Sửng sốt với 'Băng nhóm cô gái' và nạn bạo lực học đường ở Mỹ

13/10/2016 - 07:20
Sự xuất hiện của các "băng nhóm cô gái" là một xu hướng đáng lo ngại góp phần vào sự gia tăng bạo lực trong trường học của không chỉ nước Mỹ mà nhiều quốc gia trên thế giới.
Sự gia tăng nạn bạo lực học đường gần đây khiến các cư dân Mỹ hoảng sợ. Trường học, nơi từng là một địa chỉ trú ẩn an toàn cho việc học tập trở thành một “chiến trường” thực sự. Ngoài các sự cố bạo lực học đường như vụ thảm sát tại Columbine High School, Virginia Tech thì vấn nạn “bắt nạt hội đồng” cũng thường xuyên xảy ra.
 Tỷ lệ nữ là nạn nhân hoặc tham gia đánh bạn là một trào lưu đáng lo ngại (ảnh minh hoạ)

Theo một cuộc khảo sát các học sinh tại một trường trung học ở Hoa Kỳ cho thấy, cứ 5 nữ sinh có 1 em từng bị bắt nạt, trong 10 nam sinh lại có 1 em từng là nạn nhân của bạo lực học đường. Hồi chuông gióng lên là, trái ngược với trước đây, hiện tại, tỷ lệ nữ sinh trở thành nạn nhân hoặc tham gia vào việc đánh bạn học trở thành một trào lưu đáng lo ngại.

Tiến sĩ Kevin J. Vagi tại Atlanta chia sẻ “Cuộc sống hiện đại đầy đủ và dư thừa tạo ra một lối sống đua đòi, ích kỉ trong giới trẻ. Nữ sinh nhiễm dần những căn bệnh sĩ diện, muốn khẳng định bản thân. Cộng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, trào lưu sử dụng facebook với hình thức “câu like” đã thúc đẩy họ nổi tiếng thông qua bạo lực, băng nhóm”.

Sự xuất hiện của các "băng nhóm cô gái" là một xu hướng đáng lo ngại góp phần vào sự gia tăng bạo lực trong trường học của không chỉ nước Mỹ mà nhiều quốc gia trên thế giới. Theo các nguồn tin giáo dục và thực thi pháp luật, nhiều nữ sinh đã liên kết thành các băng nhóm bắt nạt bạn học, tổ chức đánh hội đồng các bạn ngay các trường trung học.

"Hầu hết các trận đánh hội đồng tôi thấy qua các clip trên Facebook là giữa các học sinh nữ và chúng ta cần phải tìm hiểu tại sao các cô gái của chúng ta trở nên bạo lực như vậy?”. Các chuyên gia tâm lý cho biết, trường học là mảnh đất màu mỡ cho các cuộc xung đột của các cô gái trẻ vị thành niên, bởi khi bước vào tuổi dạy thì, các nữ sinh cũng bắt đầu phát triển tính cách cá nhân, theo từng môi trường… Họ có thể bất hòa với nhau chỉ vì mái tóc, bộ quần áo, chiếc điện thoại, thậm chí cả điểm số. Từ những mâu thuẫn rất nhỏ cũng khiến cho các cô bé có thể trở thành nạn nhân của một trận đòn hội đồng.

"Phụ nữ hiện tại tham gia vào mọi công việc mà truyền thống chỉ giành cho nam giới như thể thao, khoa học, thậm chí cả chính trị. Họ theo đuổi nam giới và muốn trở thành thống trị. Tất cả những điều này không sai và đáng được trân trọng. Tuy nhiên, mặt trái của sự thay đổi của quan niệm nữ tính này là một phần sự gia tăng bạo lực của nữ giới”- Horace Hall, phó giáo sư và nhà nghiên cứu về phát triển thanh niên của Đại học DePaul chia sẻ.

 Phim ảnh bạo lực tác động không ít đến nạn bạo lực học đường (ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, phim ảnh bạo lực đã tác động không ít đến nạn bạo lực học đường. Hiện các nhà chức trách đang đề xuất một dự luật hạn chế bạo lực thể hiện trong chương trình truyền hình và phim ảnh. Một số bộ phim và chương trình truyền hình có thể bị từ chối quyền được phát hành trên thị trường nếu nó có chứa quá nhiều hình ảnh bạo lực.

Theo ông Eugene V Beresin, bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts, Giám đốc Trung tâm trẻ vị thành niên Psychiatry Residency “Bạo lực không phải là mới mẻ đối với loài người, nhưng nó là một vấn đề ngày càng tăng trong xã hội hiện đại. Nguyên nhân của bạo lực trẻ là đa yếu tố, có thể xuất phát từ nghèo đói, tiếp xúc với bạo lực gia đình và cộng đồng. Bên cạnh đó, các tài liệu nghiên cứu khá thuyết phục rằng việc tiếp xúc của trẻ em đối với bạo lực trên phương tiện truyền thông đóng một vai trò quan trọng trong các nguyên nhân của hành vi bạo lực. Trong 30 năm qua đã có nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa bạo lực trên truyền hình và các hành vi bạo lực trong giới trẻ. Ngày nay, 99% các gia đình có TV. Điều này cho phép một cơ hội lớn hơn cho trẻ em xem các chương trình mà không có sự giám sát của cha mẹ. Các nghiên cứu cho thấy, trẻ em xem khoảng 28 giờ truyền hình một tuần, nhiều thời gian hơn việc dành cho các hoạt động tự nhiên khác. Đứa trẻ Mỹ điển hình xem hơn 200.000 hành vi bạo lực, trong đó có hơn 16.000 vụ giết người. Chương trình truyền hình hiển thị 812 hành vi bạo lực mỗi giờ, đặc biệt là phim hoạt hình, hiển thị lên đến 20 hành vi bạo lực theo giờ. Có thể thấy sự nguy hiểm mà trẻ em đang tiếp cận thiếu sự quan tâm sát sao của người lớn”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm