Suýt tàn phế do u tủy sống

29/11/2016 - 18:21
Bệnh u tủy sống rất nguy hiểm nhưng đa số bệnh nhân được phát hiện, điều trị ở giai đoạn muộn nên khả năng hồi phục chậm, nguy cơ tàn phế cao.
Vừa được các bác sĩ BV Đa khoa tỉnh Tuyên Quang giải thoát khỏi nguy cơ bị liệt do u tủy sống, ông Đặng Văn Luyện, 63 tuổi ở huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, chia sẻ: “Nếu không được các bác sĩ tìm ra khối u tủy sống thì chắc giờ tôi đã liệt cả 2 chân rồi”.

Trước khi nhập viện khoảng nửa năm, ông Luyện đã xuống 1 BV tuyến Trung ương khám, được kê đơn thuốc về uống nhưng không khỏi. Gần đây, ông đau lưng nhiều, liệt 2 chân, bí đại tiểu tiện. Ngày 17/11, gia đình đã đưa ông đến BV Đa khoa tỉnh Tuyên Quang khám và điều trị. Sau khi chụp cộng hưởng từ và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, gia đình ông rất bất ngờ khi được các bác sĩ cho biết, bệnh nhân có khối u trong tủy sống thắt lưng, kích thước khoảng 1,5 x 1,5cm. 
bn.jpg
Sau ca phẫu thuật bệnh nhân Luyện đã nhấc được chân lên
Bác sĩ Nguyễn Quang Minh, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, BV Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, cho biết: Bệnh nhân Luyện có khối u nằm trong ống sống ngang, chèn ép toàn bộ ống sống, nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, bệnh nhân có thể bị liệt vĩnh viễn và gây ra những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã phẫu thuật cột sống để loại bỏ khối u tủy cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật 2 ngày, bệnh nhân đã đỡ đau nhiều, 2 chân vận động được khá, cảm giác tốt, tiếp tục được điều trị và theo dõi. 

Theo các chuyên gia y tế, tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể song u tủy là bệnh lý không thường gặp, có thể để lại di chứng nặng nề hay tàn phế. Phẫu thuật  là phương pháp điều trị chủ yếu nhằm loại bỏ khối u giải phóng chèn ép rễ, tủy. U tuỷ sống có nhiều dạng khác nhau, với u ở màng cứng ngoài tủy, việc mổ lấy u khá dễ dàng vì chúng thường chỉ dính một phần nhỏ vào các dây thần kinh hoặc màng tủy. Với kỹ thuật, phẫu thuật ít xâm lấn, ca mổ trở nên nhẹ nhàng hơn, sức khỏe người bệnh ổn định nhanh.

Trong các trường hợp u ngoài màng cứng, việc lấy hết khối u thường khó khăn hơn vì chúng có thể ăn lan ra nhiều hướng khác nhau, hủy xương nhiều, chảy máu nhiều. Đặc biệt khi xương bị hủy thì phải nạo sạch, ghép xương rồi cố định nẹp vít… Các bác sĩ phải cân nhắc có nên mổ không.

Khó khăn lớn nhất trong phẫu thuật u tủy là phải đảm bảo mổ lấy hết u mà không làm hỏng tủy. Ngoài một số ít các trường hợp đặc biệt, đa số khối u tủy đều phải cần đến một cuộc mổ để giải quyết u, giải phóng sự chèn ép. Hiện nhiều BV lớn trong nước cũng đã thực hiện thành công mổ u tủy cho bệnh nhân.

Triệu chứng của u tủy tùy thuộc vào giai đoạn phát triển của khối u. Người bệnh thường thấy đau tại một khu vực của cột sống, thường nhức âm ỉ và khó chịu, không đau dữ dội. Sau một thời gian đau lan ra theo phạm vi của dây thần kinh nơi mà khối u chèn ép. Ở giai đoạn toàn phát, người bệnh thường có rối loạn về cảm giác (tê, giảm hoặc mất cảm giác); rối loạn về vận động (yếu hoặc liệt) xuất hiện ở cả hai bên, đặc biệt là chân tay hay bị co rút, liệt… Do đó, nếu thấy có biểu hiện trên thì cần đi khám chuyên khoa và điều trị sớm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm