Tác động vào gia đình để giảm thiểu lao động chui ở Hàn Quốc

17/05/2016 - 22:06
Việt Nam và Hàn Quốc nối lại việc tiếp nhận lao động với “hạn ngạch” 3.500 lao động từ năm 2016. Tuy nhiên, số lượng lao động được tiếp nhận hằng năm phụ thuộc vào mức độ giảm tỷ lệ lao động Việt Nam làm “chui” ở nước này.
xuat-khau-lao-dong-nuoc-ngoai.JPG
 Ảnh minh họa

Ngày 17/5/2016, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH và Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc. Theo đó, từ năm 2016, phía Hàn Quốc sẽ tiếp nhận khoảng 3.500 lao động từ Việt Nam. Tuy nhiên, số lượng lao động được tiếp nhận hằng năm phụ thuộc vào mức độ giảm tỷ lệ lao động Việt Nam đang cư trú, làm việc không hợp pháp tại nước này.

Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cho biết: Hiện nay còn trên 30% lao động Việt Nam cư trú, làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc; có thời điểm con số này lên tới 50%. Việt Nam nằm trong nhóm đầu về lao động bỏ trốn, trong 15 nước tham gia Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS). Chính điều này ảnh hưởng lớn tới quan hệ hợp tác lao động giữa 2 bên. Từ tháng 8/2012, 2 nước đã dừng ký lại Bản ghi nhớ bình thường về Chương trình EPS. Điều này cũng đồng nghĩa hàng năm, hàng chục ngàn lao động Việt Nam không có cơ hội sang Hàn Quốc làm việc.

Theo ông Doãn Mậu Diệp, 2 bên cũng thống nhất tiếp tục hợp tác, thực hiện các giải pháp giảm tỷ lệ lao động cư trú và làm việc không hợp pháp. Trong đó, áp dụng quy định ký quỹ 100 triệu đồng với người lao động trước khi xuất cảnh. Đồng thời thành lập Văn phòng quản lý lao động theo Chương trình EPS tại Hàn Quốc để tăng cường công tác quản lý, hỗ trợ người lao động.

bieu-do-lao-dong-chui-o-han-quoc.jpg
 Biểu đồ tỷ lệ lao động VN hết hạn hợp đồng không trở về nước (nguồn: Cục Quản lý lao động ngoài nước)

Theo ông Doãn Mậu Diệp, đặc biệt cần phối hợp chính quyền, đoàn thể tại các địa phương có nhiều lao động cư trú bất hợp pháp để vận động các gia đình thuyết phục người thân của mình về nước, tránh những rủi ro đáng tiếc khi lao động bất hợp pháp ở nước ngoài. Bên cạnh đó, Chương trình đang xem xét tạm dừng tiếp nhận các lao động tại các địa phương có tỷ lệ cao lao động bất hợp pháp; dừng tiếp nhận lao động có người thân trong gia đình đang cư trú, lao động bất hợp pháp ở Hàn Quốc.

 Cùng với đó, Chính phủ 2 nước thực hiện chính sách khuyến khích lao động tự nguyện hồi hương. Cụ thể, miễn phạt tiền và giảm thời hạn tái nhập cảnh Hàn Quốc với lao động tự nguyện hồi hương trong thời gian từ 1/4/2016 đến 30/9/2016.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm