Sức sống ở vùng biển xanh huyền thoại

07/03/2017 - 15:00
Quảng Ngãi được nhiều người biết đến với đảo Lý Sơn kỳ vỹ, bãi biển Mỹ Khê dịu dàng cùng những chứng tích Mỹ Sơn, Bệnh xá Đặng Thuỳ Trâm huyền thoại. Quảng Ngãi đang vươn mình, thay da đổi thịt từng ngày với sự góp sức của phụ nữ.
Bà Lê Na, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, phong trào phụ nữ tỉnh Quảng Ngãi đã có những bước phát triển vượt bậc; vai trò, vị thế của phụ nữ được nâng lên. Các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã vận dụng sáng tạo chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội cấp trên, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, các cấp Hội cùng với chính quyền địa phương đã rà soát quy hoạch cây, con giống, trên cơ sở liên kết “4 nhà” để tạo chuỗi liên kết sản phẩm có giá trị; vận động người dân, phụ nữ thực hiện công tác dồn điền đổi thửa, hình thành vùng sản xuất chuyên canh, nuôi trồng thủy sản... Nhiều chị em tích cực học tập, áp dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất, mạnh dạn đổi mới cơ cấu mùa vụ, giống cây, giống con mới, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao như: Hành, tỏi Lý Sơn,  nuôi ba ba, tôm thẻ chân trắng...

Cán bộ, hội viên tham gia học tập mô hình phát triển kinh tế gia đình. 

Trong lĩnh vực ngư nghiệp, chị em các xã ven biển đã thành lập các tổ sản xuất, chế biến mặt hàng thủy, hải sản, tổ bốc vác để quản lý lao động, giải quyết việc làm và tiêu thụ sản phẩm; tạo ra giá trị kinh tế cao, góp phần đưa giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp của tỉnh tăng bình quân 4,1%/năm.

Nổi bật là phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” tiếp tục được 100% các cấp Hội cụ thể hóa thành các hoạt động sôi nổi, thiết thực tại địa phương và triển khai rộng khắp đến từng hội viên, phụ nữ gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các cuộc vận động khác. 100% cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực học tập, đăng ký thực hiện bằng những việc cụ thể như: Thực hành tiết kiệm; tương thân tương ái; xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi, dạy con tốt; sản xuất kinh doanh giỏi; phấn đấu đạt chuẩn “Gia đình văn hóa”... Từ kết quả này, hàng năm qua bình xét có 100% cán bộ Hội, hơn 154.000 hội viên, phụ nữ (chiếm 72%) đạt danh hiệu “Phụ nữ tiên tiến”, “Phụ nữ xuất sắc”.

Bên cạnh đó, hưởng ứng Cuộc vận động “Chung sức vì biển đảo quê hương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN tỉnh đã vận động mỗi hội viên đóng góp ít nhất 2.000 đồng để ủng hộ ngư dân bám biển và các lực lượng chấp pháp đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam; thu hút hơn 80% hội viên, phụ nữ trong tỉnh tham gia, vận động được trên 400  triệu đồng.
Các hoạt động hướng về biển đảo tại huyện Lý Sơn. 
Có thể nói, dù ở lĩnh vực nào, các tầng lớp phụ nữ Quảng Ngãi luôn phát huy phẩm chất, truyền thống tốt đẹp, nỗ lực phấn đấu, tự tin khẳng định mình. Kế thừa, phát huy kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng chính đáng và những vấn đề phụ nữ đang quan tâm, Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2016-2021 là Đại hội của “Đoàn kết, tự tin, đổi mới, phát triển”, thể hiện quyết tâm của các tầng lớp phụ nữ, các cấp Hội trong tỉnh cùng Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, có nhiều đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; xây dựng gia đình hạnh phúc.

Con số ấn tượng nhiệm kỳ 2011-2016

295 là số Mái ấm tình thương được các cấp Hội trong tỉnh vận động xây dựng cho phụ nữ nghèo (vượt 195% so với chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2011-2016), với tổng số tiền trên 9,5 tỷ đồng.

 Trên 20.000 là số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được giúp (đạt khoảng 77%, vượt so với chỉ tiêu đề ra là 70% trở lên) và có khoảng 4.000 hộ được thoát nghèo.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm