Tắc ruột vì... 3 quả hồng giòn

01/12/2016 - 15:15
Bệnh viện E Trung ương vừa can thiệp thành công cho 1 bệnh nhân nữ bị tắc ruột do ăn 3 trái hồng giòn -hồng ngâm. Chuyên gia y tế cảnh báo, ngoài hồng giòn, nhiều loại quả khác cũng có thể gây tắc ruột.
ThS.BS Vũ Hồng Anh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng-nội soi, BV E TƯ, bệnh nhân là H.T.S (45 tuổi, ở Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ), nhập viện trong tình trạng đau bụng, sờ thấy khối cứng trong ổ bụng. Các bác sĩ đã tiến hành nội soi dạ dày và bất ngờ phát hiện 4 khối bã thức ăn to như quả trứng trong dạ dày bệnh nhân. Trong đó, 3 khối đường kính 4-6cm và 1 khối to bất thường với đường kính trên 7cm.

Trong gần 2 giờ, các bác sĩ đã tiến hành can thiệp nội soi cắt nhỏ và gắp bỏ ra hoàn toàn 3 khối bã thức ăn. Đối với khối bã thức ăn lớn đường kính trên 7cm còn lại trong dạ dày bệnh nhân, các bác sĩ quyết định sẽ phải tiến hành thêm 1 lần can thiệp khác, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Số khối bã thức ăn được lấy ra lần này có nhiều mảnh xơ từ quả hồng ngâm mà bệnh nhân đã ăn trước đó.
tac.jpg
Khối bã thức ăn bị tắc được lấy ra trong ruột bệnh nhân S., "thủ phạm" do trái hồng giòn
Sau khi hồi phục, ngày 30/11, nữ bệnh nhân cho biết, vài ngày trước, chị có ăn 3 trái hồng giòn ngâm loại to vào lúc đói. Sau khi ăn vài giờ, bệnh nhân xuất hiện đau bụng, nôn, sờ thấy khối cứng trong ổ bụng, ăn uống kém. Gia đình đưa đi khám tại 1 cơ sở y tế ở địa phương và được chẩn đoán là nghi có khối u trong bụng. Sau đó, cả gia đình đưa bệnh nhân xuống BV E TƯ.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên bị tắc ruột do ăn hồng giòn. Tuy nhiên, nhiều người không hiểu tại sao loại trái cây giòn, ngon, ngọt này có thể gây tắc ruột?

Chỉ nên ăn hồng vào lúc no và dùng trái chín

ThS.BS Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết, hồng giòn có nhiều chất xơ, chất chát, nếu ăn nhiều sẽ vón lại và tạo thành khối bã ở khu vực ruột non, có thể dẫn đến tắc ruột. Đối với người răng yếu, hệ tiêu hóa không tốt, ăn vội, nhai không kỹ hoặc có tiền sử phẫu thuật ở vùng bụng, đặc biệt là dạ dày thì không nên ăn loại trái này.

Trong thành phần của quả hồng giòn còn chứa chất tannin - chất chát và chất pectin. Khi ăn hồng xanh hoặc độ chín chưa tới, người ăn thường thấy có vị chát. Tannin và pectin là những chất làm săn niêm mạc ruột, ảnh hưởng nhu động ruột. Ăn quá nhiều, nhất là lúc đói thì các chất tannin, pectin cộng với hàm lượng chất xơ trong quả hồng tương đối cao (100g hồng có 2,5g chất xơ) sẽ kết tụ dưới tác dụng của acid dạ dày; dễ khiến đầy bụng, khó tiêu, thậm chí còn có cảm giác buồn nôn, nôn mửa… Ăn nhiều sẽ vón lại, tạo thành khối bã ở khu vực ruột non, dễ dẫn đến tắc ruột.

"Nếu người dùng không cẩn thận, những chất có trong quả hồng lại biến thành chất hại cơ thể. Vì vậy, chỉ nên ăn hồng vào lúc no và ăn trái chín - không ăn trái xanh", BS Hải cho biết.
 
hong.jpg
Tránh ăn hồng giòn khi đói và còn xanh
Theo BS Vũ Hồng Anh, tắc ruột do khối bã thức ăn thường gặp ở người già và trẻ nhỏ nhưng cá biệt, gần đây lại bắt đầu thấy xuất hiện ở người lớn (độ tuổi thanh niên) khiến số bệnh nhân vào viện điều trị có xu hướng tăng. Trước đây, BV E từng xử trí cho 1 bệnh nhân nữ (23 tuổi, sinh viên 1 trường đại học tại Hà Nội) bị tắc ruột do 1 khối bã thức ăn kết dính lại sau khi ăn quá nhiều măng khô. Một trường hợp khác là cụ bà 86 tuổi bị đọng bã thức ăn trong dạ dày do ăn phải miếng thịt không nhai kỹ, không tiêu hóa được, tích dần và vón thành khối cục lớn…

“Khối bã thức ăn thường hình thành khi thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng ngâm, xoài xanh, ổi… và thức ăn có nhiều chất xơ như măng... Đặc biệt lưu ý về thời điểm ăn, nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, quả có nhiều chất xơ, nhiều nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc. Cộng thêm thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ gây tắc ruột do bã thức ăn”, ThS Vũ Hồng Anh cho hay.

Để phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa, cần lưu ý cách ăn uống, đặc biệt là người cao tuổi: Thức ăn phải nấu chín, ninh nhừ... Mọi người nên uống đủ nước, ít nhất là 2 lít nước/ngày; tập thể dục đều đặn (giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt); nhai kỹ khi ăn; không nên nuốt những thức ăn dai, cứng như gân, sụn để tạo thành nhân cho thực phẩm khác kết dính, vón cục; không nên ăn quá nhiều măng khô.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm