Tác giả Con đường gốm sứ nhận 2 giải thiết kế quốc tế tại Mỹ

12/06/2017 - 09:18
Tại Lễ trao giải thưởng Thiết kế Quốc tế lần thứ 10 được tổ chức vào tối 10/6 tại Mỹ, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy đã được trao 2 giải thưởng chính thức.
trao-giai-thuong.jpg
Ngài Hossein Farmani - Chủ tịch Tổ chức Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA - trao bằng chứng nhận Huy chương Đồng cho họa sĩ Thu Thủy tại Lễ trao giải IDA lần thứ 10 

Lễ trao giải thưởng Thiết kế Quốc tế lần thứ 10 được tổ chức tại Bảo tàng Architecture and Design A D thuộc TP Los Angeles, Mỹ. Trong số các tác phẩm thiết kế đoạt giải năm nay, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy (tác giả Con đường gốm sứ ven sông Hồng nổi tiếng) và nhóm họa sĩ Tân Hà Nội đã đoạt giải 3 (Huy chương Đồng) cho tác phẩm tranh tường Vườn nhiệt đới Việt Nam trang trí sân bay Đà Nẵng. Đồng thời, tác phẩm Trái tim - Tình yêu Hà Nội bên hồ Trúc Bạch của họa sĩ Thu Thủy cũng được trao giải Khuyến khích. Cả 2 tác phẩm đều nằm trong hạng mục các tác phẩm thiết kế cho Xã hội, Môi trường.

Giải thưởng Thiết kế quốc tế (International Design Awards - IDA) được thành lập từ năm 2007 tại thành phố Los Angeles với mục đích phát hiện, tôn vinh và quảng bá tầm nhìn thiết kế sáng tạo, đổi mới và phát hiện những tài năng mới nổi trong 5 lĩnh vực: Kiến trúc, Nội thất, Sản phẩm, Đồ họa và Thời trang. Cuộc thi được tổ chức thường niên đã thu hút hàng nghìn nhà thiết kế trên toàn thế giới tham dự. Năm nay, có hơn 1.000 tác phẩm của các kiến trúc sư và các nhà thiết kế từ 52 nước gửi tới dự thi. Sau hơn 1 tháng chấm thi, BGK đã chọn ra những tác phẩm và tác giả xuất sắc nhất, ghi nhận những thành tựu của họ theo tiêu chí thiết kế sáng tạo, có tính ứng dụng cao và đổi mới.

le-trao-giai-3.jpg
Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy cùng các nghệ sĩ quốc tế tại Lễ trao giải IDA

Đến dự Lễ trao giải IDA lần thứ 10 có đông đảo các kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất, thiết kế sản phẩm, đồ họa và thời trang từ hơn 20 nước thuộc 5 châu lục. Các tác giả đoạt Huy chương Vàng, Bạc, Đồng và Khuyến khích được nhận bằng chứng nhận với biểu tượng thiết kế riêng của IDA. Các kiến trúc sư, các nhà thiết kế nội thất, thiết kế sản phẩm, đồ họa và thời trang đã có cuộc gặp gỡ thú vị, trao đổi với nhau về những xu hướng thiết kế mới đang thịnh hành trên thế giới cũng như những kinh nghiệm mang đặc trưng văn hóa riêng của mỗi nước.

Trong suốt buổi Lễ trao giải, các tác phẩm đoạt giải được trình chiếu trên màn hình lớn bên trong khán phòng và bên ngoài mặt tiền của Bảo tàng Kiến trúc và Thiết kế A D. Một bức tranh toàn cảnh đa sắc màu và giàu tính sáng tạo thuộc 5 lĩnh vực thiết kế đã mang đến một không khí đặc biệt vui tươi, mới lạ và nhiều cảm hứng khi sự sáng tạo là không biên giới, khi kiến trúc, nội thất, thời trang, đồ họa và mỹ thuật ứng dụng cùng hướng tới những điều mới mẻ và tiến bộ cho thế giới.

tac-pham.jpg
Tác phẩm "Vườn nhiệt đới Việt Nam"

Vườn nhiệt đới Việt Nam là bức tranh tường trang trí sân bay Đà Nẵng do họa sĩ Nguyễn Thu Thủy và 4 họa sĩ nhóm Tân Hà Nội thực hiện. Tác phẩm mô tả phóng to các loài cây và hoa nhiệt đới phổ biến ở Việt Nam. Với sự sáng tạo của các nghệ sĩ, 4 mặt của cột bê tông cao 7,4m đường kính 6,4m đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật với những hình vẽ cây và hoa thật mềm mại, tươi sáng và sống động: hoa chuối pháo, bạch ngọc châm, hoa thiên điểu, sen đá, hoa dong riềng, khoai nước… Đây là tác phẩm hướng tới chào đón sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11 năm nay.

trai-tim.jpg
Tác phẩm "Trái tim - Tình yêu Hà Nội"
Tác phẩm Trái tim – Tình yêu Hà Nội ở bên hồ Trúc Bạch là một khối điêu khắc hình trái tim giản dị, khỏe khoắn, hiện đại và thanh thoát, trong đó chữ “Hà Nội” với nhịp điệu lên xuống được lồng khéo léo trong hình trái tim cùng với logo Hà Nội. Ở mặt trước và mặt sau khối đế trái tim là gần 200 bức ảnh gốm về phong cảnh và con người Hà Nội, các công trình kiến trúc tiêu biểu, các sự kiện lịch sử, các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc của Hà Nội được họa sĩ Thu Thủy lựa chọn và tự tay in trên gốm nặng lửa - cũng là một kỹ thuật mà chị tìm tòi riêng cho ứng dụng trang trí gốm ngoài trời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm