Tác giả đoạt tặng thưởng của Hội Nhà văn TPHCM bị nghi đạo thơ

16/01/2018 - 09:37
Khi nghi án đạo thơ của Lê Huy Mậu trong tác phẩm "Những ký âm ngân" còn chưa có hồi kết thì một bài thơ khác được nhà thơ Nguyễn Thị Thanh Long đăng trên facebook vào ngày 11/8/2015 cũng có "hình hài" như tạc với bài thơ Khúc thiếu phụ của Thy Minh.
"Những ký âm ngân" của tác giả Nguyễn Thị Thanh Long đã được đưa vào danh sách tặng thưởng của Hội Nhà văn TP HCM 2017. Trả lời báo PNVN về những lùm xùm chung quanh tác phẩm "Những ký âm ngân" của Nguyễn Thị Thanh Long bị cho là đạo thơ của Lê Huy Mậu, cụ thể là đạo lại tác phẩm Chiều cuối năm, nhà văn Trần Nhã Thụy - Trưởng ban Kiểm tra của Hội Nhà Văn TP.HCM - cho biết Hội sẽ chính thức có câu trả lời xác đáng với báo chí về kết quả kiểm tra trong vài ngày tới.

Trước đó, nhà văn Trần Nhã Thụy cũng trả lời báo chí về nghi án đạo thơ này, anh cho biết: “Khi đọc hai bài thơ thì chỉ có vài từ: ký âm. Cộng sinh là giống nhau. Còn ý tứ hai bài thơ là hoàn toàn khác. Mọi người vào đọc cũng sẽ dễ dàng đưa ra kết luận. Tuy nhiên mọi việc có hay không có việc đạo thơ sẽ được Hội thông tin ngay khi có kết quả”.
nhungkyamngan_zcdv.jpg
Tác phẩm Những ký âm ngân

Bạn đọc có thể so sánh văn bản hai tác phẩm của hai tác như dưới đây:

Những ký âm ngân (thơ của Nguyễn Thị Thanh Long)

Tôi được sinh ra ở vùng trung du sỏi đá. Cả cái tên vốn chẳng yên bình. Bao thăng trầm cuộc đời tôi dấn thân như núi đồi nối tiếp nhau cái sau lại cao hơn cái trước.

Hạnh phúc ư? Như liều thuốc an thần, uống rồi chỉ ru ngủ được tấm thân. Còn phần hồn như thoát ra khỏi xác. Có một loại thuốc nhiệm mầu. Đó là ngàn ngàn những ký âm nhảy múa giữa mông lung vô hạn ký thác vào tâm hồn tôi. Một thế giới huyền ảo hiện ra.

Tôi vội vàng gom nhặt những ký âm, chất đầy lên đầy lên thành nguồn nhiên liệu để tự phóng mình khỏi đời sống thực: của cải, danh vọng, hạnh phúc vờ.

Những ký âm lội ngược dòng. Miền tuổi thơ sông Hồng tưới mát cánh đồng con gái. Những ô cọ xòe nâng cánh ước mơ tôi.

Những ký âm kết thành tia bình minh cuối chân trời. Tôi nắm, vịn, trật trèo lái con thuyền vượt trùng trùng giông bão.

Những ký âm thành hàng thẳng lối có điệu có vần

Tôi cộng sinh những ký âm

Những ký âm ngân

 
Chiều cuối năm của Lê Huy Mậu:

Một chiều mông lung những ký âm không nơi trú ngụ tìm đậu vào trang viết.

Những ký âm như hương của loài bướm đêm ngan ngát thả vào rừng xanh mời gọi bạn tình trước mùa giao phối.

Những ký âm như thông điệp gửi vào mênh mông vô hạn vô hồi những bào tử tâm hồn ảo vọng hồi sinh trên một thân chủ tâm hồn khác.

Những ký âm mà bạn tôi- một nhà thơ sinh giữa vùng đá cuội không yên phận không bằng lòng với hết thảy quá khứ tương lai luôn nhầm rượu là thuốc an thần càng uống càng bất yên bất ổn trằn trọc tát cạn lòng mình lấy một vụm ký âm làm nhiên liệu để tự phóng mình lên khỏi sức hút của tiền quyền danh vọng…

Em của anh ơi! Ta đang cộng sinh giữa nhân quần khổ ải chẳng biết trái đất của chúng mình đang ở giai đoạn đầu hay đã giai đoạn cuối của một chu trình? Vẫn biết uống rượu thì hại gan hút thuốc thì hại phổi nhưng anh biết làm sao xua đuổi được cái buổi chiều đặc quánh những ưu tư!

Em có biết không? tết như là tiếng trống của trời hối thúc những người đã ngoại năm mươi giờ trả bài trần thế ta đã làm được gì đâu ngoài một vài việc lẻ mà cả trong giấc mơ vẫn chưa hết nhọc nhằn…

Không phải thơ. Đấy chỉ là một chiều mông lung anh hình dung biển như là tấm đệm thiên nga mời gọi không có em anh hình dung hai ngọn núi như bộ ngực thanh tân để anh gối mái đầu ngửa mặt nhìn trời xanh thăm thẳm…
rez738le-huy-mau.jpg
Nhà thơ Lê Huy Mậu 

Khi những lùm xùm này chưa được giải quyết dứt điểm thì các bài thơ cũ của Nguyễn Thị Thanh Long đăng tải trên facebook cá nhân đã bị "đào xới" trở lại. Nhiều người phát hiện bài thơ "Khúc dịu buồn - nắng gió cao nguyên" được chị đăng trên facebook vào ngày 12/8/2015 có nhiều câu chữ "sao y bản chính" tác phẩm "Khúc thiếu phụ" của Thy Minh.

dao-tho.JPG
Hai bài thơ có rất nhiều câu chữ giống hệt nhau


Có thể thấy nguyên một đoạn thơ dài của cả hai bài thơ này giống nhau như đúc.

Như suối vàng mơ, không bao giờ cạn

Trái tim yêu!

Trong người đàn bà thơ

Mãi khát khao quả đắng trái mùa

Giấc yêu nào không có vị chát chua

Trong sắc tím hoa muống biển

Pha chút màu đen bạc! 

Người đàn bà thơ

Giữa mê cung hoang mạc

Quên lối về 

Lạc thung lũng tình yêu 

Thơ và yêu hai nửa phiêu diêu

Ghép lại màu xanh hóa thu Đà Lạt

Lặng thầm thơ…

Thơ thầm yêu

Lặng thầm dào dạt

Khúc thiếu phụ nồng nàn

Nắng gió cao nguyên…

Và như kiểm chứng thực tế thì tác giả Thy Minh đã có đăng tác phẩm này trên một vài trang mạng vào thời điểm năm 2014. Và tác phẩm này sau đó đã được Nguyễn Thị Thanh Long đăng trên facebook cá nhân  sau khi thay đổi một vài câu chữ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm