sôi vì không cung cấp năng lượng gì cho thể”, PGS Nguyễn Duy Thịnh nói.

Cũng theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, nếu uống nhiều nước ngọt có ga thì sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng. Theo đó, các loại nước ngọt này đều dùng hóa chất, dù là được phép nhưng nếu uống nhiều thì nó tích lũy vào cơ thể, đến một ngưỡng nào đó sẽ gây bệnh. Đặc biệt, loại thức uống này có khả năng gây nhiều loại bệnh.

Cụ thể, nếu uống nhiều nước ngọt có ga thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, các loại nước ngọt có ga còn có khả năng gây các bệnh khác trên cơ thể con người như: Bệnh thận, giảm mật độ xương, loãng xương và mất cơ, do nó gây nhiễu độ hấp thu canxi trong cơ thể. Không chỉ vậy, nhiều loại nước ngọt có ga còn có khả năng gây nghiện, hủy hoại men răng và xương, vô sinh, hen suyễn…

Các chuyên gia cũng cho rằng, trong thành phần của một số loại nước ngọt có ga có chứa chất tẩy rửa. Ví như, đổ một loại nước ngọt có ga vào bồn cầu, sau 1 tiếng, bồn cầu sẽ trắng sáng. Nguyên nhân là do acid citric và photphoric trong loại nước uống này sẽ làm bong mọi mảng bám trên bề mặt sứ. Trong công nghiệp, acid citric cũng chính là thành phần quan trọng trong các loại chất tẩy rửa.

"Để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, người tiêu dùng nên hạn chế uống nước ngọt có ga. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể thay nước uống có ga bằng các loại nước ép trái cây, kem, chè mà gia đình tự chế biến, vừa đảm bảo vệ sinh, lại cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết", PGS. Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm