Sức sáng tạo của những nữ đảng viên được 'dân tin, Đảng cử'

07/08/2019 - 08:00
Gặp và nghe chia sẻ của những nữ bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn của xã Đông Hải, huyện Tiên Yên, một huyện miền núi ven biển tỉnh Quảng Ninh, chúng tôi được hiểu hơn về công việc của đội ngũ “dân tin, Đảng cử”. Kiêm nhiệm “2 vai”, lại thêm trách nhiệm của người vợ, người mẹ, họ vẫn không ngừng nỗ lực, làm “cầu nối” đưa Đảng đến gần dân hơn bằng lòng nhiệt huyết, trách nhiệm và sự sáng tạo.

Lắng nghe tâm tư của dân 

Về thăm thôn Làng Nhội, xã Đông Hải, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là đường làng, ngõ xóm được trải bê tông khang trang, sạch sẽ. Đặc biệt là những bức tranh tường đầy sắc màu ven đường, trông thật sinh động, vui mắt. Chúng tôi càng thêm bất ngờ khi biết người đưa ra ý tưởng và trực tiếp tham gia vẽ những bức tranh tường đó là Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Làng Nhội - chị Nguyễn Ái Việt.

 

dv-copy.jpg
Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Làng Nhội Nguyễn Ái Việt (bìa phải) trao đổi cùng chị em ý tưởng làm đẹp đường phố bằng những chậu hoa tái chế từ lốp xe 

 

Khi chúng tôi đến, nữ Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn 8X này vừa cùng các chị em trong thôn trao đổi nhanh về việc triển khai ý tưởng trồng hoa trang trí trước cửa nhà. “Xuất phát từ mong muốn của người dân là làm đẹp đường phố mà không tốn kém, tôi đã suy nghĩ, làm việc với Chi hội phụ nữ, thành lập một nhóm cùng bàn thảo và nảy ra ý tưởng tận dụng hoa cúc họa mi có sẵn, mọc ở một số đường nội thôn để gây giống, trồng trước các cửa nhà mặt đường, cứ 2-3 nhà bố trí một chậu. Tận dụng lốp xe cũ, bỏ công trang trí là có thể biến thành những chậu hoa xinh xắn. Việc này vừa làm đẹp đường phố vừa có thể hạn chế được tình trạng lấn chiếm vỉa hè”, chị Việt hào hứng cho biết.

 

Từ mong muốn của người dân, ý tưởng lắp đèn thắp sáng đường làng ngõ xóm đã được triển khai, tạo không gian an toàn để người dân yên tâm đi bộ thể dục mỗi tối. Hay sự thấu hiểu trước nỗi bức xúc của chị em vì chồng đi đánh bài thâu đêm khiến kinh tế gia đình kiệt quệ, vợ chồng lục đục đã biến thành hành động, cụ thể trong ý tưởng dùng chính phong trào đi bộ mỗi tối kết hợp với tuyên truyền rồi huy động những “trinh thám” nhỏ tuổi tham gia phát hiện, báo tin kịp thời cho nhóm đi bộ đến giải tán ngay các tụ điểm chơi cờ bạc, uống rượu, đảm bảo an ninh trật tự.

 

Một lúc kiêm nhiệm “2 vai”, công việc nhiều hơn, vất vả hơn so với trước nhưng những chuyển biến của Làng Nhội chính là động lực để Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Nguyễn Ái Việt nỗ lực hơn nữa. Điều tâm đắc nhất với chị là sự thay đổi trong nhận thức, sự vào cuộc tích cực của người dân, tạo sức mạnh tổng hợp để đưa Làng Nhội trở thành thôn kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới.

 

1-2.jpg
Bà Phạm Thị Hiền, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Hội Phố, cùng người dân chăm sóc đường hoa

 

“Dù vất vả cũng quyết tâm thực hiện” 

Chung nhiệt huyết, cùng biết dựa vào dân để làm, điều khiến Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Hội Phố Phạm Thị Hiền cảm thấy phấn khởi là các dân tộc trong thôn đoàn kết, người dân luôn đồng hành, tích cực đóng góp sức người, sức của trong mỗi phong trào, hoạt động của thôn. “Khi triển khai công trình làm đường nội đồng, kinh phí 100% từ nguồn xã hội hóa, thật mừng là tôi chỉ vận động một lần người dân đã ủng hộ. Họ nhiệt tình mang đồ ủng hộ đến tận nhà mình. Cá nhân tôi cũng đi đầu ủng hộ gạo để nấu cơm phục vụ những người góp công làm đường”, bà Phạm Thị Hiền cho biết.

 

img_6064.JPG
Những bức tranh tường ven đường của thôn Làng Nhội do Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Nguyễn Ái Việt tham gia vẽ nhằm tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới

 

Hội Phố là thôn rộng nhất của xã, có 254 hộ với 1.008 khẩu, trong đó có 8 dân tộc chung sống. Mỗi dân tộc có phong tục, tập quán khác nhau, mỗi người dân có kỳ vọng khác nhau, đòi hỏi mình phải không ngừng học hỏi, nỗ lực, dám nghĩ, dám làm để đáp ứng được kỳ vọng của người dân. “Một người 2 vai đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, vừa mềm dẻo vừa phải quyết đoán. Nếu không có trình độ, kỹ năng thì khó có thể thuyết phục được người dân”, bà Phạm Thị Hiền cho biết.

 

Sau hơn 2 năm thực hiện chủ trương của tỉnh về nhất thể hóa chức danh Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, chuyển biến rõ nhất mà bà Phạm Thị Hiền nhận thấy từ thực tiễn công tác của mình đó là công việc được tiến hành nhanh hơn, giảm được nhiều cuộc họp, thời gian chờ đợi xin chủ trương. Hoạt động kiểm tra, giám sát việc triển khai cũng như điều chỉnh được kịp thời, hiệu quả công việc vì thế cũng cao hơn. Việc nắm bắt tâm tư của người dân được sát hơn, vai trò của chi bộ ở khu dân cư thêm rõ nét.

 

3.jpg

 

“Tuy nhiên, kiêm nhiệm thì công việc nhiều hơn, trách nhiệm cũng nhân đôi khi dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Với những nữ Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn như tôi không chỉ có 2 vai mà còn nhiều hơn thế. Để làm tròn các vai, tôi phải tổ chức công việc khoa học, hợp lý, phải động viên được chồng, con chia sẻ, hỗ trợ mình. Dù vất vả, áp lực cũng phải quyết tâm thực hiện nhiệm vụ được giao”, bà Phạm Thị Hiền tâm sự.

 

Còn đó những trăn trở 

Với một người trẻ đang ở tuổi lao động như Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Nguyễn Ái Việt, nỗi trăn trở không chỉ là cân bằng giữa công việc và gia đình mà còn là lo kinh tế gia đình. Khi kiêm nhiệm “2 vai”, họ phải dành rất nhiều thời gian cho công việc, có thế mới có thể gần dân, sát dân. Trong khi mức phụ cấp hiện tại dành cho Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn còn thấp (bằng 1,5 lần mức lương cơ sở). Để có thêm thu nhập cho gia đình, chị Việt nhận vẽ tranh, ban ngày làm công việc xã hội, đến đêm lại tranh thủ vẽ.

 

Những trăn trở kể trên có lẽ không của riêng những nữ Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn ở xã Đông Hải. Từ thực tiễn triển khai mô hình nhất thể hóa chức danh Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn ở nhiều địa phương, việc phát triển đảng viên làm nguồn kế cận cho đội ngũ cán bộ thôn, khu phố trong những nhiệm kỳ tiếp theo; phát triển đảng viên trẻ; có mức phụ cấp đủ để khuyến khích thanh niên làm công tác ở thôn, khu dân cư... là những vấn đề đặt ra cần được kịp thời tháo gỡ.

Ngày 28/12/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh ban hành Chỉ thị số 12-CT/TU về “Thống nhất nhiệm kỳ đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với bầu trưởng thôn, bản, khu phố, nhiệm kỳ 2017-2020”. Theo báo cáo, tính đến tháng 7/2019, toàn tỉnh có 99,87% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố.

 

"21/122 bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn tại huyện Tiên Yên hiện nay là nữ. Các đồng chí đều là những người rất tích cực, trách nhiệm, có nhiều cách làm sáng tạo trong xây dựng thôn đoàn kết, tích cực vận động xã hội hóa, huy động được sức mạnh của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, thôn kiểu mẫu.

Để động viên, khích lệ, hằng năm huyện có cơ chế khen thưởng đối với các đồng chí Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn; tổ chức hội thi, tạo cơ hội để các đồng chí giao lưu, chia sẻ kỹ năng, nghiệp vụ. Có nhiều đồng chí nữ đã được giải cao của huyện, của tỉnh. Bên cạnh đó, chúng tôi có tập huấn chuyên đề nhằm trang bị cho chị em kỹ năng tổ chức cuộc sống, cân bằng giữa công việc và gia đình. Việc tuyên truyền về bình đẳng giới, vận động nam giới trong gia đình chia sẻ, tạo điều kiện để vợ tham gia công tác xã hội, cũng được quan tâm thực hiện”, ông Nguyễn Xuân Long, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm