Suy thận phải lọc máu vì uống mật cá trắm

03/02/2017 - 11:10
Nghĩ rằng uống mật cá trắm giúp khỏe hơn, ông Đ. đã pha vào chén rượu để uống. Sau vài tiếng, bệnh nhân bị đau bụng, nôn nhiều, tiểu ít nên được đưa đến bệnh viện để chạy thận.
Chị Lê Thị Hà, người nhà bệnh nhân L.Đ.Đ. (sinh năm 1959, ở huyện Thanh Liêm, Hà Nam) cho biết, sau 3 ngày được các bác sĩ nỗ lực cấp cứu vì ngộ độc mật cá trắm, ông Đ. đã qua cơn nguy kịch. Hiện ông Đ. tiếp tục được các bác sĩ Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai, Hà Nội) lọc máu và theo dõi.  

Theo hồ sơ bệnh án, ngày mùng 4 Tết, gia đình bệnh nhân L.Đ.Đ thịt con cá trắm nặng chừng 4kg để ăn. Nghe mọi người nói uống mật cả trắm giúp khỏe người nên ông Đ. đã pha mật cá trắm vào rượu để uống. Sau vài tiếng, bệnh nhân có biểu hiện đau bụng, nôn nhiều, tiểu ít. Nghi bị ngộ độc, gia đình đã đưa ông Đ. đến Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cấp cứu. Tại đây, bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo vì suy thận.
Bác sĩ Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai, điều trị cho bệnh nhân Đ. do ngộ độc mật cá trắm
Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai, cho biết, sau khi nhập viện, các bác sĩ đã nỗ lực cấp cứu cho bệnh nhân nên ông Đ. đã qua cơn nguy kịch. Nếu bệnh nhân Đ. đến muộn thêm chút nữa, không được chạy thận lọc độc thì có thể tử vong.

Theo bác sĩ Nguyên, nhiều người sử dụng mật cá trắm để điều trị các loại bệnh như nhức mỏi, giảm thị lực, hen, mề đay... dưới hình thức nuốt sống trực tiếp hoặc pha trộn túi mật với nước, rượu hoặc mật ong. Tuy nhiên, đây là sai lầm bởi độc tố chính trong mật cá gây tổn thương chủ yếu là viêm gan, thận, dẫn đến phù phổi cấp, phù não do vô niệu, ứ nước. Đến nay chưa có tài liệu khoa học nào khẳng định việc nuốt mật cá có tác dụng chữa bệnh mà thực tế rất nhiều trường hợp nuốt mật cá đã dẫn đến tử vong. Dù tuyên truyền rất nhiều nhưng vẫn có người dùng mật cá để bồi bổ sức khỏe và chữa bệnh.

Cũng theo bác sĩ Nguyên, mức độ gây ảnh hưởng của mật của cá trắm tới sức khỏe phụ thuộc vào liều lượng đưa vào cơ thể. Dùng nhiều mật của cá trắm từ 3kg trở lên thì có nguy cơ cao gây ngộ độc, viêm thận cấp và có thể dẫn đến tử vong sau 2 ngày nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời. Do đó, chị em không nên dùng hoặc mua mật cá trắm cho người thân sử dụng. Khi người thân có ý định sử dụng mật cá trắm thì chị em nên khuyên can tránh dùng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm