Tài xế khuyến cáo phụ nữ bị quấy rối khi đi xe buýt: Cần hô to, đừng xấu hổ im lặng

30/05/2019 - 14:44
Gắn bó với công việc hơn 10 năm, lái xe Nguyễn Trí Thành - tuyến xe buýt 14 Bờ Hồ - Cổ Nhuế (Hà Nội) - lưu ý những hành khách nữ khi đi xe buýt: Cần dũng cảm hô to để nhờ sự trợ giúp, can thiệp của mọi người xung quanh khi gặp phải những hành vi quấy rối. Không nên ngại, xấu hổ mà im lặng. 

Ngày 29 và 30/5, tại Hà Nội, Văn phòng Ban An toàn giao thông - Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) phối hợp tổ chức Hội nghị “Phổ biến giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông - kỹ năng lái xe an toàn năm 2019 - An toàn cho em gái khi sử dụng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt”.

600 cán bộ quản lý, công nhân lái xe và nhân viên phục vụ trên xe buýt, đến từ 11 đơn vị tham gia vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP Hà Nội tham gia Hội nghị đã được phổ biến, tuyên truyền pháp luật về các vấn đề liên quan đến trật tự an toàn giao thông, các kỹ năng lái xe an toàn khi tham gia giao thông…

 

an-toan-cho-phu-nu-1.jpg
 

Nội dung liên quan đến An toàn cho phụ nữ khi sử dụng xe buýt đã được ThS Nguyễn Thị Tuyết Mai - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Gia đình - Xã hội, TƯ Hội LHPN Việt Nam, chia sẻ tại Hội nghị. Qua đó nhằm giúp các đại biểu, đặc biệt là các lái xe nâng cao nhận thức, kỹ năng về an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái khi sử dụng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

PNVN đã ghi lại những chia sẻ, khuyến cáo của các tài xế, phụ xe dành cho hành khách nữ:

 

nguyen-tri-thanh.jpg
Lái xe Nguyễn Trí Thành

 

Gắn bó với công việc hơn 10 năm, lái xe Nguyễn Trí Thành - tuyến xe buýt 14 Bờ Hồ - Cổ Nhuế (Hà Nội) chia sẻ:  Cách đây gần 2 năm, có một người đàn ông lớn tuổi lên xe của tôi. Khi xe vừa rời khỏi điểm đỗ được một đoạn thì tôi tiếng vài phụ nữ trên xe nói: “Ơ cái ông này lạ nhỉ, đang ngồi nói chuyện lại sờ tay, sờ chân người ta”. Khi đó quay lại nhìn, tôi thấy không ổn nên bảo ngay: “Ông này nhá, không ngồi nghiêm chỉnh là tôi cho xuống điểm tới luôn đấy”. Lần tiếp theo, người đàn ông này lại lặp lại hành vi cũ. Lần sau nhớ mặt, tôi nói phụ xe chặn ông ấy ngay từ cửa xe không cho lên.

Anh Thành cũng lưu ý những hành khách nữ khi đi xe buýt: Cần dũng cảm hô to để nhờ sự trợ giúp, can thiệp của mọi người xung quanh khi gặp phải những hành vi quấy rối. Không nên ngại, xấu hổ mà im lặng. 

nguyen-van-sy.jpg
Lái xe Nguyễn Văn Sỹ

 

Cũng có thâm niên lái xe hơn 10 năm, lái xe Nguyễn Văn Sỹ - tuyến xe buýt 08 Long Biên - Vạn Phúc (Hà Nội) kể: Có lần một nam hành khách lên xe. Không rõ là say hay có vấn đề gì nhưng vừa ngồi xuống ghế đã nói linh tinh bảo bị HIV. Một bà cụ ngồi gần đó thấy sợ nên chuyển ghế khác ngồi. Nhưng hành khách nam này lại cho rằng bà cụ khinh mình nên cố tình gây sự với bà cụ. Khi đó cả tôi và phụ xe là anh Nguyễn Quốc Bảo đã phải can thiệp, nói vị khách nam giữ trật tự để chúng tôi đi tiếp, nếu không sẽ cho xuống xe.

 

nguyen-quoc-bao.jpg
Phụ xe Nguyễn Quốc Bảo

 

“Trường hợp này, tôi sẽ xếp cụ bà ngồi tách một bên, khách nam một bên. Nếu họ tiếp tục không hợp tác, quấy rối trên xe chúng tôi sẽ từ chối phục vụ”, anh Nguyễn Quốc Bảo, phụ xe tuyến xe buýt 08 Long Biên - Vạn Phúc, cho biết.

 

nguyen-xuan-chung.jpg
Lái xe Nguyễn Xuân Trung

 

Lái xe Nguyễn Xuân Trung - tuyến xe buýt BRT 02 (Bác Cổ - Bến Xe Yên Nghĩa, Hà Nội) kể: Hôm đó trên xe hơi đông. Có một hành khách nam đứng gần chỗ mình lái. Nhìn qua gương, mình thấy có một đối tượng nam cố tình xô đẩy một chị gái và chị này có vẻ khó chịu. Mình thấy đối tượng này có ý định móc túi nên bảo với phụ xe: “Xem xếp chỗ cho chị kia ngồi đi, chị ấy có bầu hay sao đấy”. Đối tượng kia nghe thế và tránh. Trường hợp này mình chỉ có thể xử lý như vậy để tránh cho chị kia bị mất trộm tài sản.

Anh Trung cũng lưu ý chị em khi đi xe buýt nên cẩn thận, tránh để tài sản hớ hênh, dễ bị đối tượng xấu lợi dụng lúc đông người trộm cắp. Ngay cả khi đón xe buýt nên đứng ở chỗ sáng, tránh chỗ khuất, dễ bị đối tượng xấu gây nguy hiểm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm