Suýt mất mạng vì tự phá thai

05/09/2016 - 08:00
Chị N.T.L., 30 tuổi, trú tại Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, được đưa đến BV cấp cứu trong tình trạng ra máu âm đạo nhiều, thiếu máu do tự dùng thuốc phá thai.
Bác sĩ Nguyễn Hải Dương, khoa Phụ sản, BV Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, chị L. nhập viện ngày 31/8, do thiếu máu trầm trọng, với các biểu hiện lâm sàng đau bụng âm ỉ, da xanh, niêm mạc nhợt nhạt. Sau khi điều trị, đến ngày 4/9, sức khỏe chị L. ổn định.

Tại BV Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí, trong 3 tháng gần đây số, số chị em nhập viện với các biến chứng sau khi phá thai bằng thuốc có xu hướng tăng đột biến. Từ tháng 6 đến tháng 8, khoa Phụ sản tiếp nhận 20 trường hợp biến chứng sau khi dùng thuốc phá thai. Trong khi đó, trước đây BV chỉ tiếp nhận 2-3 trường hợp/tháng.

Các trường hợp biến chứng phải nhập viện đều do sử dụng thuốc phá thai khi chưa có chỉ định của bác sĩ và không được theo dõi tình trạng sức khỏe tại các cơ sở y tế. Những trường hợp này nhập viện hầu hết đều trong tình trạng mất máu quá nhiều do băng huyết, đe dọa tới tính mạng của người bệnh.
pha-thai.jpg
Tự phá thai bằng thuốc dễ nguy hiểm đến tính mạng 
Theo bác sĩ Nguyễn Hải Dương, nếu mang thai ngoài ý muốn mà muốn bỏ thai bằng thuốc, chị em phải được khám và chỉ định của bác sĩ, cũng như theo dõi chặt chẽ tại BV.

Phá thai bằng thuốc chỉ thực hiện ở các BV có uy tín và được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa phụ sản. Đặc biệt, phá thai bằng thuốc chỉ áp dụng cho thai dưới 49 ngày tuổi ở tuyến huyện, dưới 56 ngày tuổi tuyến tỉnh và dưới 63 ngày tuyến TƯ; chị em nhất thiết phải uống thuốc dưới sự hướng dẫn, giám sát chặt chẽ của bác sĩ ngay từ BV. Nhiều người tự mua thuốc về dùng hoặc phá thai tại cơ sở y tế không đủ tiêu chuẩn, không theo dõi sát bệnh nhân, thai có thể không được tống xuất hoàn toàn dẫn đến sót thai, sót nhau thai, gây băng huyết, mất máu dài ngày, nguy cơ nhiễm khuẩn tử cung cao, nguy hiểm đến tính mạng.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm