Tại sao chưa có taxi hay xe ôm dành riêng cho khách hàng là nữ?

01/03/2019 - 18:47
Hiện nay, nhu cầu đi xe taxi, xe ôm truyền thống và công nghệ dành riêng cho trẻ em gái, phụ nữ được nhiều người nhắc đến. Tuy nhiên thị trường vẫn chưa có dịch vụ đáp ứng. Phải chăng những dịch vụ xe dành riêng cho khách hàng là nữ đang là thị trường bỏ ngỏ của nhiều hãng…?

Khi được hỏi về nhu cầu xe dành riêng cho khách hàng là nữ giới, khá nhiều chị em trên địa bàn TPHCM đồng ý với kiến nghị có một loại hình xe dành cho nữ để yên tâm đi đường. Theo chị Trần Thị Phụng (Tân Phú, TPHCM) cho biết: “Xe ôm cho nữ trước nay tôi chưa từng thấy tuy nhiên bản thân tôi rất có nhu cầu. Tôi làm công việc bán quán cà phê nên buổi sáng khách đông, không thể đưa con gái đi học được. Tôi toàn đặt một anh xe ôm cùng xóm đưa con đi học mỗi sáng trung bình 15 ngàn/chuyến, còn trưa thì tôi hoặc ba nó chở về. Nếu đặt qua Grab hay GO - VIET thì chỉ tốn có 10 ngàn mỗi chuyến nhưng mà để con đi với người lạ tôi cũng không an tâm lắm. Nếu các hãng đó có xe dành riêng cho trẻ em gái hay phụ nữ là quá thuận lợi cho tôi”.

 

Đồng quan điểm với chị Phụng, bạn trẻ Nguyễn Thị Thảo (quận Bình Thạnh, TPHCM) chia sẻ: “Nếu có xe ôm dành riêng cho nữ thì hay quá vì hằng ngày em phải đi xe buýt hoặc xe ôm lên trường ĐH Mở TPHCM. Nếu đi xe cho nữ thì cảm giác sẽ an tâm hơn, tự tin và thoải mái hơn”.

 

Anh Nguyễn Thanh (quận 3, TPHCM) cũng thích thú cho biết: “Xe dành cho khách hàng nữ cũng khá hay. Những lúc đi đâu vào buổi tối, tôi không chở được thì vợ con tôi có thể gọi dịch vụ như vậy đi để an tâm hơn”.

 

Ở góc độ Grab-bike nữ, chị Nguyễn Thị Huệ chia sẻ: “Hiện tại khách hàng là ai mình cũng đồng ý chở cả. Nhưng nếu chở khách hàng là nữ thì dễ dàng hơn cho mình. Họ nhẹ và ngồi sát dễ chở. Nhiều khách hàng là nam giới khá nặng, đặc biệt là khách nước ngoài, mình phải căng mình lên để giữ chắc tay lái”.

a1.jpg
Xe ôm dành riêng cho khách hàng là nữ đang nhận được nhiều sự quan tâm
 

Bên cạnh những người có nhu cầu thì vẫn có khách hàng chỉ ra mặt trái nếu có dịch vụ xe dành riêng cho nữ. Cô Nguyễn Lan (quận Tân Phú, TPHCM) cho rằng: “Tôi thích đi xe của tài xế nam hơn vì nam giới tay lái cứng hơn, đi xe chắc chắn và xử lý nhanh hơn các tài xế nữ”.

 

Anh Phan Thành Nam (quận 3, TPHCM) băn khoăn: “Tôi nghĩ bây giờ đi xe taxi hay xe ôm thì cũng đi trong thời gian ngắn thôi nên các vấn đề quấy rối khó có thể xảy ra. Nếu đi xe dành riêng cho khách hàng là nữ, như vợ tôi đi cùng con trai 1 tuổi thì làm sao đi được, không lẽ tách ra. Bên cạnh đó, tôi thấy đối với du lịch, khách nước ngoài sẽ cho rằng Việt Nam kém an toàn đến mức phải lập ra những tuyến xe dành riêng cho nữ”.

 

Còn khá nhiều ý kiến trái chiều đặt ra như: Nếu các hãng thành lập dịch vụ này thì họ phải đầu tư thêm rất nhiều xe mới. Tài xế là nữ lái ô tô taxi hiện nay ở Việt Nam chưa phổ biến…

 

Theo thông tin từ một đại lãnh đạo Hội LHPN TP.HCM cho biết: Hiện nay trên địa bàn các quận 10, quận 12 TPHCM đã có các tổ xe ôm là nữ tự thành lập được nhiều năm nay.

 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, với mô hình xe ôm là nữ tự phát như vậy chỉ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng ở một khu vực nhỏ lẻ.

a2.jpg
Phụ nữ Pakistan trên một chiếc xe bus dành riêng cho họ

Các hãng xe dịch vụ hiện nay đều khẳng định các tài xế của mình đã trải qua quá trình tuyển chọn và đào tạo chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất và không phân biệt khách hàng.

 

Theo bà Lê Thị Tuyết Vân, đại diện hàng Taxi Vinasun tại TPHCM cho biết: “Hãng rất quan tâm đến sự an toàn của khách hàng đặc biệt là khách hàng nữ, người lớn tuổi, trẻ em. Nhưng loại hình xe taxi phục vụ cho tất cả các đối tượng khách hàng không phân biệt giới tính, độ tuổi, hay cấp bậc,... Hiện tại đối với taxi truyền thống có quy định bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho các xe lưu hành nhằm bảo đảm an toàn cho khách hàng và giảm rủi ro khi xe tham gia giao thông”.

 

Hiện nay, ứng dụng GO-VIET - một hãng xe ôm công nghệ - đặt mục tiêu mang đến sự tiện lợi, nhanh chóng đến cho khách hàng, hệ thống GO – VIET sẽ tự động kết nối khách với tài xế gần nhất trong khu vực khi đặt trên app. Khách hàng không thể chỉ định hay yêu cầu một tài xế cụ thể.

Trên thế giới, mô hình xe buýt dành riêng cho phụ nữ đã được áp dụng ở nhiều quốc gia khác nhau như Nhật Bản, Ấn Độ, Ai Cập, Indonesia, Philippines, Malaysia hay Mexico và Anh. Cụ thể: Thành phố Rio de Janeiro của Brazil đã ra điều luật đưa xe buýt dành riêng cho phụ nữ vào hoạt động từ tháng 4/2006. Những xe buýt hoặc tàu điện ngầm dành riêng cho phụ nữ sẽ được sơn màu hồng; Ở Ai Cập, trên các tuyến tàu điện ngầm, toa tàu thứ 4 và thứ 5 là những toa dành riêng cho phụ nữ; Ngành đường sắt Malaysia từ năm 2010 đã đưa vào hoạt động các toa tàu sơn màu hồng dành riêng cho phụ nữ, và các tuyến xe buýt tương tự cũng đã xuất hiện ở thủ đô Kuala Lumpur…

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm