Tài xế container gây tai nạn kinh hoàng ở Long An sẽ đối mặt với mức án nào?

03/01/2019 - 17:41
“Cơ quan công an cần sớm khởi tố vụ án để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nhằm trấn an dư luận và xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời những cơ quan liên quan cũng tập trung khắc phục hậu quả do vụ tai nạn gây ra”, luật sư Diệp Năng Bình chia sẻ.

Liên quan đến vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra tại huyện Bến Lức (Long An) vào chiều ngày 02/01/2019 mà báo Phụ nữ Việt Nam đã đưa tin. Trao đổi với PV dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP HCM) chia sẻ: “Qua theo dõi thông tin và clip đăng tải trên mạng và báo chí, đến thời điểm này tôi vẫn chưa hết bàng hoàng, bởi vụ tai nạn quá khủng khiếp khiến cả dư luận rúng động. Qua quý báo, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến với những mất mát, đau thương mà gia đình các nạn nhân đang phải gánh chịu”.

Cũng theo luật sư Bình, việc xác định tài xế trước khi điều khiển xe gây ra vụ tai nạn có uống rượu và sử dụng chất kích thích, ma túy hay không là rất quan trọng ngoài các yếu tố ký thuật khác. Đây là mấu chốt của vấn đề cũng như để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, từ đó xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Do vậy, các cơ quan thực thi pháp luật cũng cần làm việc khách quan, thận trọng và chi tiết trong việc hoàn thiện hồ sơ ban đầu của vụ việc và cơ quan công an cũng cần phải sớm khởi tố vụ án để điều tra làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của những người liên quan.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Bình phân tích: Tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định tại Điều 260 - Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Do đó, để cấu thành tội phạm này, chủ thể (tài xế) buộc phải có các hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ như: không chấp hành hoặc chấp hành không đầy đủ các quy định an toàn giao thông đường bộ.

ttxvn_tainangiaothonglongan_2.jpg
Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng (Ảnh: Bùi Giang/TTXVN)

Ngoài ra, việc xác định hành vi vi phạm các quy định về điểu khiển phương tiện giao thông đường bộ không chỉ căn cứ vào các quy định của Bộ luật Hình sự mà phải căn cứ vào các quy định tại Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn khác của các cơ quan có thẩm quyền.

Qua thông tin xác minh ban đầu, tài xế điều khiển xe container đã tới trình diện vào khuya 2/1. Sau khi trình diện, phía công an đã đưa đi xét nghiệm tại bệnh viện, kết quả xét nghiệm tài xế này dương tính với chất ma tuý và có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn.

Do đó, theo Điều 13 - Bộ Luật Hình sự ghi rõ: Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác phải chịu trách nhiệm hình sự.

Như vậy, theo Điều 260 Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ thì trong tình trạng người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

"Đến thời điểm này, hậu quả của vụ tai nạn khiến 4 người chết, 18 người bị thương được đưa đi cấp cứu. Trong đó, có nhiều người bị thương nặng và làm hư hỏng 21 xe máy. Do đó, theo quy định tại Điểm a, b Khoản 3, Điều 260 - Bộ Luật Hình sự hiện hành thì hậu quả làm chết 03 người trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 201% trở lên thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm" luật sư Bình phân tích.

Ngoài ra, về trách nhiệm dân sự thì người vi phạm còn buộc phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 591 - Bộ luật dân sự 2015. Bao gồm: Chi phí hợp lý cho việc mai táng; Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng; Thiệt hại khác do luật quy định (ví dụ như những người này ngoài bị xâm phạm tính mạng thì còn bị xâm phạm về tài sản do đó phải đền bù cho họ theo điều 589 Bộ luật dân sự)...

Bên cạnh đó, nếu xác định được tài xế đang làm việc cho Cty TNHH Thạnh Đức thì theo quy định tại Điều 600 - Bộ Luật Dân sự cũng quy định như sau: Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do người làm công, người học nghề gây ra cụ thể: Cá nhân, pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người làm công, người học nghề gây ra trong khi thực hiện công việc được giao và có quyền yêu cầu người làm công, người học nghề có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.

“Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

  1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
  2. a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
  3. b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;
  4. c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
  5. d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
  6. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

“b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;...”

  1. Phạm tội thuộc một trong các trường sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
  2. a) Làm chết 03 người trở lên;
  3. b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;
  4. c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
  5. d) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm