'Sửa' lại trái tim cho bé ở đảo Song Tử Tây

29/12/2016 - 20:30
Bị phát hiện mắc tim bẩm sinh từ tháng thứ 7 của thai kỳ, khi ra đời, bé Trần Dương Thế Phong đã mắc bệnh kênh nhĩ thất. Bé vừa được các bác sĩ tại BV ĐH Y Dược TP.HCM phẫu thuật miễn phí khi tròn 13 tháng tuổi.

Đưa con trai trở lại BV tái khám sau 3 tuần phẫu thuật, chị Dương Thị Ngọc Hiền (26 tuổi), ngụ tại đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa (Khánh Hoà), cho biết, con trai chị hồi phục nhanh hơn những gì bác sĩ và gia đình mong đợi. Nhìn khuôn mặt bụ bẫm, hiếu động của cậu bé vừa tròn 13 tháng tuổi, không ai có thể nghĩ bé Phong vừa trải qua cuộc phẫu thuật “sửa” lại trái tim do căn bệnh kênh nhĩ thất bẩm sinh.

15723342_1208937235822712_3672933102948512556_o.jpg
 Bé Phong bụ bẫm, tinh nghịch trong ngày tái khám

Chia sẻ về tình trạng bệnh của con trai, chị Hiền cho biết, ngay từ khi mang thai được 5 tháng, một đoàn bác sĩ từ đất liền ra đảo khám bệnh miễn phí đã chẩn đoán thai nhi không phát triển, cần trở về đất liền để được thăm khám và chẩn đoán.

“Tại BV Từ Dũ, bác sĩ cho biết con bị tim bẩm sinh. Khi đó, vợ chồng tôi sợ lắm, không biết sinh ra con sẽ phải đối mặt với cuộc sống như thế nào. Nhưng cuối cùng, vợ chồng quyết định, sẽ sinh con và tìm cách chữa lành trái tim để con được sống bình thường như những đứa trẻ khác”, chị Hiền chia sẻ.

Tháng 3/2016, một đoàn phóng viên từ đất liền ra thăm quân – dân sinh sống và làm việc tại đảo, chị Hiền mang trăn trở của mình về căn bệnh mà con trai đang mắc, chia sẻ với đoàn khách. Không ngờ, đó lại là cơ hội để con trai chị có thể được phẫu thuật.

“Họ mang hồ sơ về và gần 9 tháng sau, vợ chồng tôi nhận được thông báo, bác sĩ đã quyết định phẫu thuật miễn phí cho con. Ngay lập tức, chúng tôi xin phép để được trở về đất liền. Con chính thức được phẫu thuật vào ngày 7/12 và hồi phục nhanh chóng sau đó”, chị Hiền không giấu được niềm vui.

15776297_10202747087795115_1508326368_o.jpg
 Vợ chồng chị Hiền hạnh phúc khi trái tim con trai được chữa lành

Là người trực tiếp tham gia trong ekip phẫu thuật, TS, BS Nguyễn Hoàng Định, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch, BV ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết, thông qua chương trình Trái tim cho em, các bác sĩ tại BV đã nhận hồ sơ của bé Trần Dương Thế Phong và chẩn đoán đây là trường hợp tim bẩm sinh phức tạp, bé mắc bệnh thông sàn nhĩ thất hay còn gọi là kênh nhĩ thất từ trong bụng mẹ. Bệnh xảy ra vào khoảng tháng thứ 2 của thai kỳ, do có sự khiếm khuyết trong quá trình hình thành và phát triển của tim thai. Hệ quả là các vách ngăn tim không được phân chia đầy đủ như người bình thường mà có những chỗ bị khiếm khuyết trong vách tim ở giữa 2 tâm thất và tâm nhĩ. Bên cạnh đó là tình trạng hở van tim, nếu không phẫu thuật kịp thời chắc chắn sẽ dẫn đến suy tim, chậm phát triển, thậm chí tử vong sớm.

Theo TS Định, những năm gần đây, tỷ lệ dị tật tim bẩm sinh ở trẻ em ngày càng gia tăng. Các nghiên cứu cho thấy, dị tật bẩm sinh thường xảy ra trong quá trình hình thành hệ thống tim mạch của trẻ (khoảng tháng thứ hai, kết thúc vào tháng thứ ba của thai kỳ) khi người mẹ chịu tác động bất lợi từ môi trường bên ngoài như nhiễm trùng, nhiễm siêu vi, độc chất, kim loại nặng, tia bức xạ, môi trường sống và thực phẩm không đảm bảo an toàn… Bên cạnh đó, một số trường hợp trẻ bị bệnh di truyền từ người thân.

"Việc tầm soát thai kỳ cũng rất quan trọng, giúp phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh và có kế hoạch can thiệp ngay khi trẻ chào đời", TS Định khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm