Suy gan nặng vì tự làm bác sĩ

20/05/2016 - 19:42
Người không khỏe, thay vì đến bệnh viện kiểm tra, chị Đàm Thị V, 20 tuổi, ở huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, tự điều trị bằng thuốc nam. Hậu quả, chị V. phải đi cấp cứu trong tình trạng suy gan.
Ngày 20/5, BS Nguyễn Thành Hưng, Phó Giám đốc, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa, BV Đa khoa Tuyên Quang cho biết, ngày 17/5 bệnh nhân V. vào viện cấp cứu và được chẩn đoán suy gan cấp. Nguyên nhân do tự ý sử dụng thuốc chữa bệnh ở nhà. Bệnh nhân V. có tiền sử uống nhiều thuốc nam và thuốc paracetamol, những loại thuốc này nếu dùng quá liều chỉ định sẽ bị ảnh hưởng đến chức năng gan. Hiện bệnh nhân đang được điều trị và chăm sóc, theo dõi tại khoa Nội Tiêu hóa, BV Đa khoa Tuyên Quang.
bs.jpg
 Bệnh nhân V. đã qua cơn nguy kịch
Theo lời kể của chị V., do thường xuyên bị đau đầu, mệt mỏi nên chị tự lấy thuốc nam và nhiều loại thuốc không rõ chủng loại khác để uống. 3 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân thấy mệt mỏi nhiều, đau bụng vùng hạ sườn phải nên đã được gia đình đưa đến BV.
Ths.Bs Nguyễn Trung Cấp, Khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cũng cho biết, BV từng cấp cứu nhiều ca suy gan do tự điều trị. Mới đây, trường hợp an Nguyễn Anh T., 33 tuổi, ở tỉnh Ninh Bình, được đưa đến BV cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân T. được chẩn đoán viêm gan B vài năm nay và đang được điều trị theo phác đồ với kết quả tiến triển tốt. Sau đó, bệnh nhân tự bỏ thuốc điều trị dù bác sĩ đã khuyên, phải uống theo đúng phác đồ bệnh mới đỡ.
“Qua tìm hiểu, các bác sĩ được biết, bệnh nhân T. đọc thông tin chia sẻ trên mạng và thấy nhiều người uống nấm lim xanh giúp cải thiện bệnh gan kỳ diệu nên đã tự ngừng điều trị, chuyển sang uống nấm lim xanh. Sau 3 tháng uống nấm lim xanh, sức khỏe bệnh nhân T. không khá lên mà còn nặng đi. Bệnh nhân quay lại viện điều trị trong tình trạng suy gan trầm trọng”, Ths.Bs Nguyễn Trung Cấp nói.
Các bác sĩ đưa ra lời khuyên với người bệnh: Không nên tự ý dùng thuốc, mà nên đến các cơ sở y tế để được khám bệnh và điều trị theo chỉ định của thầy thuốc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm