Sữa học đường: 'Bổ sung vi chất là tốt và không trái với quy định'

18/04/2019 - 15:04
Đây là khẳng định mới nhất của Thanh tra Bộ Y tế trong khuôn khổ cuộc Họp báo thường kỳ của Thành ủy Hà Nội diễn ra hôm 16/4/2019, trước những thông tin trái chiều về việc bổ sung 14 vi chất vào sữa học đường khiến nhiều phụ huynh lo lắng thời gian qua.

Những ngày qua, một số thông tin về việc bổ sung vi chất dinh dưỡng trong sản phẩm sữa học đường của Hà Nội đã gây nhiều hoang mang cho phụ huynh.

1_5f9w2543.jpg
Ảnh minh họa 

 

Theo ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó chánh Thanh tra Bộ Y tế, tại Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 8.7.2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình sữa học đường, nêu rõ yêu cầu kỹ thuật đặt ra là đáp ứng được nhu cầu sắt, canxi, vitamin D của trẻ em mẫu giáo và tiểu học thêm 30% vào năm 2020. "Ngoài ra, trong Quyết định cũng không có bất kỳ một quy định nào cấm bổ sung các vi chất dinh dưỡng vào sản phẩm sữa sử dụng trong chương trình sữa học đường", ông Nhiên khẳng định.

Đại diện Thanh tra Bộ Y tế cũng cho biết, sản phẩm Vinamilk 100% sữa tươi đang được sử dụng trong chương trình sữa học đường Hà Nội được Sở GD-ĐT Hà Nội chọn theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào báo cáo của Công ty tại các hồ sơ công bố sản phẩm thì sản phẩm sữa tươi tiệt trùng Vinamilk này có thành phần sữa tươi là 99,7% đối với loại không đường và 96% đối với loại có đường.

Theo ông Nhiên, như vậy hàm lượng sữa tươi trong sản phẩm này đạt xấp xỉ 100%. Với thành phần công bố này thì không có thành phần sữa bột hoàn nguyên trong sản phẩm này.

 

lkd1555457868.jpg
Đại diện Thanh tra Bộ Y tế và đại diện Viện Dinh dưỡng Quốc gia trả lời các cơ quan báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ của Thành ủy Hà Nội

Trả lời câu hỏi của các nhà báo về việc bổ sung vi chất dinh dưỡng vào sản phẩm sữa đang dùng trong chương trình Sữa học đường được triển khai tại Hà Nội có phù hợp và được phép hay không? BS. Trần Khánh Vân - Phó Trưởng Khoa Vi chất dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam) - cho biết: Căn cứ vào nghiên cứu khoa học cấp Viện cho thấy, việc bổ sung các vi chất có trong sản phẩm sữa học đường là phù hợp tất cả các chỉ số. Hiện nay, theo góc độ nghiên cứu và các tài liệu cũng cho thấy, chưa nhận được bất kỳ nghiên cứu nào nói việc bổ sung vi chất trong sản phẩm sữa học đường do Vinamilk đang cung cấp là không tốt cho sức khỏe. Tổ chức Y tế thế giới khẳng định việc tăng cường đa vi chất dinh dưỡng là cần thiết cho sự phát triển của trẻ em thay vì đơn vi chất. Đặc biệt, trong các nghiên cứu ở Việt Nam được Viện dinh dưỡng tiến hành cho thấy rằng thiếu vi chất dinh dưỡng có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng và hàm lượng vi chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của trẻ em Việt Nam hiện nay đang thiếu. 

"Các tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đều có đưa ra các bằng chứng rằng việc tăng đa vi chất dinh dưỡng tốt hơn với trẻ em so với chỉ bổ sung đơn chất. Các vi chất được bổ sung vào sữa hiện nay đã được kiến nghị bởi tổ chức tư vấn quốc tế về vi chất dinh dưỡng cho trẻ em. Việc bổ sung này là cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ em”, bà Vân khẳng định.

Chính vì vậy, theo bà Vân, việc sử dụng các thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng nhằm bổ trợ cho bữa ăn cho bữa ăn của người dân Việt Nam nói chung và trẻ em nói riêng là để phòng ngừa thực trạng thiếu vi chất dinh dưỡng hiện nay là cần thiết. Và cho tới thời điểm hiện tại, Bộ Y tế chưa nhận được bất kỳ một nghiên cứu nào chỉ ra rằng việc bổ sung vi chất như sản phẩm được lựa chọn cho chương trình sữa học đường là không tốt.

Chia sẻ thêm thông tin, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế Nguyễn Văn Nhiên cho biết, căn cứ Quyết định 1340 và các kết quả nghiên cứu thì việc bổ sung vi chất là tốt ở tất cả các chỉ số và không trái với quy định của Chính phủ".

 

ap5k5983.jpg
Ảnh minh họa
 

 

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, Phó Giám đốc Phạm Xuân Tiến cho biết, việc triển khai thực hiện chương trình “Sữa học đường” tại Hà Nội đã được Sở tổ chức họp báo và cung cấp thông tin. Chương trình này thực hiện chủ trương của Chính phủ về cải thiện tầm vóc cho trẻ em mẫu giáo, tiểu học. Theo đó, Sở GD-ĐT thành phố đã xây dựng đề án và được thành phố phê duyệt. Sau quá trình tổ chức và chuẩn bị thầu đúng quy định pháp luật đã lựa chọn Vinamilk là đơn vị cung cấp. Đến nay, tỷ lệ học sinh uống sữa theo chương trình đạt gần 90% và được học sinh, phụ huynh đều ủng hộ. 

Ông Phạm Xuân Tiến chia sẻ rằng ông cảm thấy “rất đáng tiếc” trước những thông tin được đăng tải khi chưa xác minh và trao đổi bởi các cơ quan có chuyên môn và đơn vị quản lý về chất lượng sữa học đường thời gian gần đây, đã và đang gây hoang mang không đáng có với phụ huynh. Ông Tiến tái khẳng định sữa học đường là thực hiện chủ trương của Chính phủ. Sở GD-ĐT Hà Nội là đơn vị chủ trì triển khai chương trình Sữa học đường theo Đề án của UBND Thành phố Hà Nội với sự tư vấn và phối hợp của các đơn vị chuyên môn liên quan, tuân thủ chặt chẽ mọi quy định hiện hành.

Theo ông Tiến, qua kiểm tra và theo dõi tình hình thực hiện chương trình này cho thấy, phụ huynh, học sinh và các nhà trường phản hồi rất tích cực, bằng chứng là tỉ lệ đăng ký tham gia uống sữa học đường liên tục tăng trong 3 tháng qua.
“Tháng 1/2019, khi Chương trình chính thức triển khai, mới chỉ có khoảng 60% học sinh đăng ký thì đến nay, tỉ lệ này đã lên tới gần 90% học sinh tham chương trình Sữa học đường”, ông Tiến dẫn chứng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm