Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
25/12/2025 - 11:55 (GMT+7)

Sức lan tỏa không ngờ từ những sản phẩm âm nhạc nhân ái

Mạch Đông
Sức lan tỏa không ngờ từ những sản phẩm âm nhạc nhân ái

Double2T với dự án lắp hệ thống điện mặt trời cho bà con ở vùng cao

Những năm qua, nhiều nghệ sĩ trong làng nhạc Việt đã mang đến công chúng những sản phẩm giàu tình yêu thương, nhân ái. Bên cạnh việc mang lại cho công chúng những ca khúc hay, giá trị, những nghệ sĩ trẻ cho thấy khao khát đóng góp thiết thực cho xã hội, giúp cuộc sống cộng đồng thay đổi tốt đẹp hơn.

Những MV triệu view lan tỏa điều tốt đẹp

Âm nhạc, dù ở bất kỳ giai đoạn nào của đời sống, luôn mang trong mình khả năng chữa lành và kết nối con người một cách bền bỉ nhất. Khi xã hội vận động với nhịp điệu ngày càng nhanh, những giai điệu giàu lòng nhân ái càng ý nghĩa, nhắc chúng ta về những giá trị căn bản: Sự yêu thương, sẻ chia và trách nhiệm với cộng đồng. Tại Việt Nam, những năm qua, nhiều nghệ sĩ đã và đang dùng tiếng nói nghệ thuật của mình như một cách lan tỏa những điều tử tế.

Rapper Đen Vâu là cái tên nổi bật trong số đó. Với tư duy sáng tác hướng vào đời sống hàng ngày, anh chạm đến cảm xúc khán giả bằng những câu chuyện gần gũi và giản dị. Đặc biệt, với "Nấu ăn cho em", Đen Vâu mở đầu trào lưu tặng doanh thu từ lượt xem của ca khúc trên các nền tảng âm nhạc làm thiện nguyện.

Trong MV, rapper cùng bạn bè đến thăm các học sinh tại 2 điểm trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sá Tổng (Mường Chà, Điện Biên), tự tay chuẩn bị các bữa cơm cho trẻ em vùng cao. Anh viết những ca từ giàu năng lượng tích cực: "Chúng mình đều phải học cách để tốt lên qua ngày qua tháng/Lúc ban đầu thì chả ai tốt ngay được vì chả biết phải làm sao/Thế thì nhìn những người tốt quanh mình xem họ làm gì và làm theo/Và người tốt thì ngoài kia nhiều lắm".

Den Vâu trong MV Nấu ăn cho em

Den Vâu trong MV Nấu ăn cho em

Tính tới thời điểm hiện tại, ca khúc "Nấu ăn cho em" đã đạt hơn 80 triệu lượt xem trên nền tảng YouTube. Nam rapper đã công khai ủng hộ hơn 2,8 tỷ đồng vào các tổ chức xã hội nhằm giúp đỡ, tiếp sức đến trường cho học sinh vùng sâu, vùng xa. Đen Vâu chia sẻ: "Tôi quan niệm việc tốt vẫn có thể xuất phát từ những điều nhỏ nhoi, chẳng hạn một cái kẹp tóc cho em gái, một trái banh cho em trai, những con gấu bông, một bữa cơm ngon lành".

Cũng mang thông điệp vì cộng đồng, Double2T, rapper tới từ Tuyên Quang chọn chính quê mình để giúp các em nhỏ thực hiện ước mơ được học dưới ánh điện mà hồi nhỏ anh từng ao ước. Trong MV ca khúc "Đánh cắp mặt trời" do anh sáng tác, có 80 nghệ sĩ, người nổi tiếng cùng góp mặt, trong đó nhiều ca sĩ nổi tiếng như Hồng Nhung, Tùng Dương, Phương Mỹ Chi, Trang Pháp… Họ cùng chung tay, lan tỏa ý nghĩa thiết thực của chương trình.

"Lần đầu tiên về quê thực hiện dự án, bố mẹ mình cũng tham gia. Được nhìn thấy những con đường tối tăm nay đã có ánh đèn, được thấy niềm vui của bà con, mình hạnh phúc lắm. Nhưng cách đó vài chục cây số vẫn còn nhiều nơi chưa có điện, chưa có sóng. Mình muốn tiếp tục làm nhiều hơn nữa", Double2T tâm sự.

Thời gian qua, nhiều nghệ sĩ đã chung tay ủng hộ người dân vùng bão lũ: Tùng Dương cùng với nhóm bạn thân thiết cùng nhau quyên góp được số tiền 1 tỷ đồng. Ca sĩ Sơn Tùng M-TP cùng tập thể nhân viên công ty anh gửi khoản hỗ trợ 1,6 tỷ. Ca sĩ Hà Anh Tuấn cùng chương trình "Sketch a Rose" tại Los Angeles ủng hộ 50.000 USD (hơn 1,3 tỷ đồng). Ca sĩ Hòa Minzy gửi hơn 1 tỷ đồng tới Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bắc Ninh, Cao Bằng, Thái Nguyên, Đà Nẵng… Ca sĩ Mỹ Tâm gửi 200 triệu đồng tới Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên. Ca sĩ Đức Phúc trích 1 tỷ đồng từ tiền thưởng vô địch cuộc thi âm nhạc Intervision ở Nga cuối tháng 9, sau đó tiếp tục gửi tới các tỉnh số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Sức lan tỏa không ngờ từ những sản phẩm âm nhạc nhân ái - Ảnh 2.

Mỹ Tâm, Đức Phúc, Hòa Minzy ủng hộ số tiền lớn giúp bà con bị ảnh hưởng bởi lũ lụt

Năm 2024, rapper Binz tung MV có tên gọi "Xuân Đan(g) đến bên em" với mục đích mang mùa xuân tươi vui đến với trẻ em cả nước. Chiến dịch được thực hiện định kỳ hằng năm, bắt đầu từ tỉnh Gia Lai, quê hương của nam rapper. Trong dự án này, Binz đã có chuyến giao lưu, vui chơi cùng 150 em nhỏ đồng bào Jrai tỉnh Gia Lai. Chương trình gồm các hoạt động: Tặng bao lì xì, bữa cơm ngày Tết, thay quần áo mới du xuân, âm nhạc dành cho trẻ em…

Bên cạnh đó, nhiều chương trình âm nhạc cũng mang theo những thông điệp tốt đẹp về cuộc sống. Tại dự án "Music Box" quy tụ các ca sĩ Hòa Minzy, Văn Mai Hương, Tăng Phúc, Dương Thanh Vàng…, khán giả có cơ hội hỗ trợ trẻ em mồ côi, trẻ em khó khăn. Dự án "Saigon Playlist" với các nghệ sĩ trẻ như K-ICM, Osad, Thịnh Suy, Lyly, Phan Mạnh Quỳnh, Khắc Việt, Janie từng gây quỹ cho chương trình "Thêm một bữa no, thêm một nụ cười" của nhóm Từ thiện Trăng khuyết, cung cấp bữa ăn, hàng thiết yếu cho các mái ấm, nhà cộng đồng tại TP.HCM…

Nghệ sĩ cần lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Là tác giả của hàng loạt ca khúc về tình yêu gia đình, tình yêu quê hương đất nước và lòng nhân ái, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho rằng: Khi một ca khúc được đông đảo khán giả đón nhận, đó là dấu hiệu cho thấy thông điệp của người sáng tác đã thật sự chạm đến trái tim công chúng. Theo anh, sức ảnh hưởng ấy cũng đi kèm với trách nhiệm: Nghệ sĩ cần chủ động lan tỏa những giá trị tích cực và nhân văn, để âm nhạc không chỉ dừng lại ở mục đích giải trí mà còn góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Anh nhấn mạnh: "Âm nhạc có thể nuôi dưỡng tâm hồn, truyền cảm hứng và định hướng lối sống nếu người nghệ sĩ đặt trọn tâm huyết vào những điều mình gửi gắm. Khi làm nghề bằng sự chân thành như vậy, họ sẽ nhận được sự tôn trọng từ khán giả, sự ủng hộ từ đồng nghiệp và ghi nhận từ các cơ quan quản lý. Chính những vòng tròn ủng hộ ấy sẽ trở thành nền tảng để nghệ sĩ có một hành trình nghệ thuật vững vàng và bền lâu".

Trong khi đó, từ góc nhìn của các chuyên gia truyền thông, bà Trần Hoài Linh cho rằng những sản phẩm âm nhạc mang thông điệp nhân văn đang cho thấy tác động xã hội rõ rệt và tích cực. "Khi nghệ sĩ lựa chọn đặt giá trị nhân bản làm trung tâm của sáng tác, họ không chỉ tạo ra một sản phẩm giải trí mà còn đang góp phần xây dựng niềm tin vào điều tốt đẹp trong xã hội.

Những MV, dự án thiện nguyện hay chiến dịch cộng đồng xuất phát từ âm nhạc càng chứng minh một điều: Nghệ thuật có khả năng dịch chuyển cảm xúc, thúc đẩy hành động và khơi dậy sự tử tế ở mỗi người. Đó là lý do những tác phẩm giàu yêu thương sẽ luôn có chỗ đứng bền vững, và cũng là thước đo cho thấy sự trưởng thành trong tư duy làm nghề của thế hệ nghệ sĩ hôm nay", bà chia sẻ. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận