Sức sống mãnh liệt của em bé có não nằm ngoài hộp sọ

15/11/2016 - 08:27
Ngoài dự đoán của các bác sĩ về trường hợp trẻ sơ sinh có não phát triển ngoài hộp sọ, bé gái bốn tháng tuổi đã ‘chiến đấu’ để giành sự sống ngay cả khi được cho rằng sẽ chết.
be-nao-ngoai-so-1.jpg

Bé Aniyah Todd là một trường hợp hiếm khi sinh ra có não phát triển bên ngoài hộp sọ. Trường hợp chỉ có 10% não như của Aniyah được chẩn đoán rơi vào tình trạng encephalocele (trẻ sinh ra mang một cục bươu trên đầu gồm những phần của não bộ) hay còn gọi là thoát vị não, các bác sĩ đã báo trước với gia đình rằng khả năng tử vong của em bé là rất cao.

Aniyah buộc phải phẫu thuật loại bỏ phần lớn các mô não để cứu lấy sự sống khi bé mới chỉ một ngày tuổi. Bố mẹ của bé, Charlotte Youds và Will (đều 20 tuổi), đến từ Liverpool (Anh) đã chuẩn bị tinh thần cho sự ra đi của đứa con này. Tuy nhiên Aniyah có vẻ như chưa chịu đầu hàng số phận, sau cuộc phẫu thuật, Aniyah được xuất viện về nhà và đoàn tụ với chị em sinh đôi của mình là Sophia, khi cả hai được 6 ngày tuổi.

be-nao-ngoai-so-5.jpg

Khác xa với những dự đoán của đội ngũ y tế về khả năng sống sót của mình, Aniyah đã lập kỳ tích, đến nay bé được hơn 4 tháng tuổi.

Người mẹ trẻ cho biết: “Cuộc hành trình quả là rất khó khăn. Thật khủng khiếp khi họ nói với chúng tôi rằng não của con không toàn vẹn và không có cách nào để duy trì sự sống. Sau khi con bé được sinh ra và phải vật lộn với từng hơi thở, chúng tôi chấp nhận mọi điều xảy ra và sẵn sàng chia tay với cháu. Tuy nhiên sau phẫu thuật khoảng một giờ đồng hồ con bé vẫn còn ở lại với chúng tôi, các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra và thực sự sốc khi cháu vẫn có thể sống.”

be-nao-ngoai-so-2.jpg

Trước khi sinh con, chị Youds đã được bác sĩ cảnh báo sự khác thường về não của Aniyah, rằng cô bé hầu như không có cơ hội sống nếu được sinh ra. Thậm chí bệnh viện còn đặt cho chị và gia đình một phòng riêng để ở bên Aniyah trong khoảnh khắc cuối cùng của bé. Thế nhưng thay vì từ bỏ bé gái mới sinh, gia đình chị quyết định đặt thêm hy vọng và để Aniyah tự quyết định số phận mình.

be-nao-ngoai-so-3.jpg

Sau phẫu thuật năm ngày, khi Aniyah có dấu hiệu khỏe mạnh bình thường, bác sĩ đã thử tháo máy thở ra khỏi cơ thể bé, lúc đó cô bé đã ngừng thở và cần nối lại máy thở ngay lập tức. Nhưng khi được đưa về nhà vào ngày hôm sau, Aniyah có thể tự thở dù trước đó bác sĩ cho rằng cô bé không thể. Thuốc duy nhất dùng cho Aniyah là thuốc chống trào ngược dạ dày.

be-nao-ngoai-so-6.jpg
Bác sĩ cho biết, có thể đánh giá mức độ tổn thương của não Aniyah thông qua những hoạt động của cô bé. Điều bất ngờ là Aniyah có thể làm những việc mà bác sĩ nói là không thể. Bé có thể ngẩng đầu lên và nhìn xung quanh, biết cười, tỏ ra yêu thích âm nhạc và còn đung đưa mình theo vài điệu nhạc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm