Tác dụng phụ của thuốc tránh thai có thể ‘hủy hoại’ trí nhớ

19/05/2016 - 16:48
Trí nhớ suy giảm ngoài nguyên nhân mệt mỏi vì thức khuya, không ngủ đủ giấc, còn có một số yếu tố khác ít được biết đến.
giam-tri-nho-2.jpg

Tạp chí Decipher của Mỹ cho biết, khả năng nhớ giảm sút đã trở thành vấn đề sức khỏe phổ biến trên toàn thế giới, có 30% số người trong nhóm tuổi 20-40 mắc chứng bệnh hay quên. Ngoài những nguyên nhân thường được biết đến như tinh thần mỏi mệt, thiếu ngủ, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra một số nguyên nhân khác gây ảnh hưởng tới trí nhớ:

1. Quá béo

Béo phì không chỉ dễ sinh ra bệnh tiểu đường, tim mạch..., mà còn có liên quan chặt chẽ đến suy giảm trí nhớ. Một nghiên cứu được trình bày trong tạp chí Hội người cao tuổi Mỹ cho biết, trọng lượng cơ thể càng nặng thì xác suất gặp phải trở ngại trong khả năng nhớ càng cao. Ngoài ra nghiên cứu còn phát hiện, cùng một trọng lượng như nhau nhưng những người dáng hình quả lê (vùng mông và đùi quá nhiều mỡ) có khả năng nhớ kém hơn những người dáng hình quả táo (vùng bụng nhiều mỡ). Tiến sĩ Diane Cowen giải thích rằng, một mặt chất béo có thể giải phóng một loại hormone làm giảm khả năng nhớ và các hoạt động trí lực, mặt khác chất béo còn liên quan tới việc không vận động cơ thể, khiến cho não cũng rơi vào trạng thái lười hoạt động, từ đó ảnh hưởng tới trí nhớ.

2. Cô đơn trong thời gian dài

Các nhà khoa học Phần Lan tiến hành nghiên cứu trong 20 năm với 1400 người tham gia đã phát hiện, những người không tìm được đối tượng phù hợp, không muốn kết hôn, ly hôn hay góa vợ/chồng... cô đơn trong thời gian dài đều có khả năng nhớ kém hơn. Những người này càng về già càng suy giảm trí nhớ nghiêm trọng, thậm chí mắc chứng mất trí nhớ. Ngược lại những người có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, hay mối quan hệ yêu đương tốt đẹp có thể duy trì khả năng nhớ tốt hơn. Nhà nghiên cứu cho biết, sự tương tác giữa hai vợ chồng trong cuộc sống hôn nhân không chỉ vô tình giúp não bộ được rèn luyện, tích cực thúc đẩy sự phát triển của bộ nhớ, mà còn giúp nhau “lấp đầy lỗ hổng” của trí nhớ.

giam-tri-nho-1.jpg
3. Ỷ lại công cụ tìm kiếm trên mạng

Con người ngày càng phụ thuộc vào máy tính và các thiết bị hiện đại, việc sử dụng công cụ tìm kiếm khiến cho não lười ghi nhớ, các chức năng ghi nhớ trong bộ não cũng vì thế mà dần trở nên yếu hơn, trì trệ hơn. Trong một nghiên cứu của các thành viên đến từ trường đại học Columbia, đại học Harvard và đại học Wisconsin, các nhà nghiên cứu đã cho nhóm đối tượng tham gia khảo sát chuyển một vài dữ liệu nhỏ vào trong máy tính của họ, sau đó nói với một nửa số người tham gia rằng dữ liệu có thể sẽ tự biến mất trong máy tính, còn nửa còn lại được thông báo rằng dữ liệu sẽ lưu lại trong máy tính mãi mãi. Kết quả cho thấy, số người cho rằng dữ liệu sẽ bị mất có khả năng nhớ lại những thông tin trong đó cao hơn 40%. Như vậy có thể kết luận rằng, khi con người biết có cách để lấy những thông tin mà mình muốn, thì não bộ sẽ tự động “từ chối” nhớ những thông tin đó.

4. Dùng thuốc tránh thai không đúng

Thuốc tránh thai luôn để lại những tác dụng phụ, một trong số đó là ảnh hưởng đến trí nhớ. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Tâm thần dược học phát hiện ra, phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai không phù hợp có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng nhớ. So với những người không uống thuốc tránh thai, những người sử dụng thuốc có khả năng nhớ chi tiết giảm xuống rõ rệt, khi nhớ lại một sự việc nào đó, phản ứng của họ cũng chậm chập hơn, hơn nữa chỉ nhớ một cách mơ hồ về hình ảnh liên quan, còn chi tiết xảy ra hầu như bị lãng quên. Các nhà nghiên cứu cho biết, thuốc tránh thai có thể ảnh hưởng đến nồng độ estrogen và hormone progesterone của phụ nữ, mà hai hormone này có liên quan đến khả năng nhớ logic.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm